Ngọc ko mài ko thành đồ vật người ko hok ko biết rõ đạo, đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mn. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước việt ta, từ khi lập quố

Ngọc ko mài ko thành đồ vật người ko hok ko biết rõ đạo, đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mn. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước việt ta, từ khi lập quốc đến h nền chỉnh học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau nối học hình thức. Hòng cầu danh lợi, ko còn bt đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường thần lịnh hót. Nhà tan đều do những điều tệ hại đấy.
Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học. Của phủ huyện các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trần cựu triều , đều tủy đầu tiên ấy mà ik hok.
Phép giạy nhất định theo chu tử , lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần từ tiến lên học đến tứ thư, ngũ kim chư sử, học rộng rồi tóm đc cho gọn, theo điều học mà làm họa may kẻ nhân tài mới lập đc công nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo nhày nay có quan hệ tớ lòng người. Xin chớ bỏ qua .
( la sơn phu tử nguyễn thiếp, bàn luận về phép học)
Câu 1:Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên..!
Câu 2: căn cứ vào mục đích nói, câu ” học rộng rồi tóm lược lại cho gọn, theo điều hok mà làm ” thuộc kiểu câu gì? Chỉ ra kiểu hàng động nói của câu văn
Câu 4: tư tưởng tiến bộ của tác giả về việc học thể hiện rõ những nội dung nào trong đoạn trích?
Ai giúp mk đc ko mai thi rồi

0 bình luận về “Ngọc ko mài ko thành đồ vật người ko hok ko biết rõ đạo, đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mn. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước việt ta, từ khi lập quố”

  1. 1.Thể loại của văn bản trên là thể loại tấu.Tấu là một văn thư của bề tôi thần dân gửi cho vua chúa để tình bày sự việc ý kiến,đề nghị.PTBĐ:Nghị luận

    2. căn cứ vào mục đích nói, câu ” học rộng rồi tóm lược lại cho gọn..thuộc kiểu câu trần thuật.

    Kiểu hành động nói :câu nghị luận

    4.Tư tưởng học tiến bộ được thể hiện ở phương pháp học:

    +học để bồi lấy gốc;

    +học tuần tự từ thấp đến cao;

    +học rộng rồi tóm lược cho gọn;

    +theo điều học mà làm.

    Bình luận
  2. Câu 1:

    -Thể loại:Tấu

    -PTBĐ:Nghị luận

    Câu 2.

    -Câu ” học rộng rồi tóm lược lại cho gọn, theo điều hoc mà làm ” thuộc kiểu câu trần thuật.

    -kiểu hàng động nói của câu văn là đề nghị.

    Câu 4:

    Tư tưởng tiến bộ của tác giả về việc học thể hiện rõ những nội dung : Phép giạy nhất định theo chu tử , lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần từ tiến lên học đến tứ thư, ngũ kim chư sử, học rộng rồi tóm đc cho gọn, theo điều học mà làm họa may kẻ nhân tài mới lập đc công nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo nhày nay có quan hệ tớ lòng người. Xin chớ bỏ qua .

    Bình luận

Viết một bình luận