Nhiệm vụ 1: Hoàn thành bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần vương
|Khởi nghĩa Ba Đình|KN Bãi Sậy|KN Hương Khê
Lãnh đạo
__________
Thời gian
__________
Địa bàn
hoạt động
__________
Chiến thuật
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần vương
|Khởi nghĩa Ba Đình|KN Bãi Sậy|KN Hương Khê
Lãnh đạo
__________
Thời gian
__________
Địa bàn
hoạt động
__________
Chiến thuật
Khởi nghĩa/ Thời gian
Người lãnh đạo
Địa bàn hoạt động
Nguyên nhân thất bại
Ý nghĩa, bài học
Khởi nghĩa Ba Đình
(1886 – 1887)
Phạm Bành, Đinh Công Tráng
Ba làng: Mậu Thịnh, Thượng Thọ, Mĩ Khê thuộc huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)
– Xây dựng căn cứ Ba Đình còn nhiều hạn chế.
– Thực dân Pháp đàn áp dã man
– Diễn ra lẻ tẻ, mang tính địa phương, chưa phát triển thành cuộc kháng chiến toàn quốc
– Chưa có sự lãnh đạo và đường lối đúng đắn (những hạn chế của thời đại)
– …
– Thể hiện tinh thần yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc. Làm chậm lại quá trình bình định của thực dân Pháp
– Để lại bài học về xây dựng căn cứ, tổ chức kháng chiến trong giai đoạn sau
Khởi nghĩa Bãi Sậy
(1883 – 1892)
Nguyễn Thiện Thuật
Nổ ra ở Bãi Sậy (Hưng Yên) sau lan rộng ra các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình,…
– Tổ chức, lực lượng còn yếu kém
– Thực dân Pháp đàn áp dã man
– Diễn ra lẻ tẻ, mang tính địa phương, chưa phát triển thành cuộc kháng chiến toàn quốc
– Chưa có sự lãnh đạo và đường lối đúng đắn (những hạn chế của thời đại)
– …
– Thể hiện tinh thần yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc. Làm chậm lại quá trình bình định của thực dân Pháp
– Để lại bài học về xây dựng căn cứ, tổ chức kháng chiến trong giai đoạn sau
Khởi nghĩa Hương Khê
(1885 – 1896)
Phan Đình Phùng
4 tỉnh bắc Trung Kì: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
– Tổ chức, lực lượng còn yếu kém
– Thực dân Pháp đàn áp dã man
– Diễn ra lẻ tẻ, mang tính địa phương, chưa phát triển thành cuộc kháng chiến toàn quốc
– Chưa có sự lãnh đạo và đường lối đúng đắn (những hạn chế của thời đại)
– …
– Thể hiện tinh thần yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc. Làm chậm lại quá trình bình định của thực dân Pháp
– Để lại bài học về xây dựng căn cứ, tổ chức kháng chiến trong giai đoạn sau