quyển sách tự thuyết minh về cuộc đời của mình( viết dàn ý)

quyển sách tự thuyết minh về cuộc đời của mình( viết dàn ý)

0 bình luận về “quyển sách tự thuyết minh về cuộc đời của mình( viết dàn ý)”

  1. I, MỞ BÀI

    – Tùy theo cách mở bài trực tiếp hay gián tiếp nhưng đều cần phải hướng đến giới thiệu về yêu cầu của đề bài: Quyển sách tự thuyết minh về cuộc đời của mình.

    Xin chào tất cả các bạn, các bạn thử đoán xem tôi là ai nào? Tôi là một cuốn sách, tôi rất thân thiết với các bạn học sinh cấp 2. Tôi mang đến cho tất cả những bài học cuộc sống, bài học về đạo đức, về tư tưởng, về tình cảm. Tôi giúp thay đổi tâm hồn con người, thay đổi cách nghĩ về cuộc sống. Đúng vậy, tôi chính là cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 đây. Hãy để tôi tự giới thiệu về mình nhé.

    II, Thân bài

    * Xuất xứ của cuốn sách

    – Sách giáo khoa Ngữ Văn được Bộ Giáo dục nước nhà cho phép xuất bản

    – Sách được nhiều giáo sư nổi tiếng biên soạn như: Nguyễn Khắc Phi, Trần Đình Sử, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Minh Thuyết…

    * Hình dáng và nội dung cuốn sách

    – Bìa sách: Được thiết kế đơn giản dễ nhìn.

    • + Phía góc trên bên trái là dòng chữ “Bộ Giáo dục và đào tạo” được in hoa hoàn toàn. Ngay phía dưới là dòng chữ “Ngữ Văn” được trình bày to, rõ ràng với font chữ đẹp. Phía góc bên phải dưới dòng chữ “Ngữ Văn” là tên tập của sách.
    • + Sách giáo khoa Ngữ Văn có 2 tập, tập một và tập hai chia ra nội dung học tập cho học kỳ I và học kỳ II của học sinh. Phía dưới là hình ảnh…( tự kể)bắt mắt ở bìa sách tập 2. Hình ảnh đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, giống như là lời khích lệ mỗi học sinh cố gắng học tập để sớm đạt được trái chín vậy.

    – Trang đầu tiên của sách ghi lại thông tin như ở bài sách nhưng chi tiết hơn về tên những người biên soạn cuốn sách. Trang tiếp theo là phần lời nói đầu của người chủ biên biên soạn sách. Đó là những lời giới thiệu đầu về cuốn sách cũng như là lời chúc các học sinh học tập thật tốt, đốt thêm lửa nhiệt huyết cho mỗi thế hệ.

    – Những trang cuối cùng của sách là phần mục lục. Ở đây, tên các bài học được hệ thống thành bảng gồm các cột: số thứ tự, tên bài học, số trang. Như vậy giúp học sinh dễ dàng biết được những kiến thức mình sẽ tiếp cận sắp tới, cũng như tìm được vị trí bài học một cách dễ dàng hơn.

    – Mỗi bài học được chia ra bao gồm một văn bản, một tiết học tiếng Việt, một tiết học tập làm văn, một tiết luyện tập các bài học đã học. Ngay trước khi bắt đầu bài học luôn có một ô trống ghi nội dung những điều cần đạt được sau mỗi bài học này. Các bài học được trình bày rất rõ ràng, hợp lí và logic, đi từ cơ bản nên phù hợp với mọi học sinh trong quá trình tiếp thu.

    – Các văn bản được sắp xếp tìm hiểu theo trình tự thời gian, bắt đầu từ văn học nước nhà cho đến văn học thế giới nhằm giúp học sinh có một nền kiến thức toàn diện về văn chương nước mình và nước bạn.

    * Ý nghĩa của cuốn sách

    • – Cuốn sách giáo khoa Ngữ Văn giúp mỗi học sinh có nền kiến thức cơ bản và chắc chắn, bổ sung sự hiểu biết, làm tiền đề cùng với các môn học khác để giúp học sinh tự tin khi học lên cao hơn và bước ra ngoài đời sau này.
    • – Sách giáo khoa Ngữ Văn còn giúp học sinh cải thiện rất nhiều thứ liên quan đến việc tranh luận, thuyết phục người khác… Như chúng ta biết thì việc nói và trao đổi là điều cần thiết trong công việc hàng ngày cũng như cuộc sống, bởi vậy cần phải chuẩn bị và bồi dưỡng từ khi còn là học sinh.

    * Cách bảo quản sách

    – Sách giáo khoa vừa là người bạn, vừa là người thầy của mỗi học sinh, bởi vậy cần nâng niu, trân trọng cuốn sách.

    – Có thể bọc giấy kính cho cuốn sách để tránh làm cho sách bị bẩn, bị lem.

    – Cần ghi tên, dán nhãn vở để tránh bị thất lạc sách.

    III, KẾT BÀI

    – Nêu tình cảm của bản thân với cuốn sách, nêu suy nghĩ về giá trị của sách.

    Bình luận
  2. I. Mở bài:

    – Thuyết minh về đối tượng thuyết minh ( sách giáo khoa ngữ văn lớp 8 tập 1)

    II. Thân bài:

    – Nguồn gốc của sách giáo khoa ngữ văn lớp 8: nhà xuất bản giáo dục đều do các tiến sĩ, giáo sư đầu ngành của  bộ môn ngữ văn biên soạn.

    1/ Giới thiệu về hình thức.

    – Quyển sách có bìa bên ngoài màu lòng tôm( hồng), trên cuốn sách có chữ in hoa ” BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO”. Tiếp đến là chữ ” Ngữ văn” được viết bằng chữ in hoa to mềm mại màu xanh dương. Dưới hai chữ đó là số 8 màu vàng làm nổi bật trang bìa. Trên bìa trang trí một khóm hoa màu vàng với những chiếc lá…  dưới bìa sách là lô gô của Bộ giáo dục. Trang sau cuốn sách là bìa, bên trái bìa là huân chương Hồ Chí Minh-> niềm tự hào của dân tộc, góc phải của lô gô của bộ giáo dục màu đỏ.

    – Tiếp dưới là phần giới thiệu toàn bộ sách giáo khoa lớp 8 được viết trong khung Hồ Chí Minh xanh, dưới cùng là tem với giá tiền.

    2/ Giới thiệu chung về nội dung.

    – Cuốn sách giáo khoa ngữ văn gồm 17 bài, mỗi bài gồm 3 phân môn: văn bản, tiếng việt, tập làm văn.

    + Phần văn bản

    • Về hình thức: Cung cấp trước dữ liệu của phần văn bản truyện, thơ. Sau văn bản là phần chú thích về tác giả, tác phẩm, các từ ngữ khó hiểu được chú thích, Câu hỏi của văn bản, muốn học tốt thì học sinh phải soạn bài, trả lời câu hỏi ở nhà, đến ghi nhớ để chốt lại kiến thức -> luyện tập.
    • Về nội dung: Cung cấp kiến thức về văn học Việt Nam, nước ngoài. Cho ta hiểu về tác phẩm hiện thực phê phán cùng những tác phẩm tác giả tiêu biểu được chọn lọc: ” tôi đi học” của Thanh Tịnh, Nguyên Hồng với ” Trong lòng mẹ”, Ngô Tất Tố với tác phẩm “tắt đèn” trong đoạn trích  ” tức nước vỡ bờ”
    • Học sinh không chỉ biết đến những văn học nổi tiếng trong nước mà còn biết đến những văn học nước ngoài như văn học ở nước Mĩ, Tây Ban Nha, Đan mạch…
    • Ngoài ra còn có một số tác phẩm như thơ, nhật dựng

    + Phần tiếng việt:

    • Về hình thức: cung cấp kiến thức đi theo diễn dịch cung cấp dữ liệu, đến nhận xét và chốt lại kiến thức bằng bảng khung ghi nhớ, để thực hành ứng dụng luôn bài học có phần luyện tập
    • Nội dung: Cung cấp hiểu biết về các loại câu, loại từ và dấu câu.

    + Phần tập làm văn:

    • Cũng theo cấu trúc như phần tiếng việt.
    • Nội dung: cung cấp kiến thức về văn tự sự và một kiểu bài văn mới là văn thuyết minh -> giúp học sinh viết văn hay.

    – Cách sử dụng bảo quản.

    + Bảo vệ giữ gìn quyển sách

    + Bảo vệ quyển sách, không làm ướt sách.

     III. Kết bài

    – Khẳng định vai trò của sách đối với con người

     

    Bình luận

Viết một bình luận