PHẦN II: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Trong cuộc chiến đầy cam go, hiểm nguy chống “giặc vô hình COVID-19”, thời gian qua đã có không ít những hy sinh thầm lặng, những câu chuyện cảm động như: Bộ đội dựng lán trại trong rừng để ở, nhường chỗ cho người cách ly; nữ y tá nợ vành khăn xô không thể về chịu tang mẹ. Có người lính trẻ tạm hoãn ngày cưới để tham gia trực chống dịch ở vùng biên giới; sinh viên trường y xung phong tham gia kiểm soát và thực hiện việc cách ly cho người dân về nước tại các sân bay, cửa khẩu…
Đi đầu trong “cuộc chiến không tiếng súng” này là những “người lính áo trắng” – các y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng bất kể ngày đêm, túc trực 24/24 giờ để ứng phó những tình huống khẩn cấp. Không chỉ thực hiện công việc chuyên môn chăm sóc, điều trị bệnh nhân và phòng chống dịch bệnh, bản thân các y, bác sỹ luôn phải tập trung cao độ, không để xảy ra sai sót, tránh lây nhiễm chéo. Họ cũng phải cách ly tuyệt đối với gia đình, người thân. Những “người chiến sỹ” ấy đã giúp đất nước viết nên một trang sử hào hùng trong “cuộc chiến thầm lặng”, cuộc chiến chống COVID -19”.
(Trích Đại dịch Covid 19 từ góc nhìn nhân đạo – Nguyễn Thị Xuân Thu)
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. (0,5 đ)
Câu 2: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng chủ yếu ở đoạn một. Nêu ngắn gọn giá trị của biện pháp nghệ thuật đó. (0,5 đ)
moi người giúp em em cảm ơn ạ
Câu 1 : PTBĐ chính : Nghị luận
Câu 2 :
BPNT chủ yếu ở đoạn 1: liệt kê
Tác dụng : biện pháp liệt kê đã cho chúng ta thấy được những sự hi sinh của những chiến sĩ thời bình . Họ đã bỏ đi những thứ quan trọng của cuộc đời mình, của riêng mình để cống hiến công sức góp phần đẩy lùi dịch bệnh chung cho tất cả mọi người.
@KD?
Câu 1: ptbđ chính : nghị luận.
Câu 2: so sánh: các y bác sĩ như những người hùng; những thiên thần áo trắng…). Tác dụng : nhấn mạnh sự vất vả, vĩ đại của những y bác sĩ đang ngày đêm điều trị cho người bệnh.