Một trong những cách tiếp thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt nhất hiện nay đó chính là Referral. Vậy bạn có biết Referral Marketing là gì không và có những hình thức Referral Marketing nào? Để có thêm cho bản thân nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy cùng Mtrend tham khảo bài viết sau đây nhé!
Referral Marketing là gì?
Nếu bạn đang thắc mắc Referral Marketing là gì thì chúng tôi xin được giải đáp rằng Referral Marketing chính là tiếp thị giới thiệu. Đây là cách quảng bá sản phẩm hay tiếp cận khách hàng mới bằng những hình thức như giới thiệu truyền miệng.
Referral Marketing được xem như giai đoạn khuyến khích hình thức truyền miệng để tiếp thị giới thiệu. Phương pháp này được thực hiện bằng cách dành tặng cho khách hàng sự khen thưởng, khuyến khích.
Sự tương tác giữa khách hàng chính là yếu tố mà hình thức marketing này chú trọng tới. Môi trường để các chiến dịch Referral xuất hiện phổ biến đó chính là online. Tuy nhiên, hình thức marketing này cũng có thể hoạt động tốt ở cả những kênh offline.
Một số hình thức Referral Marketing phổ biến
Referral Marketing là một trong những phương pháp quảng bá giới thiệu có thể được áp dụng ở nhiều hình thức khác nhau. Sau đây là một số hình thức Referral Marketing phổ biến mà bạn nên tham khảo:
Direct Referral
Direct Referral là hình thức giới thiệu một cách trực tiếp với khách hàng. Nó được hiểu một cách đơn giản là bạn hãy nói với khách hàng của mình rằng: “Tôi sẽ giành tặng bạn một phần quà nếu bạn giới thiệu tôi với những người bạn của bạn”. Lúc này, món quà được xem như nguồn động lực chính của khách hàng giới thiệu.
Community Referrals
Đây là một hình thức giới thiệu cộng đồng. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì đây chính là khi khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp là sẽ đồng nghĩa với việc một cộng đồng hay tổ chức nào đó sẽ nhận được lợi ích. Ví dụ như công ty Ecosia đưa ra chương trình là cứ mỗi 45 lượt tìm kiếm được khách hàng thực hiện bởi công cụ Ecosia thì họ sẽ tiến hành trồng 1 cây xanh mới.
Tangible Referrals
Tangible Referrals hay còn được hiểu là giới thiệu hữu tình. Hình thức này có nghĩa là bạn sẽ cung cấp cho khách hàng hiện tại của mình một số món quà để họ tặng cho những người bạn của họ miễn phí.
Ví dụ như một công ty để hỗ trợ trẻ em học tập trong mùa dịch Covid đã phát triển khóa học online. Sau đó, công ty này đã dành tặng mỗi khách hàng hiện tại 10 khóa học miễn phí để họ tặng lại cho người thân hay bạn bè của mình. Như vậy, mỗi khách hàng hiện tại của công ty có thể không cần yêu cầu tặng thêm bất kỳ một phần thưởng nào cho họ nữa. Bởi họ sẽ cảm thấy việc chia sẻ khóa học miễn phí đã mang đến nhiều lợi ích cho những người xung quanh. Đây là một việc tốt, mang đến nhiều niềm vui, nên nó đã chính là món quà to lớn rồi.
Word-Of-Mouth
Word-Of-Mouth hay giới thiệu truyền miệng, đây là hình thức không còn xa lạ gì khi nhắc tới. Vậy nên, hình thức này còn khiến cho nhiều người nhầm lẫn rằng đó chính là định nghĩa của Referral Marketing. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những hình thức của Referral mà thôi.
Implied Referral
Implied Referral hay còn được gọi là giới thiệu ngụ ý. Đây là một cách giới thiệu hết sức tinh tế. Theo đó, bạn sẽ cho nhiều người biết rằng những người bạn bè của họ đang là khách hàng của doanh nghiệp bạn. Hình thức giới thiệu này có thể được thực hiện bằng cách doanh nghiệp sẽ dành tặng cho khách hàng hiện tại những phần quà như: Mũ, áo, ly, cốc, ấm chén,… có in logo doanh nghiệp khi họ mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Lúc này, những phần quà có in logo này sẽ được lan tỏa khắp mọi theo khách hàng của doanh nghiệp. Và “tình cờ” sẽ thu hút cho doanh nghiệp thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Online Review
Online Review là hình thức mà khách hàng sẽ đánh giá về dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn một cách tích cực trên các kênh trực tuyến. Cùng với sự phát triển của Internet, những phản hồi, đánh giá của khách hàng sẽ có tốc độ lan truyền và sức ảnh hưởng lớn tới nhiều khách hàng ở phạm vị rất rộng. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thêm được nhiều khách hàng mới một cách nhanh chóng nhất.
Social Recommendation & Sharing
Social Recommendation & Sharing là hình thức chia sẻ và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội. Không giống như Online Review, Social Recommendation & Sharing hướng tới những đối tượng khách hàng cụ thể hơn. Đồng thời những khách hàng hiện tại muốn giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp tới bạn bè, người thân thì sẽ chia sẻ những thông tin của doanh nghiệp lên mạng xã hội để nhiều người biết tới.
Lời kết
Trên đây là những thông tin được Mtrend tổng hợp từ nhiều nguồn tin uy tín. Mong rằng qua đó, bạn đọc sẽ có thể giải đáp được thắc mắc: “Referral Marketing là gì?”. Đồng thời biết thêm về một số hình thức Referral Marketing phổ biến nhất hiện nay. Chúc bạn sớm lựa chọn được những hình thức quảng bá sản phẩm phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.