Soạn cho mình bài : ” Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học ”
0 bình luận về “Soạn cho mình bài : ” Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học “”
1. Đọc bài văn
2. Trả lời câu hỏi
a.Bài văn viết về bài ca daoĐêm qua ra đứng bờ ao :
Đêm qua ra đứng bờ ao
Trông cá cá lặn trông sao sao mờ
Buồn trông con nhện chăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai?
Đêm đêm tưởng dải Ngân Hà
Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn
Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn
Tào Khê nước chảy vẫn còn trơ trơ.
b.Các yếu tố trong bài văn :
– Yếu tố tưởng tượng : một bóng người đội khăn, áo dài,…
– Liên tưởng và tưởng tượng : Có lúc tôi nghĩ đây là một người quen thật của tôi, có thể là họ hàng ruột thịt,…
– Hồi tưởng và tưởng tượng : tiếng gió khuya vu vu và chính bóng người,…
– Liên tưởng và suy ngẫm : Lại đến con sông Tào Khê này nữa! Hơn bốn mươi năm sau đấy, tôi đã được tới đứng ben bờ phù sa của nó mà trông trời mây sông nước và cả sao khuya,…
Luyện tập
Phát biểu cảm nghĩ :
a.Bài thơCảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh :
Mở bài :
– Đôi nét về tác giả.
– Giới thiệu bài thơ.
Thân bài :
Cảm xúc và suy nghĩ do tác phẩm gợi lên :
+ Khung cảnh ngắm trăng.
+ Sự mơ hồ, giọng điệu buồn.
+ Cái ngẩng đầu, cái cúi đầu, phép đối thể hiện nỗi nhớ, nhớ “cố hương”.
→ Nhận ra tình yêu thiên nhiên và nỗi nhớ của tác giả.
Kết bài :
Bài thơ ngắn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Nỗi nhớ quê nhà, sự cảm nhận tinh tế của tác giả về thiên nhiên thật khiến người ta suy nghĩ.
b.Bài thơNgẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê :
Mở bài :
Giới thiệu nét chính về tác giả tác phẩm, hoàn cảnh ra đời bài thơ.
Thân bài :
– Cảm nghĩ về sự ra đi và trở vè của nhà thơ. Cái không thay đổi và cái thay đổi : sự đối lập từ ngữgià – trẻ, đi xa – trở về.Hình ảnh sương pha mái đầu.
– Nỗi xót xa, cảnh ngộ bi kịch khi nhà thơ bị gọi là khách ngay chính trên quê hương của mình.
– Cảm thương cho hoàn cảnh của nhà thơ.
Kết bài :
Cảm xúc chung với tác phẩm, cảm thông với những người xa quê, với nỗi nhớ xa quê.
c.Bài thơCảnh khuya :
Mở bài :
Giới thiệu bài thơ, những nét tiêu biểu nhất.
Thân bài :
– Thời điểm tiếp xúc với thiên nhiên của người viết.
– Phân tích cái hay của sự so sánh tinh tế và hình ảnh thơ mộng “tiếng suối”, “trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”.
– Cảm nhận được tâm hồn yêu thiên nhiên và tấm lòng vì dân vì nước của người thi sĩ – chiến sĩ.
Kết bài :
Ấn tượng chung về tác phẩm và nhà thơ qua tác phẩm.
d.Bài thơRằm tháng giêng :
Mở bài :
Hiểu biết của em về Bác Hồ và ngày rằm tháng giêng. Giới thiệu bài thơ.
– Hình ảnh Bác cùng các chiến sĩ “bàn bạc việc quân” trên thuyền → ung dụng, lạc quan yêu đời của người chiến sĩ cách mạng.
– Câu thơ cuối tràn ngập ánh trăng thơ mộng “trăng ngân đầy thuyền” → chiến thắng không còn xa, thể hiện niềm tin vô cùng với cách mạng.
Kết bài :
Rằm tháng giêng là một bài thơ độc đáo. Vừa thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác và còn cho thấy tinh thần lạc quan giữa hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt.
I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
1. Đọc bài văn
2. Trả lời
a, Bài văn của Nguyên Hồng viết về bài ca dao nói về nỗi nhớ của người bình dân
b, Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình bằng cách tưởng tượng người cụ thể đội khăn, mặc áo dài
– Đó là một người quen, ở phương trời xa đang hướng về cố hương
+ Tác giả tưởng tượng ra cái mạng nhện, con nhện nghển trông, ngạc nhiên tác giả tưởng tượng ra ngân hà trong điển tích Ngưu Lang, Chức Nữ nơi có người thân quen và thân thương đang ngẩng lên ngắm nhìn, trông đợi.
+ Từ con sông sao trên trời, tới con sông Tào Khê, nhỏ hẹp nhưng cũng xiết lòng người, liên hệ tới lòng chung thủy không bao giờ vơi cạn
II. Luyện tập
Bài 1
Cảm nghĩ về bài “ Tĩnh dạ tứ”
Mở bài:
Giới thiệu về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm trăng thanh tĩnh (Tĩnh dạ tứ) , hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Nội dung chính của bài thơ
Thân bài
Tâm trạng của nhà thơ
– Tên nhan đề tác phẩm là cảm nghĩ, suy tư trong đêm trăng thanh tĩnh
– Phân tích cảm nhận mơ hồ của tác giả khi ánh trăng ngỡ sương phủ.
– Cảm xúc của tác giả khi ngẳng đầu nhìn ánh trăng
– Việc cúi đầu nhớ cố hương (quê cũ, không chỉ là quê, còn là cảnh, người thân)
– Nét độc đáo trong bài thơ: viết theo chủ đề nhìn trăng nhớ quê
Kết bài
Ấn tượng bản thân về tác phẩm về những hình ảnh đẹp trong thơ. Qua đó nêu bật tình cảm của người viết với quê hương, xứ sở
Bài 2
Dàn ý bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Mở bài
Giới thiệu về Hạ Tri Chương và tác phẩm của ông
Thân bài
Cảm xúc, suy nghĩ về hình ảnh và xúc cảm của tác phẩm
– Hoàn cảnh viết bài thơ có nét độc đáo khác với chủ đề vọng nguyệt hoài hương của Lý Bạch
– Sự đối lập của các từ, ý thơ càng làm nổi bật trạng thái trẻ- già, đi xa- trở về, những thay đổi của tác giả (tóc mai rụng)
– Nhấn mạnh phân tích hình ảnh: giọng nói quê hương thay đổi, điều này thể hiện tấm lòng luôn hướng về quê hương
– Cuộc gặp với trẻ con trong làng: Nhìn thấy nhau nhưng không biết nhau, sự xa lạ xuất hiện ngay trên mảnh đất quê hương
– Nhưng chua xót nhất chính là chi tiết những đứa trẻ coi tác giả như khách lạ tới làng. Việc cười hỏi hồn nhiên của những đứa trẻ làm tác giả trở về chạnh lòng
Kết bài
Cảm xúc bao trùm toàn bộ tác phẩm, sự linh hoạt trong cách thể hiện tình quê hương.
1. Đọc bài văn
2. Trả lời câu hỏi
a. Bài văn viết về bài ca dao Đêm qua ra đứng bờ ao :
Đêm qua ra đứng bờ ao
Trông cá cá lặn trông sao sao mờ
Buồn trông con nhện chăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai?
Đêm đêm tưởng dải Ngân Hà
Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn
Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn
Tào Khê nước chảy vẫn còn trơ trơ.
b. Các yếu tố trong bài văn :
– Yếu tố tưởng tượng : một bóng người đội khăn, áo dài,…
– Liên tưởng và tưởng tượng : Có lúc tôi nghĩ đây là một người quen thật của tôi, có thể là họ hàng ruột thịt,…
– Hồi tưởng và tưởng tượng : tiếng gió khuya vu vu và chính bóng người,…
– Liên tưởng và suy ngẫm : Lại đến con sông Tào Khê này nữa! Hơn bốn mươi năm sau đấy, tôi đã được tới đứng ben bờ phù sa của nó mà trông trời mây sông nước và cả sao khuya,…
Luyện tập
Phát biểu cảm nghĩ :
a. Bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh :
Mở bài :
– Đôi nét về tác giả.
– Giới thiệu bài thơ.
Thân bài :
Cảm xúc và suy nghĩ do tác phẩm gợi lên :
+ Khung cảnh ngắm trăng.
+ Sự mơ hồ, giọng điệu buồn.
+ Cái ngẩng đầu, cái cúi đầu, phép đối thể hiện nỗi nhớ, nhớ “cố hương”.
→ Nhận ra tình yêu thiên nhiên và nỗi nhớ của tác giả.
Kết bài :
Bài thơ ngắn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Nỗi nhớ quê nhà, sự cảm nhận tinh tế của tác giả về thiên nhiên thật khiến người ta suy nghĩ.
b. Bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê :
Mở bài :
Giới thiệu nét chính về tác giả tác phẩm, hoàn cảnh ra đời bài thơ.
Thân bài :
– Cảm nghĩ về sự ra đi và trở vè của nhà thơ. Cái không thay đổi và cái thay đổi : sự đối lập từ ngữ già – trẻ, đi xa – trở về. Hình ảnh sương pha mái đầu.
– Nỗi xót xa, cảnh ngộ bi kịch khi nhà thơ bị gọi là khách ngay chính trên quê hương của mình.
– Cảm thương cho hoàn cảnh của nhà thơ.
Kết bài :
Cảm xúc chung với tác phẩm, cảm thông với những người xa quê, với nỗi nhớ xa quê.
c. Bài thơ Cảnh khuya :
Mở bài :
Giới thiệu bài thơ, những nét tiêu biểu nhất.
Thân bài :
– Thời điểm tiếp xúc với thiên nhiên của người viết.
– Phân tích cái hay của sự so sánh tinh tế và hình ảnh thơ mộng “tiếng suối”, “trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”.
– Cảm nhận được tâm hồn yêu thiên nhiên và tấm lòng vì dân vì nước của người thi sĩ – chiến sĩ.
Kết bài :
Ấn tượng chung về tác phẩm và nhà thơ qua tác phẩm.
d. Bài thơ Rằm tháng giêng :
Mở bài :
Hiểu biết của em về Bác Hồ và ngày rằm tháng giêng. Giới thiệu bài thơ.
Thân bài :
– Không gian rộng lớn bao la của bài thơ.
– Khung cảnh trăng rằm đầu xuân, ánh trăng “lồng lộng”, sức xuân tràn ngập.
→ tình yêu thiên nhiên, tâm hồn thi sĩ.
– Hình ảnh Bác cùng các chiến sĩ “bàn bạc việc quân” trên thuyền → ung dụng, lạc quan yêu đời của người chiến sĩ cách mạng.
– Câu thơ cuối tràn ngập ánh trăng thơ mộng “trăng ngân đầy thuyền” → chiến thắng không còn xa, thể hiện niềm tin vô cùng với cách mạng.
Kết bài :
Rằm tháng giêng là một bài thơ độc đáo. Vừa thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác và còn cho thấy tinh thần lạc quan giữa hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt.
Mình lấy ở trong Sự kiện soạn văn nha
Cảm ơn ạ
I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học
1. Đọc bài văn
2. Trả lời
a, Bài văn của Nguyên Hồng viết về bài ca dao nói về nỗi nhớ của người bình dân
b, Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình bằng cách tưởng tượng người cụ thể đội khăn, mặc áo dài
– Đó là một người quen, ở phương trời xa đang hướng về cố hương
+ Tác giả tưởng tượng ra cái mạng nhện, con nhện nghển trông, ngạc nhiên tác giả tưởng tượng ra ngân hà trong điển tích Ngưu Lang, Chức Nữ nơi có người thân quen và thân thương đang ngẩng lên ngắm nhìn, trông đợi.
+ Từ con sông sao trên trời, tới con sông Tào Khê, nhỏ hẹp nhưng cũng xiết lòng người, liên hệ tới lòng chung thủy không bao giờ vơi cạn
II. Luyện tập
Bài 1
Cảm nghĩ về bài “ Tĩnh dạ tứ”
Mở bài:
Giới thiệu về bài thơ Cảm nghĩ trong đêm trăng thanh tĩnh (Tĩnh dạ tứ) , hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Nội dung chính của bài thơ
Thân bài
Tâm trạng của nhà thơ
– Tên nhan đề tác phẩm là cảm nghĩ, suy tư trong đêm trăng thanh tĩnh
– Phân tích cảm nhận mơ hồ của tác giả khi ánh trăng ngỡ sương phủ.
– Cảm xúc của tác giả khi ngẳng đầu nhìn ánh trăng
– Việc cúi đầu nhớ cố hương (quê cũ, không chỉ là quê, còn là cảnh, người thân)
– Nét độc đáo trong bài thơ: viết theo chủ đề nhìn trăng nhớ quê
Kết bài
Ấn tượng bản thân về tác phẩm về những hình ảnh đẹp trong thơ. Qua đó nêu bật tình cảm của người viết với quê hương, xứ sở
Bài 2
Dàn ý bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê
Mở bài
Giới thiệu về Hạ Tri Chương và tác phẩm của ông
Thân bài
Cảm xúc, suy nghĩ về hình ảnh và xúc cảm của tác phẩm
– Hoàn cảnh viết bài thơ có nét độc đáo khác với chủ đề vọng nguyệt hoài hương của Lý Bạch
– Sự đối lập của các từ, ý thơ càng làm nổi bật trạng thái trẻ- già, đi xa- trở về, những thay đổi của tác giả (tóc mai rụng)
– Nhấn mạnh phân tích hình ảnh: giọng nói quê hương thay đổi, điều này thể hiện tấm lòng luôn hướng về quê hương
– Cuộc gặp với trẻ con trong làng: Nhìn thấy nhau nhưng không biết nhau, sự xa lạ xuất hiện ngay trên mảnh đất quê hương
– Nhưng chua xót nhất chính là chi tiết những đứa trẻ coi tác giả như khách lạ tới làng. Việc cười hỏi hồn nhiên của những đứa trẻ làm tác giả trở về chạnh lòng
Kết bài
Cảm xúc bao trùm toàn bộ tác phẩm, sự linh hoạt trong cách thể hiện tình quê hương.