Phân tích nhân vật Tấm qua số phận và con đường đi đến hạnh phúc của cô
0 bình luận về “Phân tích nhân vật Tấm qua số phận và con đường đi đến hạnh phúc của cô”
*Dàn ý:
1. Mở Bài
– Giới thiệu truyện cổ tích Tấm Cám.
– Đánh giá chung về thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám
2. Thân Bài
a. Thân phận của nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám
– Thuộc kiểu nhân vật mồ côi.
– Số phận chịu nhiều cay đắng, bất hạnh.
– Qua số phận của Tấm, thấy được mâu thuẫn “Mẹ ghẻ – con chồng”, “cái thiện – cái ác” trong xã hội.
b. Con đường đến với hạnh phúc của Tấm
– Ban đầu, những hạnh phúc mà Tấm có được là nhờ ông Bụt ban phép lạ.
– Sau đó, cô Tấm cam chịu ngày nào chỉ biết bưng mặt khóc nức nở đã chủ động đứng lên giành lại hạnh phúc qua những lần hóa thân, mạnh mẽ vạch tội mẹ con Cám.
– Ý nghĩa của những lần hóa thân: Thể hiện sự thay đổi trong hành trình từ cam chịu đến mạnh mẽ hơn, nhận thức được những âm mưu cùng tâm địa độc ác của mẹ con Cám và đấu tranh quyết liệt hơn.
c. Ý nghĩa của mối quan hệ giữa thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm
– Thể hiện rõ ước mơ của nhân dân ta về một xã hội công bằng, tốt đẹp: Sự chiến thắng của cái thiện, cái tốt đẹp trước cái xấu, cái ác.
– Thể hiện đặc trưng của thể loại cổ tích về kết thúc có hậu: “ở hiền gặp lành”, “Gieo gió gặt bão”.
*Tham khảo:
Trong số những giá trị tinh thần nuôi dưỡng và tắm mát tuổi thơ của mỗi một con người Việt Nam, thế giới cổ tích luôn được xem là chiếc nôi diệu kì chứa đựng những bài học sâu sắc, ý nghĩa. Một trong những câu chuyện quen thuộc thể hiện rõ điều này là truyện cổ tích “Tấm Cám”. Thông qua việc làm nổi bật thân phận và con đường đến với hạnh phúc của nhân vật Tấm, tác giả dân gian đã gửi đến người đọc bao thế hệ những quan niệm về sự chiến thắng của những điều tốt đẹp trước cái xấu, cái ác.
Qua những trang truyện, độc giả có thể thấy được Tấm hiện lên với thân phận bất hạnh. Trước hết, đó là một cô gái mồ côi mẹ, sau đó người cha cũng qua đời. Sống chung với dì ghẻ và Cám, cô Tấm đã phải trải qua rất đắng cay, khổ cực. Đặt thân phận Tấm trong mối quan hệ “dì ghẻ – con chồng”, chúng ta mới thấy hết những thiệt thòi, bất hạnh. Ông cha ta đã từng nói:
“Mấy đời bánh đúc có xương Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”
Câu ca đã thể hiện rõ mâu thuẫn giữa mối quan hệ “mẹ ghẻ – con chồng” tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ. Bởi vậy, trong khi Cám được tận hưởng những điều tốt đẹp, nhận được sự yêu thương, chiều chuộng thì Tấm phải chịu đựng sự cay nghiệt, ghẻ lạnh của người dì. Tấm phải làm việc quần quật suốt ngày đêm, bị bóc lột về thể xác cũng như tinh thần. Để ngăn không cho Tấm đi dự hội, mẹ con Cám đã bày mưu trộn lẫn thóc và gạo. Khi thấy Tấm ngày ngày chăm sóc cá Bống như một niềm an ủi, mẹ con Cám đã giết chết cá Bống, thậm chí là nhẫn tâm chặt đứt cây cau, để đạt được tham vọng xấu xa của bản thân mà tước đoạt sinh mạng của Tấm.
Số phận của Tấm còn thể hiện rõ mâu thuẫn giữa cái thiện – cái ác tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ. Không chỉ bóc lột sức lao động của Tấm, mẹ con Cám còn tước đoạt đi những niềm an ủi tinh thần nhỏ nhoi như giết chết cá bống – người bạn mà Bụt ban cho Tấm, và thậm chí là rắp tâm chặt đứt cây cau để hại Tấm nhằm tước đi hạnh phúc cá nhân của cô gái mồ côi tội nghiệp.
Nhưng đến cuối cùng, Tấm đã giành lại và bảo vệ được hạnh phúc của chính mình. Vậy con đường đến với hạnh phúc của Tấm đã diễn ra như thế nào? Trước hết, hạnh phúc đến với Tấm là bởi sự hiền lành, lương thiện, chăm chỉ nên được Bụt giúp đỡ. Khi bị mẹ con Cám hành hạ, Tấm chỉ biết ôm mặt khóc nức nở, thể hiện sự đuối thế, yếu đuối trước những điều xấu xa, độc ác. Những lúc như vậy, ông Bụt đột nhiên hiện ra, đem theo phép màu giúp đỡ cô gái mồ côi hiền lành, bất hạnh như gọi đàn chim sẻ xuống giúp đỡ và ban cho Tấm những món quà tốt đẹp như quần áo đi dự hội,…
Nhưng sau đó, Tấm đã vùng dậy đấu tranh đòi lại hạnh phúc cá nhân bằng sự chủ động qua những lần hóa thân. Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh – cây xoan đào – khung cửi – quả thị. Cô Tấm ngày nào chỉ biết “bưng mặt khóc nức nở” với sự cam chịu và đợi sự giúp đỡ từ các thế lực thần thánh, siêu nhiên đã mạnh mẽ vùng lên vạch tội trạng của những người hãm hại mình. Khi hóa thân thành con chim vàng anh, Tấm hót rằng:
Những câu ca trên thể hiện được Tấm đã ý thức được việc hạnh phúc của bản thân bị tước đoạt. Và rồi khi bị hãm hại thêm hai lần nữa, khi hóa thân thành chiếc khung cửi, Tấm mạnh mẽ tuyên bố rằng: “Lấy tranh chồng chị – Chị khoét mắt ra”. Cuối cùng, sau tất cả, Tấm đã trở về hình dạng con người một cách vẹn nguyên và tận hưởng hạnh phúc của chính mình một cách xứng đáng. Mặc dù những lần hóa thân còn mang đậm yếu tố kì ảo nhưng qua quá trình đó, chúng ta thấy được sức sống tiềm tàng đang trỗi dậy. Cô Tấm cam chịu ngày nào đã trở nên mạnh mẽ hơn, nhận thức được những âm mưu cùng tâm địa độc ác của mẹ con Cám và đấu tranh quyết liệt hơn.
Qua mối quan hệ giữa thân phận bất hạnh và con đường đến với hạnh phúc của Tấm, câu chuyện đã thể hiện những ý nghĩa bài học sâu sắc. Trước hết, hành trình đó đã thể hiện rõ ước mơ của nhân dân ta về một xã hội công bằng, tốt đẹp. Đó là sự kiến thiết, hiện thực hóa giấc mơ của nhân dân lao động về sự chiến thắng của cái thiện trước cái xấu, cái ác. Đồng thời, kết thúc có hậu của câu chuyện còn thể hiện rõ đặc trưng tư duy của thể loại cổ tích về quan điểm “Ở hiền gặp lành”, “Gieo gió gặt bão”.
Mặc dù thời đại của những câu chuyện truyền thuyết, cổ tích đã lùi xa nhưng những bài học giáo dục mà nó thể hiện vẫn vẹn nguyên giá trị. Tuy trang truyện đã được gấp lại nhưng hành trình đến với hạnh phúc của cô Tấm từ cam chịu đến chủ động đứng lên đấu tranh vẫn hiện hiện trước mắt người đọc hấp dẫn biết bao thế hệ, đồng thời để lại những ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
Tấm Cám là truyện cổ tích thuộc kiểu truyện về người mồ côi, có mang yếu tố thần kì. Truyện phản ánh số phận của cô gái mồ côi bất hạnh cùng mơ ước đổi đời và công lí xã hội của người lao động. Số phận của nhân vật trung tâm là cô Tấm gắn liền với cuộc đấu tranh chống lại cái ác qua hai chặng đời đấu tranh: người con mồ côi bị ức hiếp và sau khi trở thành vợ vua.
Cô Tấm mồ côi vốn hiền lành, chăm chỉ, luôn luôn bị mẹ con Cám chà đạp. Đầu tiên là việc đi bắt tép để được thưởng cái yếm đỏ, Tấm bị Cám lừa trút hết tôm tép vào giỏ Cám. Nhịn bát cơm để nuôi cá bống trong giếng cũng bị mẹ con Cám bắt ăn thịt. Khi được tin nhà vua mở hội, Tấm lại bị mẹ ghẻ hành hạ bằng cách bắt nhặt thóc gạo trộn lẫn. Mỗi lần bị hà hiếp, Tấm chỉ biết khóc. Những tiếng khóc trên chứng tỏ Tấm ý thức được nỗi khổ của mình. Đó là thái độ phản kháng mang tính thụ động, chịu đựng, mềm yếu.
Tấm trở thành hoàng hậu nhưng vẫn bị cái ác tiêu diệt, cô Tấm hiền lành, lương thiện vừa bị giết chết, một cô Tấm mạnh mẽ và quyết liệt sống dậy, trở về với cuộc đời để đòi hạnh phúc. Tấm hóa vàng anh, báo hiệu sự có mặt của mình thì bị giết chết. Tấm hóa cây xoan đào (khung cửi), tuyên chiến với kẻ thù thì bị đốt cháy. Tấm hóa cây thị (quả thị) trở về với đời… Cái thiện không chịu chết một cách oan ức trong im lặng đã vùng dậy, còn cái ác cũng tìm mọi cách tiêu diệt cái thiện. Những lần chết đi sống lại của Tấm phản ánh tính chất gay gắt, quyết liệt của cuộc chiến đấu giữa cái thiện với cái ác, đồng thời thể hiện sức sống mãnh liệt, không thế bị tiêu diệt của cái thiện.
Sau bao lần hóa thân chiến đấu chống kẻ thù. Tấm trở lại với cuộc đời. Dường như Tấm hiểu rằng không thể có hạnh phúc trọn vẹn nếu cái ác còn tồn tại. Cô lừa Cám để tự nó sai người đào hố, dội nước sôi, tự kết thúc đời mình. Cuối cùng Tấm đã giành lại và hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Kết thúc đó nêu triết lí dân gian, “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” phù hợp với mong ước của nhân dân về sự trừng phạt kẻ thù.
*Dàn ý:
1. Mở Bài
– Giới thiệu truyện cổ tích Tấm Cám.
– Đánh giá chung về thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám
2. Thân Bài
a. Thân phận của nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám
– Thuộc kiểu nhân vật mồ côi.
– Số phận chịu nhiều cay đắng, bất hạnh.
– Qua số phận của Tấm, thấy được mâu thuẫn “Mẹ ghẻ – con chồng”, “cái thiện – cái ác” trong xã hội.
b. Con đường đến với hạnh phúc của Tấm
– Ban đầu, những hạnh phúc mà Tấm có được là nhờ ông Bụt ban phép lạ.
– Sau đó, cô Tấm cam chịu ngày nào chỉ biết bưng mặt khóc nức nở đã chủ động đứng lên giành lại hạnh phúc qua những lần hóa thân, mạnh mẽ vạch tội mẹ con Cám.
– Ý nghĩa của những lần hóa thân: Thể hiện sự thay đổi trong hành trình từ cam chịu đến mạnh mẽ hơn, nhận thức được những âm mưu cùng tâm địa độc ác của mẹ con Cám và đấu tranh quyết liệt hơn.
c. Ý nghĩa của mối quan hệ giữa thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm
– Thể hiện rõ ước mơ của nhân dân ta về một xã hội công bằng, tốt đẹp: Sự chiến thắng của cái thiện, cái tốt đẹp trước cái xấu, cái ác.
– Thể hiện đặc trưng của thể loại cổ tích về kết thúc có hậu: “ở hiền gặp lành”, “Gieo gió gặt bão”.
*Tham khảo:
Trong số những giá trị tinh thần nuôi dưỡng và tắm mát tuổi thơ của mỗi một con người Việt Nam, thế giới cổ tích luôn được xem là chiếc nôi diệu kì chứa đựng những bài học sâu sắc, ý nghĩa. Một trong những câu chuyện quen thuộc thể hiện rõ điều này là truyện cổ tích “Tấm Cám”. Thông qua việc làm nổi bật thân phận và con đường đến với hạnh phúc của nhân vật Tấm, tác giả dân gian đã gửi đến người đọc bao thế hệ những quan niệm về sự chiến thắng của những điều tốt đẹp trước cái xấu, cái ác.
Qua những trang truyện, độc giả có thể thấy được Tấm hiện lên với thân phận bất hạnh. Trước hết, đó là một cô gái mồ côi mẹ, sau đó người cha cũng qua đời. Sống chung với dì ghẻ và Cám, cô Tấm đã phải trải qua rất đắng cay, khổ cực. Đặt thân phận Tấm trong mối quan hệ “dì ghẻ – con chồng”, chúng ta mới thấy hết những thiệt thòi, bất hạnh. Ông cha ta đã từng nói:
“Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”
Câu ca đã thể hiện rõ mâu thuẫn giữa mối quan hệ “mẹ ghẻ – con chồng” tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ. Bởi vậy, trong khi Cám được tận hưởng những điều tốt đẹp, nhận được sự yêu thương, chiều chuộng thì Tấm phải chịu đựng sự cay nghiệt, ghẻ lạnh của người dì. Tấm phải làm việc quần quật suốt ngày đêm, bị bóc lột về thể xác cũng như tinh thần. Để ngăn không cho Tấm đi dự hội, mẹ con Cám đã bày mưu trộn lẫn thóc và gạo. Khi thấy Tấm ngày ngày chăm sóc cá Bống như một niềm an ủi, mẹ con Cám đã giết chết cá Bống, thậm chí là nhẫn tâm chặt đứt cây cau, để đạt được tham vọng xấu xa của bản thân mà tước đoạt sinh mạng của Tấm.
Số phận của Tấm còn thể hiện rõ mâu thuẫn giữa cái thiện – cái ác tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ. Không chỉ bóc lột sức lao động của Tấm, mẹ con Cám còn tước đoạt đi những niềm an ủi tinh thần nhỏ nhoi như giết chết cá bống – người bạn mà Bụt ban cho Tấm, và thậm chí là rắp tâm chặt đứt cây cau để hại Tấm nhằm tước đi hạnh phúc cá nhân của cô gái mồ côi tội nghiệp.
Nhưng đến cuối cùng, Tấm đã giành lại và bảo vệ được hạnh phúc của chính mình. Vậy con đường đến với hạnh phúc của Tấm đã diễn ra như thế nào? Trước hết, hạnh phúc đến với Tấm là bởi sự hiền lành, lương thiện, chăm chỉ nên được Bụt giúp đỡ. Khi bị mẹ con Cám hành hạ, Tấm chỉ biết ôm mặt khóc nức nở, thể hiện sự đuối thế, yếu đuối trước những điều xấu xa, độc ác. Những lúc như vậy, ông Bụt đột nhiên hiện ra, đem theo phép màu giúp đỡ cô gái mồ côi hiền lành, bất hạnh như gọi đàn chim sẻ xuống giúp đỡ và ban cho Tấm những món quà tốt đẹp như quần áo đi dự hội,…
Nhưng sau đó, Tấm đã vùng dậy đấu tranh đòi lại hạnh phúc cá nhân bằng sự chủ động qua những lần hóa thân. Tấm lần lượt hóa thân thành chim vàng anh – cây xoan đào – khung cửi – quả thị. Cô Tấm ngày nào chỉ biết “bưng mặt khóc nức nở” với sự cam chịu và đợi sự giúp đỡ từ các thế lực thần thánh, siêu nhiên đã mạnh mẽ vùng lên vạch tội trạng của những người hãm hại mình. Khi hóa thân thành con chim vàng anh, Tấm hót rằng:
“Giặt áo chồng tao
Phơi lao phơi sào
Chớ phơi bờ rào
Rách áo chồng tao”
Những câu ca trên thể hiện được Tấm đã ý thức được việc hạnh phúc của bản thân bị tước đoạt. Và rồi khi bị hãm hại thêm hai lần nữa, khi hóa thân thành chiếc khung cửi, Tấm mạnh mẽ tuyên bố rằng: “Lấy tranh chồng chị – Chị khoét mắt ra”. Cuối cùng, sau tất cả, Tấm đã trở về hình dạng con người một cách vẹn nguyên và tận hưởng hạnh phúc của chính mình một cách xứng đáng. Mặc dù những lần hóa thân còn mang đậm yếu tố kì ảo nhưng qua quá trình đó, chúng ta thấy được sức sống tiềm tàng đang trỗi dậy. Cô Tấm cam chịu ngày nào đã trở nên mạnh mẽ hơn, nhận thức được những âm mưu cùng tâm địa độc ác của mẹ con Cám và đấu tranh quyết liệt hơn.
Qua mối quan hệ giữa thân phận bất hạnh và con đường đến với hạnh phúc của Tấm, câu chuyện đã thể hiện những ý nghĩa bài học sâu sắc. Trước hết, hành trình đó đã thể hiện rõ ước mơ của nhân dân ta về một xã hội công bằng, tốt đẹp. Đó là sự kiến thiết, hiện thực hóa giấc mơ của nhân dân lao động về sự chiến thắng của cái thiện trước cái xấu, cái ác. Đồng thời, kết thúc có hậu của câu chuyện còn thể hiện rõ đặc trưng tư duy của thể loại cổ tích về quan điểm “Ở hiền gặp lành”, “Gieo gió gặt bão”.
Mặc dù thời đại của những câu chuyện truyền thuyết, cổ tích đã lùi xa nhưng những bài học giáo dục mà nó thể hiện vẫn vẹn nguyên giá trị. Tuy trang truyện đã được gấp lại nhưng hành trình đến với hạnh phúc của cô Tấm từ cam chịu đến chủ động đứng lên đấu tranh vẫn hiện hiện trước mắt người đọc hấp dẫn biết bao thế hệ, đồng thời để lại những ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
——————————————————————————-
CHÚC BẠN HỌC TỐT!
Tấm Cám là truyện cổ tích thuộc kiểu truyện về người mồ côi, có mang yếu tố thần kì. Truyện phản ánh số phận của cô gái mồ côi bất hạnh cùng mơ ước đổi đời và công lí xã hội của người lao động. Số phận của nhân vật trung tâm là cô Tấm gắn liền với cuộc đấu tranh chống lại cái ác qua hai chặng đời đấu tranh: người con mồ côi bị ức hiếp và sau khi trở thành vợ vua.
Cô Tấm mồ côi vốn hiền lành, chăm chỉ, luôn luôn bị mẹ con Cám chà đạp. Đầu tiên là việc đi bắt tép để được thưởng cái yếm đỏ, Tấm bị Cám lừa trút hết tôm tép vào giỏ Cám. Nhịn bát cơm để nuôi cá bống trong giếng cũng bị mẹ con Cám bắt ăn thịt. Khi được tin nhà vua mở hội, Tấm lại bị mẹ ghẻ hành hạ bằng cách bắt nhặt thóc gạo trộn lẫn. Mỗi lần bị hà hiếp, Tấm chỉ biết khóc. Những tiếng khóc trên chứng tỏ Tấm ý thức được nỗi khổ của mình. Đó là thái độ phản kháng mang tính thụ động, chịu đựng, mềm yếu.
Tấm trở thành hoàng hậu nhưng vẫn bị cái ác tiêu diệt, cô Tấm hiền lành, lương thiện vừa bị giết chết, một cô Tấm mạnh mẽ và quyết liệt sống dậy, trở về với cuộc đời để đòi hạnh phúc. Tấm hóa vàng anh, báo hiệu sự có mặt của mình thì bị giết chết. Tấm hóa cây xoan đào (khung cửi), tuyên chiến với kẻ thù thì bị đốt cháy. Tấm hóa cây thị (quả thị) trở về với đời… Cái thiện không chịu chết một cách oan ức trong im lặng đã vùng dậy, còn cái ác cũng tìm mọi cách tiêu diệt cái thiện. Những lần chết đi sống lại của Tấm phản ánh tính chất gay gắt, quyết liệt của cuộc chiến đấu giữa cái thiện với cái ác, đồng thời thể hiện sức sống mãnh liệt, không thế bị tiêu diệt của cái thiện.
Sau bao lần hóa thân chiến đấu chống kẻ thù. Tấm trở lại với cuộc đời. Dường như Tấm hiểu rằng không thể có hạnh phúc trọn vẹn nếu cái ác còn tồn tại. Cô lừa Cám để tự nó sai người đào hố, dội nước sôi, tự kết thúc đời mình. Cuối cùng Tấm đã giành lại và hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Kết thúc đó nêu triết lí dân gian, “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” phù hợp với mong ước của nhân dân về sự trừng phạt kẻ thù.