PHẦN I: BÀI TẬP ĐỌC – HIỂU Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “…Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kí

By Genesis

PHẦN I: BÀI TẬP ĐỌC – HIỂU
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“…Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào việc yêu nước, công việc kháng chiến.”
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Hồ Chí Minh, Ngữ văn 7, tập 2)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
Câu 2: Nêu nội dung của đoạn văn trên.
Câu 3: Tìm những câu rút gọn có trong đoạn trích? Cho biết những câu rút gọn đó đã lược bỏ thành phần nào.
Câu 4: Viết một đoạn văn (từ 8-10 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề học sinh cần làm gì để giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước của dân tộc.

PHẦN II: BÀI TẬP SOẠN BÀI
Câu 1: Thêm trạng ngữ thích hợp cho các câu sau:
a, …………………………., mẹ đưa em tới trường.
b, Chúng tôi học tập chăm ngoan,……………….. .
c, ……………., lúa chết rất nhiều.
d, …………….., lúa chết rất nhiều,……………… .
Câu 2: Tách trạng ngữ của các câu sau thành câu riêng và nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành.
a, Bố cháu đã hi sinh, năm 72.
b, Vì ốm mệt, Duy không ăn gì cả, đã hai ngày rồi.
c, Năm 1954, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

0 bình luận về “PHẦN I: BÀI TẬP ĐỌC – HIỂU Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “…Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kí”

  1. 1. Tự sự và nghị luận

    2. Nội dung của đoạn trích: nêu cao bổn phận của toàn dân trong việc làm cho tinh thần yêu nước của dân tộc được thể hiện bằng hành động.

    3. Đoạn trích trên có 3 câu rút gọn.

    a. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy (Câu này được rút gọn bộ phận chủ ngữ)

    b. Nhưng cũng có khi ….. trong hòm (Câu này được rút gọn bộ phận chủ ngữ)
    c. Nghĩa là phải giải thích… kháng chiến (Câu này được rút gọn bộ phận chủ ngữ)

    4. Yêu nước cùng lòng tự haof dân tộc là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Là một học sinh, là chủ nhân tương lai của đất nước, em tự nhận thấy được bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy của ông cha trong xây dựng và phát triển nước nhà. Đầu tiên, em nhận thấy bản thân cần phải học tập thật tốt để sau này cống hiến được cho nước nhà. Chỉ khi tự trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức và kỹ năng, em mới có thể xây dựng được nền tảng vững chắc cho tương lai, trở thành người công dân có ích cho xã hội và đất nước. Thứ hai, em nhận thấy bản thân cần phải tỉnh táo trước mọi âm mưu gây chia rẽ kích động của các thế lực thù địch. Em nhận thấy rằng tình yêu nước phải được thể hiện bằng hành động một cách tỉnh táo chứ không được nghe theo kẻ xấu xúi giục và kích động biểu tình. Tóm lại, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này cống hiến và xây dựng nước nhà, tiếp nối truyền thống yêu nước tốt đẹp của cha anh.

    2.

    – Hôm qua, mẹ đưa em tới trường.

    – Chúng tôi học tập chăm ngoan, vui vẻ.

    – Trời hạn, lúa chết rất nhiều.

    – Năm nay ngoài đồng, lúa chết rất nhiều, vì rét.

    3.

    a, Bố cháu đã hi sinh

    – Năm 72, Bố cháu đã hi sinh

    b, Vì ốm mệt, Duy không ăn gì cả, đã hai ngày rồi.

    – Đã hai ngày rồi, Duy không ăn gì cả, Vì ốm mệt.

    – Đã hai ngày rồi, Duy không ăn gì cả,

    c, Năm 1954, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

    – Quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

    Trả lời

Viết một bình luận