Phần I: Cho câu thơ : “Chú bé loắt choắt”
Câu 1: Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thành 2 khổ thơ cuối trong một bài thơ em đã học.
Câu 2: Hai khổ thơ em vừa hoàn thành được trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ đó?
Câu 3: Xác định một biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên. Việc sử dụng biện pháp tu từ này có tác dụng gì?
4. Kể tên 1 tác phẩm thơ được ra đời trong giai đoạn lịch sử này mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6.
Phần II:
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều có người bạn thân để chia sẻ buồn vui. Bằng một bài văn miêu tả, có sử dụng một biện pháp tu từ đã học, em hãy giúp mọi người hình dung về người bạn đó của mình. ( Gạch chân và chỉ rõ biện pháp tu từ mà em đã sử dụng)
1. Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca- lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng…
2. Bài thơ” Lượm”. Tác giả: Tố Hữu
Hoàn cảnh ra đời: được sáng tác năm 1949 trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp
3. So sánh: ” Mồm…chim chích”
-> tác dụng: làm nổi bật vẻ hồn nhiên, trong sáng, thơ ngây của chú bé Lượm
Câu 1:
“ Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng”
Câu 2:
Lượm.Tố Hữu.Trong kháng chiến chống thự dân Pháp.
Câu 3:
-Câu mang biện pháp so sánh:
‘Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng’
Tác dụng:Gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn,sự nhanh nhẹn của chú bé Lượm trên đường đi liên lạc
-Các từ láy đc sử dụng trong hai khổ thơ đó:Loắt choắt,thoăn thoắt,xinh xinh,nghênh nghênh
Tác dụng:Thể hiện rõ các chi tiết để miêu tả chú bé Lượm
Cho mk xin ctlhn