“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.”
(Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Văn bản có đoạn trích trên được viết theo thể loại nào? Giới thiệu đặc điểm của thể loại đó. (2 điểm)
2. Câu văn “Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người.” thuộc kiểu câu gì, thực hiện kiểu hành động nói nào? (1 điểm)
3. Theo Nguyễn Thiếp, mục đích chân chính của việc học là gì? Cách nêu vấn đề của tác giả có gì đặc biệt? (1 điểm)
4. Trong văn bản “Bàn luận về phép học”, tác giả đã nghiêm khắc phê phán lối học hình thức. Học sinh hiện nay cũng có hiện tượng học vẹt, học tủ. Em hãy viết bài văn khoảng 1 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về hậu quả của lối học này. (3 điểm)
C1: Trích từ văn bản”Bàn luận về phép học”
Tác giả : Nguyễn Thiếp
Thể loại: Tấu
Tấu là 1 loại văn thư bề tôi, thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị
C2: Câu trần thuật
Hành động nói: Trình bày
C3 : Mục đích chân chính của việc học là: Biết rõ đạo, biết cách đối xử hằng ngày giữa con người với con người.
– Cách nêu vấn đề đặc biệt ở chỗ : cho chúng ta hình dung cụ thể học là con đường tất yếu để thành người