So sánh điểm giống và khác nhau của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng

So sánh điểm giống và khác nhau của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng

0 bình luận về “So sánh điểm giống và khác nhau của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng”

  1. Giống nhau: đều cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ, lượng và tỉ lệ hòa khí phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.

    Khác nhau:

       – Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí:

         + Cấu tạo:

           • Thùng xăng để chứa xăng.

           • Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn lẫn trong xanh.

           • Bơm xăng: hút xăng từ thùng chứa đưa tới bộ chế hòa khí.

           • Bộ chế hòa khí: hòa trộn xăng với không khí tạo thành hoà khí.

           • Bầu lọc khí: lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khí.

         + Nguyên lý làm việc: khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bầu lọc đưa lên buồng phao của bộ chế hòa khí. Ở kì nạp, pittông đi xuống áp suất trong xilanh giảm. Do chênh áp suất, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua hộng khuếch tán của bộ chế hòa khí. Tại đây không khí hút xăng từ buồng phao, hòa trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hòa khí theo đường ống nạp đi vào xilanh động cơ.

       – Hệ thống phun xăng:

           + Cấu tạo: có các bộ phận chính sau:

              • Bộ điều khiển phun điều khiển chế độ làm việc của vòi phun, nhận tín hiệu từ các cảm biến đo các thông số, xử lý thông tin và phát tín hiệu điều khiển chế độ làm việc của vòi phun.

              • Bộ điều chỉnh áp suất giữ ổn định áp suất ở vòi phun.

              • Vòi phun dạng van được điều khiển bằng tín hiệu điện.

           + Nguyên lý làm việc: khi động cơ làm việc không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh áp suất. Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của động cơ nên hòa khí luôn có tỷ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.

    Bình luận

Viết một bình luận