Thực hiện phong trào “ Kế hoạch nhỏ”, bốn lớp 5A,5B,5C, 5D thu được 240 kg giấy vụn. Lớp 5A thu được bằng 1/6 số giấy vụn của cả bốn lớp và bằng 2/3 số giấy vụn của lớp 5B, còn lại là của lớp 5C và 5D.
a) Hỏi lớp 5A , 5B thu được bao nhiêu ki – lô gam giấy vụn?
b) Nếu mỗi lớp 5C và 5D cùng thu thêm 10 kg giấy vụn thì số giấy vụn của lớp 5C bằng 3/5 số giấy vụn của lớp 5D. Tìm số giấy vụn của lớp 5C, 5D thu được.
Đáp án:
a) 5A : 40 kg
5B : 60 kg
b) 5C : 50 kg
5D : 90 kg
Giải thích các bước giải:
a) Số kg giấy vụn lớp 5A thu được là:
1/6 x 240 = 40 (kg)
Số kg giấy vụn lớp 5B thu được là:
40 : 2/3 = 60 (kg)
b) Số kg giấy vụn của cả hai lớp 5C và 5D là:
240 – 40 – 60 = 140 (kg)
Số kg giấy vụn sau khi thu thêm là:
140 + 10 x 2 = 160 (kg)
Số kg giấy vụn lớp 5C thu được là:
160 : (3 + 5) x 3 – 10 = 50 (kg)
Số kg giấy vụn lớp 5D thu được là:
140 – 50 = 90 (kg)
Đ/S : ……..
Giải thích các bước giải:
a) Số kg giấy vụn lớp 5A thu được là:
1/6 x 240 = 40 (kg)
Số kg giấy vụn lớp 5B thu được là:
40 : 2/3 = 60 (kg)
b) Số kg giấy vụn của cả hai lớp 5C và 5D là:
240 – 40 – 60 = 140 (kg)
Số kg giấy vụn sau khi thu thêm là:
140 + 10 x 2 = 160 (kg)
Số kg giấy vụn lớp 5C thu được là:
160 : (3 + 5) x 3 – 10 = 50 (kg)
Số kg giấy vụn lớp 5D thu được là:
140 – 50 = 90 (kg)
Đáp số a) 5A : 40 kg 5B : 60 kg
b) 5C : 50 kg 5D : 90 kg