nội dung, ý nghĩa của 1 chi tiết nghệ thuật trong bài tôi đi học, trong lòng mẹ, tức nước vỡ bờ, đánh nhau với cối xây gió
0 bình luận về “nội dung, ý nghĩa của 1 chi tiết nghệ thuật trong bài tôi đi học, trong lòng mẹ, tức nước vỡ bờ, đánh nhau với cối xây gió”
Tôi đi học
Nội dung :Sự hồi tưởng của nhân vật “tôi” về ngày đầu tiên đi học qua không khí và thời gian của ngày tựu trường hiện tại.
Nghệ thuật :
– Miêu tả tinh tế, chân thực diễn biến, tâm trạng của ngày đầu tiên đi học
– Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo
– Giọng điệu trữ tình, trong sáng
Trong Lòng mẹ
Nội dung:
– Cảnh ngộ đáng thương và nổi niềm của nhân vật bé Hồng
– Nỗi cô đơn khao khát chút tình thương mẹ của bé Hồng trước sự ghẻ lạnh của họ hàng và người cô
– Cảm nhận của bé Hồng khi gặp mẹ
Nghệ thuật
– Tạo dựng được mạch truyện, mạch cảm xúc chân thật, tự nhiên
– Kết hợp kể chuyện với miêu tả và biểu cảm tạo nên những rung động trong lòng độc giả
– Khắc hoạ hình tượng nhân vật bé Hồng với lời nói, hành động, tam trạng sinh động chân thực
Tức nước vỡ bờ
Nội dung:
+ Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân phong kiến đương thời, xã hội ấy đã đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng cực khổ, khiến họ phải liều mạng chống lại. + Cho ta thấy vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
Nghệ thuật:
Tạo tình huống truyện có tính kịch
– Kể chuyện miêu tả chân thật, sinh động khắc hoạ nhân vật
Đánh nhau vs cối xay gió
Nội dung:
-Qua hai nhân vật Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa ta thấy được những mặt hay và mặt dở trong tính cách con người.
-Câu chuyện kể về sự thất bại của Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió , nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu , hão huyền , phê phán thói thực dụng thiện cẩn của con người trong đời sống xã hội.
Nghệ thuật:
-nghệ thuật kể chuyện tô đậm sự tương phản giữa hai hình tượng nhân vật.
Tôi đi học
Nội dung : Sự hồi tưởng của nhân vật “tôi” về ngày đầu tiên đi học qua không khí và thời gian của ngày tựu trường hiện tại.
Nghệ thuật :
– Miêu tả tinh tế, chân thực diễn biến, tâm trạng của ngày đầu tiên đi học
– Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo
– Giọng điệu trữ tình, trong sáng
Trong Lòng mẹ
Nội dung:
– Cảnh ngộ đáng thương và nổi niềm của nhân vật bé Hồng
– Nỗi cô đơn khao khát chút tình thương mẹ của bé Hồng trước sự ghẻ lạnh của họ hàng và người cô
– Cảm nhận của bé Hồng khi gặp mẹ
Nghệ thuật
– Tạo dựng được mạch truyện, mạch cảm xúc chân thật, tự nhiên
– Kết hợp kể chuyện với miêu tả và biểu cảm tạo nên những rung động trong lòng độc giả
– Khắc hoạ hình tượng nhân vật bé Hồng với lời nói, hành động, tam trạng sinh động chân thực
Tức nước vỡ bờ
Nội dung:
+ Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân phong kiến đương thời, xã hội ấy đã đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng cực khổ, khiến họ phải liều mạng chống lại.
+ Cho ta thấy vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
Nghệ thuật:
Tạo tình huống truyện có tính kịch
– Kể chuyện miêu tả chân thật, sinh động khắc hoạ nhân vật
Đánh nhau vs cối xay gió
Nội dung:
-Qua hai nhân vật Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan-xa ta thấy được những mặt hay và mặt dở trong tính cách con người.
-Câu chuyện kể về sự thất bại của Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió , nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu , hão huyền , phê phán thói thực dụng thiện cẩn của con người trong đời sống xã hội.
Nghệ thuật:
-nghệ thuật kể chuyện tô đậm sự tương phản giữa hai hình tượng nhân vật.
-Có giọng điệu phê phán , hài hước.