Mọi người lm ơn giúp em bài này vs ạ ! Tối em phải nộp rồi ạ ! Em cảm ơn
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Chuyện kế, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thấy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:
– Thưa thấy, thấy còn nhớ con không? Con là…
Người thầy giáo già hoảng hốt:
– Thưa ngài, ngài là.
– Thưa thầy, với thấy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thấy ngày nào…
(SGK Ngữ văn 9, tập một, tr.40)
Cầu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Chi ra phép liên kết, gọi tên.
Cầu 2. Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào? Chỉ rõ dâu hiệu nhận
biết.
Cầu 3. Phân tích cách dùng từ ngữ xưng hồ và thái độ của vị danh tưởng trong câu chuyện trên.
Câu 1. PTBĐ chính là tự sự
Phép liên kết:
– Phép thế: “Ông” thế cho “một danh tướng”
– Phép lặp: “con”, “thầy”, “ngài”
Câu 2. Lời của các nhân vật được trích dẫn trực tiếp.
Dấu hiệu nhận biết:
– Trước mỗi lời nói đều có dấu gạch ngang để đánh dấu lời nói trực tiếp
– Sau dấu hai chấm thì xuống dòng
Câu 3. Phân tích cách xưng hô và thái độ của vị danh tướng trong câu chuyện:
– Dù là một vị danh tướng, ông vẫn xưng con với người thầy đã có công dạy dỗ mình. Địa vị của người học trò cũ đã thay đổi, từ đó có thể kéo theo quan hệ và cách xưng hô cũng thay đổi nhưng người học trò vẫn xưng hô theo cách cũ: con – thầy.
– Cách xưng hô cho thấy thái độ khiêm tốn và sự trân trọng, kính cẩn, biết ơn của vị danh tướng dành cho người thầy.
C1: Phương thức biểu đạt: tự sự
Phép liên kết: Phép thế. Chi tiết: Một danh tướng – ông
C2: Cách dẫn trực tiếp
-Dấu hiệu nhận biết:
+Sau dấu “:” xuống dòng.
+Có dấu gạch ngang đầu câu.
C3: Cách dùng từ ngữ đúng, lễ phép.
Thái độ tôn trọng, biết ơn.