Phần bài tập GDCD lớp 7 bài 16:” Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo” ( Copy mạng cũng được ạ)
0 bình luận về “Phần bài tập GDCD lớp 7 bài 16:” Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo” ( Copy mạng cũng được ạ)”
a)Theo em, người có đạo có phải là người có tín ngưỡng không?
Trả lời:
Người có đạo là người có tín ngưỡng. Vì bất kì đạo nào đó suy cho cùng đều là tôn giáo, mà tôn giáo là hình thức tổ chức tín ngưỡng cao.
b)Hãy phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan.
Trả lời:
Xét về giống nhau thì mê tín dị đoan và tín ngưỡng, tôn giáo đều tin vào một điều thần bí, hư ảo, vô hình. Nhưng:
– Mê tín, dị đoan lại tin một cách thái quá, không hợp với lẽ thường, được lập ra để lợi dụng lòng tin của người khác và hoạt động vì mục đích kiếm tiền là chính.
– Khác với mê tín, dị đoan, tín ngưỡng – tôn giáo hướng cho chúng ta đến vs những điều tốt đẹp, làm cho con người tin tưởng những quan niệm giáo lí đúng với lẽ tự nhiên như ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ.
c)Những hành vi như thế nào là vi phạm pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?
Trả lời:
Những hành vi nhạo báng, thiếu tôn trọng, nghiêm cấm các tôn giáo hoạt động là những hành vi vi phạm pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Ví dụ:
+ Thu hồi trái phép tài sản của tôn giáo.
+ Nhạo báng một tôn giáo nào đó.
+ Nghiêm cấm các tôn giáo tổ chức các hoạt động…
d)Chính sách tôn giáo và pháp luật của Nhà nước ta đã quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo?
Trả lời:
Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Điều 24 quy định:
1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật
2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.
đ)Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân?
Trả lời:
Để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân em sẽ:
+ Không nhạo báng các tôn giáo khác tôn giáo của mình.
+ Tôn trọng hoạt động của các tôn giáo.
+ Có lập trường vững vàng để không bị dụ dỗ, lôi kéo….
+ Thực hiện các quy định của nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
e)Theo em những hành vi nào sau đây thể hiện sự mê tín dị đoan ?
(1) Xem bói ;
(2) Xin thẻ ;
(3) Lên đồng ;
(4) Yểm bùa ;
(5) Cúng bái trước khi đi thi để được điểm cao ;
(6) Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên ;
(7) Đi lễ chùa ;
(8) Đi lễ nhà thờ.
Trả lời:
Các hành vi thể hiện sự mê tín: (1) (2) (3) (4) (5)
g)Theo em, trong học sinh hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan không ? Cho ví dụ. Theo em, làm cách nào để khắc phục hiện tượng đó?
Trả lời:
Theo em, học sinh ngày nay có hiện tượng mê tín dị đoan. Chẳng hạn:
+ Rủ nhau đi xem bói về đường công danh, sự nghiệp, học hành, tình yêu.
+ Kiêng ăn trứng, thịt vịt trước khi thi.
Để không bị các hiện tượng mê tín, dị đoan ảnh hưởng. Theo em, chúng ta nên nâng cao mức hiểu biết của mình về tín ngưỡng và các vấn đề mê tín, dị đoan. Bên cạnh đó, chúng ta chuyên tâm vào học hành, nâng cao tri thức, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề để không bị các đối tượng xấu lợi dụng.
a) Theo em, người có đạo có phải là người có tín ngưỡng không?
Trả lời:
Người có đạo là người có tín ngưỡng. Vì bất kì đạo nào đó suy cho cùng đều là tôn giáo, mà tôn giáo là hình thức tổ chức tín ngưỡng cao.
b) Hãy phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan.
Trả lời:
Xét về giống nhau thì mê tín dị đoan và tín ngưỡng, tôn giáo đều tin vào một điều thần bí, hư ảo, vô hình. Nhưng:
– Mê tín, dị đoan lại tin một cách thái quá, không hợp với lẽ thường, được lập ra để lợi dụng lòng tin của người khác và hoạt động vì mục đích kiếm tiền là chính.
– Khác với mê tín, dị đoan, tín ngưỡng – tôn giáo hướng cho chúng ta đến vs những điều tốt đẹp, làm cho con người tin tưởng những quan niệm giáo lí đúng với lẽ tự nhiên như ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ.
c) Những hành vi như thế nào là vi phạm pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?
Trả lời:
Những hành vi nhạo báng, thiếu tôn trọng, nghiêm cấm các tôn giáo hoạt động là những hành vi vi phạm pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Ví dụ:
+ Thu hồi trái phép tài sản của tôn giáo.
+ Nhạo báng một tôn giáo nào đó.
+ Nghiêm cấm các tôn giáo tổ chức các hoạt động…
d) Chính sách tôn giáo và pháp luật của Nhà nước ta đã quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo?
Trả lời:
Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Điều 24 quy định:
1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật
2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.
đ) Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân?
Trả lời:
Để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân em sẽ:
+ Không nhạo báng các tôn giáo khác tôn giáo của mình.
+ Tôn trọng hoạt động của các tôn giáo.
+ Có lập trường vững vàng để không bị dụ dỗ, lôi kéo….
+ Thực hiện các quy định của nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
e) Theo em những hành vi nào sau đây thể hiện sự mê tín dị đoan ?
(1) Xem bói ;
(2) Xin thẻ ;
(3) Lên đồng ;
(4) Yểm bùa ;
(5) Cúng bái trước khi đi thi để được điểm cao ;
(6) Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên ;
(7) Đi lễ chùa ;
(8) Đi lễ nhà thờ.
Trả lời:
Các hành vi thể hiện sự mê tín: (1) (2) (3) (4) (5)
g) Theo em, trong học sinh hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan không ? Cho ví dụ. Theo em, làm cách nào để khắc phục hiện tượng đó?
Trả lời:
Theo em, học sinh ngày nay có hiện tượng mê tín dị đoan. Chẳng hạn:
+ Rủ nhau đi xem bói về đường công danh, sự nghiệp, học hành, tình yêu.
+ Kiêng ăn trứng, thịt vịt trước khi thi.
Để không bị các hiện tượng mê tín, dị đoan ảnh hưởng. Theo em, chúng ta nên nâng cao mức hiểu biết của mình về tín ngưỡng và các vấn đề mê tín, dị đoan. Bên cạnh đó, chúng ta chuyên tâm vào học hành, nâng cao tri thức, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề để không bị các đối tượng xấu lợi dụng.