Non sông đã chết, sống thêm nhục
Hiền thánh còn đâu, học cũng hoài!
Muốn vượt bể Đông theo cánh gió,
Muôn trùng sóng bọc tiễn ra khơi
Câu 1.Xác định biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt,
Câu 2.Nội dung của 2 câu luận 2 câu kết trên
Non sông đã chết, sống thêm nhục
Hiền thánh còn đâu, học cũng hoài!
Muốn vượt bể Đông theo cánh gió,
Muôn trùng sóng bọc tiễn ra khơi
Câu 1.Xác định biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt,
Câu 2.Nội dung của 2 câu luận 2 câu kết trên
Câu1:
– PTBD là biểu cảm
– BPTT nhân hoá : câu ” non sông đã chết” đc nhân hóanhằm chỉ đất nước đã rơi vào tay kẻ địch, muôn dân phải sống trong sự đô hộ của kẻ địch nên xem như đã chết
Câu2:
Nội dung của bốn câu thơ trên
– hai câu luận : Khi đất nước rơi vào tay kẻ thù non sông xem như đã chết có học đến đâu thì cũng là bỏ phí . Qua hai câu Ta còn thấy được sự phóng khoáng và tinh thần yêu nước của tác giả Sẵn sàng hy sinh tất cả để hoàn trả món nợ công danh
– Hai câu kết: Chính là hình ảnh người chiến sĩ yêu nước lên đường vượt biểnXa quê hương để học tập được những kiến thức mới về phục vụ cho quê hương vs phong thái tự tin hiên ngang
1.
-BPTT : Nhân hóa “Non sông đã chết, sống thêm nhục”
-PTBĐ : Biểu cảm
2. “Non sông đã chết, sống thêm nhục /Hiền thánh còn đâu, học cũng hoài!”
->Nội dung : muốn noi tới cái cảm nhận của người cách mạng khi đất nước rơi vào vòng tay nô lệ nhưng hãy luôn cởi mở, sống để tiếp thu, giải phóng dân tộc
“Muốn vượt bể Đông theo cánh gió, / Muôn trùng sóng bọc tiễn ra khơi”
-> ND : Nhắc tới cái sự hiên ngang , cao cả của người chiến sĩ cách mạng muốn giải cứu đất nước.