PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào chữ cái có kết quả đúng.
Câu 1: Khi bỏ dấu ngoặc của biểu thức (95 – 4) – (12 + 3) ta được kết quả là:
A. 95 – 4 – 12 + 3 B. 94 – 4 + 12 + 3
C. 95 – 4 – 12 – 3 D. 95 – 4 + 12 – 3
Câu 2: Trong tập hợp Z các ước của -12 là:
A. {1; 3; 4; 6; 12} B. {-1; -2; -3; -4; -6; -12; 1; 2; 3; 4; 6; 12}
D. {-1; -2; -3; -4; -6} C. {-2; -3; -4 ; -6; -12}
Câu 3: Tổng các số nguyên x sao cho -5 < x < 4 là:
A. 0 B. -5 C. -4 D. -9
Câu 4: Giá trị x thoả mãn x + 4 = -12 là:
A. 8 B. -8 C. -16 D. 16
Câu 5: Số đối của (–18) là :
A. 81 B. 18 C. (–18) D. (–81)
Câu 6: Kết quả của phép tính: (-187) + 178 bằng:
A. 365 B. -365 C. 9 D. -9
Câu 7. |x| = 3 thì giá trị của x là:
A. 3 B. 3 hoặc -3 C. -3 D. Không có giá trị nào.
Câu 8 : Nếu x . y > 0 thì:
A. x, y cùng dấu B. x > y C. x, y khác dấu. D. x < y
II, PHẦN TỰ LUẬN:
Bài 1. Sắp xếp lại các số sau theo thứ tự từ nhỏ đến lớn :
(–43) ; (–100) ; (–15) ; 105 ; 0 ; (–1000) ; 1000
Bài 2. Thực hiện phép tính :
a) 210 + [46 + (–210) + (–26)] ; b) (-8)-[(-5) + 8];
Bài 3. Tìm các số nguyên x, biết:
a) x + (-35)= 18 b) -2x - (-17) = 15
Bài 4. Tìm hai số nguyên a , b biết : a > 0 và a . (b – 2) = 3
Đáp án:
`↓↓↓`
Giải thích các bước giải:
I. Trắc nghiệm
Câu 1
`(95 – 4) – (12 + 3) = 95 – 4 – 12 – 3`
`-> C`
Câu 2
`Ư (-12) {1; -1; 2; -2; 3; -3; 4; -4; 6; -6; 12; -12}`
`-> B`
Câu 3
`-5 < x < 4`
`-> x ∈ {-4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3}`
Tổng `x` là :
`x = -4 + (-3 + 3) + (-2 + 2) + (-1 + 1) + 0`
`-> x = -4 + 0 + 0 + 0 + 0 = -4`
`-> C`
Câu 4
`x + 4 = -12`
`-> x = -12 – 4`
`-> x = -16`
`-> C`
Câu 5
Số đối của `(-18)` là `18`
`-> B`
Câu 6
`(-187) + 178`
`= – (187 – 178)`
`= -9`
`-> D`
Câu 7
`|x| = 3 -> x = ±3`
`-> B`
Câu 8
`A`
II. Tự luận
Bài 1
Theo thứ từ từ nhỏ đến lớn :
`-1000 -> -100 -> -43 -> -15 -> 0 -> 105`
Bài 2
`a) 210 + [46 + (-210) + (-26)]`
`= 210 + 46 + (-210) + (-26)`
`= [210 + (-210)] + [46 + (-26)]`
`= 0 + 20`
`= 20`
`b) (-8) – [-5 + 8]`
`= -8 – 3`
`= -11`
Bài 3
`a) x + (-35) = 18`
`-> x = 18 – (-35)`
`-> x = 53`
`b) -2x – (-17) = 15`
`-> -2x + 17 = 15`
`-> -2x = -2`
`-> x = 1`
Bài 4
`a . (b – 2) = 3`
`-> a, b – 2 ∈ Ư (3) = {±1; ±3) (a > 0, b ∈ Z)`
`-> a ∈ {1; 3}`
`-> b – 2 = 1 -> b = 3`
`->b – 2 = -1 -> b = 1`
`-> b – 2 = 3 -> b = 5`
`-> b – 2 = -3 -> b = -1`
Vậy ..
Đáp án + Giải thích các bước giải:
`I` Trắc Nghiệm :
Câu `1:(95-4)-(12+3)=95-4-12-3`
`->` Đáp Án `C`
Câu `2:Ư(-12)={±1;±2;±3;±4;±6;±12}`
`->` Đáp Án `B`
Câu `3:`
`-5<x<4`
Mà `x∈Z->x∈{-4;-3;-2;-1;0;1;2;3}`
Tổng : `(-4)+(-3)+(-2)+(-1)+0+1+2+3`
`=(-4)+[(-3)+3]+[(-2)+2]+[(-1)+1]+0`
`=-4+0+0+0+0`
`=-4`
`->` Đáp Án `C`
Câu `4:`
`x+4=-12`
`->x=-12-4`
`->x=-16`
`->` Đáp Án `C`
Câu `5:` Số đối của `(-18)` là : `18`
`->` Đáp Án `B`
Câu `6:`
`(-187)+178`
`=(-178)+(-9)+178`
`=[(-178)+178]+(-9)`
`=0+(-9)`
`=-9`
`->` Đáp Án `D`
Câu `7:`
`|x|=3`
`->x=±3`
`->` Đáp Án `B`
Câu `8:`
Nếu `xy>0` Thì `x;y` phải cùng dấu
`->` Đáp Án `A`
`II` Tự luận
Bài `1:`
`->` Sắp xếp :
`(-1000);(-100);(-43);(-15);0;105;1000`
Giải thích :
Cách `1:` Ta cộng mỗi số với `1000`
`-1000+1000=0`
`-100+1000=900`
`-43+1000=957`
`-15+1000=985`
`0+1000=1000`
`105+1000=1105`
`1000+1000=2000`
Nhìn vào những số trên ta có thể so sánh và sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ `->` lớn
Cách `2:`
Ta lấy số `0` làm số chính giữa để so sánh
`-43;-100;-15;-1000<0` . Là số bé `->` Ta xếp bên tay trái
`105;1000>0` . Là số lớn `->` Ta xếp bên tay phải
Số `0` ta để chính giữa
`**)` Cách so sánh số âm ( Ngược lại với số dương )
Nếu `43<100`
`->-43> -100`
`->` Ta có thể sắp xếp được `……`
Bài `2:`
`a//210+[46+(-210)+(-26)]`
`=210+46-210-26`
`=(210-210)+(46-26)`
`=0+20`
`=20`
`b//(-8)-[(-5)+8]`
`=-8-(-5+8)`
`=-8+5-8`
`=-3-8`
`=-11`
Bài `3:`
`a//x+(-35)=18`
`->x-35=18`
`->x=18+35`
`->x=53`
`b//-2x-(-17)=15`
`->-2x+17=15`
`->-2x=15-17`
`->-2x=-2`
`->x=1`
Bài `4:`
`a.(b-2)=3`
`→a.(b-2)=1.3=(-1).(-3)` . Do `a,b∈Z`
Mà `a>0`
`->` Lập bảng :
$\begin{array}{|c|c|}\hline a&1&3\\\hline b-2&3&1\\\hline\end{array}$
`→`
$\begin{array}{|c|c|}\hline a&1&3\\\hline b&5&3\\\hline\end{array}$
Vậy `(a;b)=(1;5);(3;3)`