KHÁM PHÁ Học Toán + Tiếng Anh theo Sách Giáo Khoa cùng học online và gia sư dạy kèm tại nhà từ lớp 1 đến lớp 12 với giá cực kỳ ưu đãi kèm quà tặng độc quyền"CỰC HOT".
soạn bài câu trần thuật dơn không có từ là không chép trên mạng
By Audrey
soạn bài câu trần thuật dơn không có từ là không chép trên mạng
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG
Có 2 đơn vị kiến thức cần nắm vững trong bài này là :
– Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là.
– Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.
1.– Muốn hiểu câu trần thuật đơn có từ là mang những đặc điểm cơ bản nào (được nói tới trong phạm vi bài học), em hãy phân tích cấu tạo của bốn ví dụ trong SGK, xác định V và V trong bốn câu này. Cụ thể:
a)Bà đỡ Trần /làngười huyện Đông Triều.
C V
b)Truyền thuyết /làloại truyện dân gian… tưởng tượng kì ảo.
C V
c)Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô /làmột ngày trong trẻo, sáng sủa.
C V
d)Dế Mèn trêu chị Cốc /làdại.
C V
Lưu ý: + Ở 3 câu a, b, c, vị ngữ do từlàkết hợp vớicụm danh từtạo thành.
+ Ở câu d, vị ngữ do từlàkết hợp vớitính từtạo thành.
– Về lí thuyết, trước bộ phận vị ngữ trong bốn câu trên (trước từ là) có thể chen các từ ngữ biểu thị ý phủ định: không phải, chưa phải.
Ví dụ: a)Bà đỡ Trầnkhông phảilà người huyện Đông Triều.
d)Dế Mèn trêu chị Cốckhông phảilà dại.
– Ở đây, các em cần chú ý: không phải bất kì câu nào có từlàđều được coi làcâu trần thuật đom có từ là. Ví dụ , các câu sau không phải là câu trần thuật đơn có từ là:
+Người ta gọi chànglàSơn Tinh(từlànối động từgọivới phụ ngữSơn Tinh);
+Hai đứa bé chẳng khác nhaulàmấy; Rét ơilàrét; Trông nó hiền hiềnlà...(từ là dùng để nhấn mạnh, làm cho lời nói có sắc thái tự nhiên, nó là từ đệm)…
2.Về các kiểu câu trần thuật đơn có từlà, SGK nêu ra bốn kiểu:câu định nghĩa(tương ứng với ví dụ ở SGK, tr.l 14);câu giới thiệu(ví dụ a);câu miêu tả(ví dụ c);câu đánh giá(ví dụ d).
Trong bốn kiểu câu này, chỉ có ba kiểu:câu giới thiệu, câu đánh giávàcâu định nghĩalà những kiểu câu thể hiện được đặc trưng của kiểu câu trần thuật đơn có từ là. Câu miêu tả ít xuất hiện và ít thể hiện đặc trưng của câu trần thuật đơn có từ là.
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG
Có 2 đơn vị kiến thức cần nắm vững trong bài này là :
– Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là.
– Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.
1. – Muốn hiểu câu trần thuật đơn có từ là mang những đặc điểm cơ bản nào (được nói tới trong phạm vi bài học), em hãy phân tích cấu tạo của bốn ví dụ trong SGK, xác định V và V trong bốn câu này. Cụ thể:
a) Bà đỡ Trần / là người huyện Đông Triều.
C V
b) Truyền thuyết / là loại truyện dân gian… tưởng tượng kì ảo.
C V
c) Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô / là một ngày trong trẻo, sáng sủa.
C V
d) Dế Mèn trêu chị Cốc / là dại.
C V
Lưu ý: + Ở 3 câu a, b, c, vị ngữ do từ là kết hợp với cụm danh từ tạo thành.
+ Ở câu d, vị ngữ do từ là kết hợp với tính từ tạo thành.
– Về lí thuyết, trước bộ phận vị ngữ trong bốn câu trên (trước từ là) có thể chen các từ ngữ biểu thị ý phủ định: không phải, chưa phải.
Ví dụ: a) Bà đỡ Trần không phải là người huyện Đông Triều.
d) Dế Mèn trêu chị Cốc không phải là dại.
– Ở đây, các em cần chú ý: không phải bất kì câu nào có từ là đều được coi là câu trần thuật đom có từ là. Ví dụ , các câu sau không phải là câu trần thuật đơn có từ là:
+ Người ta gọi chàng là Sơn Tinh (từ là nối động từ gọi với phụ ngữ Sơn Tinh);
+ Hai đứa bé chẳng khác nhau là mấy; Rét ơi là rét; Trông nó hiền hiền là...(từ là dùng để nhấn mạnh, làm cho lời nói có sắc thái tự nhiên, nó là từ đệm)…
2. Về các kiểu câu trần thuật đơn có từ là, SGK nêu ra bốn kiểu: câu định nghĩa (tương ứng với ví dụ ở SGK, tr.l 14); câu giới thiệu (ví dụ a); câu miêu tả (ví dụ c); câu đánh giá (ví dụ d).
Trong bốn kiểu câu này, chỉ có ba kiểu: câu giới thiệu, câu đánh giá và câu định nghĩa là những kiểu câu thể hiện được đặc trưng của kiểu câu trần thuật đơn có từ là. Câu miêu tả ít xuất hiện và ít thể hiện đặc trưng của câu trần thuật đơn có từ là.
…