Phân tích nội dung nghệ thuật của hai câu đầu và hai câu cuối của văn bản ngắm trăng
Lm giúp mk nha mn mk cảm ơn trc ạ
0 bình luận về “Phân tích nội dung nghệ thuật của hai câu đầu và hai câu cuối của văn bản ngắm trăng
Lm giúp mk nha mn mk cảm ơn trc ạ”
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Bác đã dẫn dắt đất nước ta ra khỏi cảnh lầm than, nô lệ khi bị quân thù xâm lược. Không những thế, Người còn là một nhà thơ, nhà văn, một tác giả lớn của nền văn học Việt Nam. Một trong số đó phải kể đến bài thơ Ngắm trăng được sáng tác khi Bác bị nhốt ở nhà ngục với cuộc sống tù đày khốn khó. Tuy nhiên, chất thơ, tâm hồn nghệ sĩ vẫn luôn tỏa sáng, đặc biệt là qua hai câu thơ cuối bài:
“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.
Từ phòng giam tăm tối, Bác hướng tới vầng trăng, nhìn về ánh sáng, tâm hồn thêm thư thái. Song sắt nhà tù không thể nào ngăn cách được người tù và vầng trăng. Trăng được nhân hóa như một người bạn tri âm, tri kỉ từ viễn xứ đến chốn ngục tù tăm tối thăm Bác. Hai bên là những người bạn tâm giao, gắn bó với nhau nơi ngục tù tăm tối. Hai câu thơ được cấu trúc đăng đối tạo nên sự cân xứng hài hòa giữa người và trăng, giữa ngôn từ, hình ảnh và ý thơ.
Bốn câu thơ nói riêng và bài thơ nói chung đã mang đến cho chúng ta cái nhìn, cách cảm về một góc độ khác của chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh sự thông minh, trí tuệ giúp nước nhà giành độc lập, Bác còn là một thi sĩ có tâm hồn bay bổng, hòa mình cùng với thiên nhiên, với cảnh đẹp dù trong hoàn cảnh éo le nhất.
Nhiều năm tháng qua đi nhưng bài thơ cùng cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh đa gây nhiều ấn tượng sâu sắc và góp phần không nhỏ vào việc làm phong phú kho tàng văn học Việt Nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Bác đã dẫn dắt đất nước ta ra khỏi cảnh lầm than, nô lệ khi bị quân thù xâm lược. Không những thế, Người còn là một nhà thơ, nhà văn, một tác giả lớn của nền văn học Việt Nam. Một trong số đó phải kể đến bài thơ Ngắm trăng được sáng tác khi Bác bị nhốt ở nhà ngục với cuộc sống tù đày khốn khó. Tuy nhiên, chất thơ, tâm hồn nghệ sĩ vẫn luôn tỏa sáng, đặc biệt là qua hai câu thơ cuối bài:
“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.
Từ phòng giam tăm tối, Bác hướng tới vầng trăng, nhìn về ánh sáng, tâm hồn thêm thư thái. Song sắt nhà tù không thể nào ngăn cách được người tù và vầng trăng. Trăng được nhân hóa như một người bạn tri âm, tri kỉ từ viễn xứ đến chốn ngục tù tăm tối thăm Bác. Hai bên là những người bạn tâm giao, gắn bó với nhau nơi ngục tù tăm tối. Hai câu thơ được cấu trúc đăng đối tạo nên sự cân xứng hài hòa giữa người và trăng, giữa ngôn từ, hình ảnh và ý thơ.
Bốn câu thơ nói riêng và bài thơ nói chung đã mang đến cho chúng ta cái nhìn, cách cảm về một góc độ khác của chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh sự thông minh, trí tuệ giúp nước nhà giành độc lập, Bác còn là một thi sĩ có tâm hồn bay bổng, hòa mình cùng với thiên nhiên, với cảnh đẹp dù trong hoàn cảnh éo le nhất.
Nhiều năm tháng qua đi nhưng bài thơ cùng cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh đa gây nhiều ấn tượng sâu sắc và góp phần không nhỏ vào việc làm phong phú kho tàng văn học Việt Nam.
Hai câu đầu:
– Nội dung: Hoàn cảnh ngắm trăng của Bác
– Nghệ thuật:
+ Điệp từ “không” thể hiện sự thiếu thốn
+ Sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt giản dị
+ Hình ảnh thơ trong sáng, đẹp đẽ
+ Ngôn ngữ lãng mạn
Hai câu cuối:
– Nội dung: Sự giao hòa đặc biệt giữa người tù thi sĩ và trăng
– Nghệ thuật:
+ Đối: trăng và người -> Thể hiện sự đồng điệu trong hành động của cả hai
+ điệp từ “ ngắm”: -> nhấn mạnh hành động của cả hai chủ thể đối với nahu, thể hiện được sự giao thoa của hai con người.
+ nhân hóa: “Trăng nhòm” -> Trăng được nhân hóa như con người đã cho thấy sụ gắn bó, thân thiết, trở thành tri kỉ với con người của trăng
+ Màu sắc cổ điển và hiện đại song hành
+ Sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt giản dị
+ Hình ảnh thơ trong sáng, đẹp đẽ