Mọi người ơi mình chuẩn bị thi đầu vào 10 rồi v nên cho mình hỏi môn ngữ văn phần văn bản nên ôn những bài nào là ưu tiên ạ?
Mọi người ơi mình chuẩn bị thi đầu vào 10 rồi v nên cho mình hỏi môn ngữ văn phần văn bản nên ôn những bài nào là ưu tiên ạ?
Hmmmmm
Vì thời dịch dả nên mình nghĩ nên ôn những bài liên quan đến tình người, sự lạc quan, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết,…. Sau đây là những bài nên ưu tiên:
Truyện:
Những ngôi sao xa xôi ( Lê Minh Khuê, sáng tác 1971)
Làng (Kim Lân, 1948)
Lặng Lẽ Sâp ( Nguyễn Thành Long, 1972)
Chiếc lược ngà ( Nguyễn Quang Sáng, bài này thì nguy cơ ra không cao vì đã ra rồi nhưng vẫn có thể vì hiện tại thì có nhiều người con phải xa cha mẹ, phải chịu nỗi mất người thân ( cha, mẹ ,…) vì covid,. …)
Thơ:
Đồng Chí (Chính Hữu, 1948)
Bài thơ về tiểu đội xe không kính(Phạm tiến duật
Đoàn thuyền đánh cá (Huy cận, nguy cơ ra cũng không cao nhưng vì VN đang đổi mới khá nhanh nên chắc cũng có thể)
Ánh Trăng ( Nguyễn Duy, nguy cơ không cao nhưng vì có hơi chút gì đó liên quan nên cũng có thể)
Nói với con (Y phương, vì hoàn cảnh rời xa cha mẹ, nên tùm lum thứ,…. nói chung thì nguy cơ cũng sương sương)
…..
Thơ chắc nên ôn hầu hết vì bài nào cũng có thể
TÓM LẠI:
NÊN ÔN HẾT ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO =)))
CHÚC BẠN THÀNH CÔNG
XIN CTLHN + 5*
Với phần nghị luận xã hội trong đề thi Văn vào lớp 10, không nên “ôn tủ”, tuy nhiên nên lưu ý ôn để giải quyết thuần thục được những vấn đề cơ bản về tư tưởng đạo lí (như tình yêu thương, sự sẻ chia, lòng yêu nước, lòng biết ơn,…), về hiện tượng đời sống (như bạo lực học đường, sử dụng mạng xã hội, chọn cách thần tượng, sự vô cảm,…)
Tuy nhiên, cần quan tâm tới một số vấn đề có thể gặp ở bài nghị luận xã hội trong đề thi Văn vào lớp 10. Đó có thể là vai trò của những nguyên tố dẫn tới thành công (ý chí, nghị lực, sự chăm chỉ, sáng tạo, kiên trì, khiêm tốn,…), ý thức trách nhiệm của công dân, ý nghĩa của lí tưởng sống, vai trò của ước mơ, mối quan hệ giữa cái “tôi” với cộng đồng, trách nhiệm với tài nguyên, môi trường,… Nhất là khi gắn những vấn đề đó với một tình thế cụ thể của dân tộc (cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc chiến chống Covid-19,…), thì vấn đề sẽ thu hẹp phạm vi v cần bàn luận tập trung hơn. Cũng nên lưu ý dạng đề mở, đặt ra câu hỏi để thí sinh nêu quan điểm của mình, như: “Phải chăng hoàn cảnh khó khăn là cơ hội để khám phá khả năng của chính mình?”, “Phải chăng tuổi trẻ cần bước ra khỏi vùng an toàn của mình?”,…
🙂