“Thuyền chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sống rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ…lòa nhóa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Hãy chỉ ra và nêu tác dụng
Làm chi tiết vào ạ
–Trong đoạn văn tác giả sử dụng biện pháp tu từ : So sánh và nhân hóa.
–Các câu có sử dụng phép tu từ “so sánh” là:
“Thuyền chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sống rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ…lòa nhóa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
–Các câu có sử dụng phép tu từ”nhân hóa” là:
“Thuyền chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sống rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ…lòa nhóa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
-Tác dụng là:
+Làm cho sự vật được miêu tả sống động, chân thật.
+Giúp cho người đọc người nghe hình dung được những sự vật được miêu tả.
+So sánh tạo ra những hình ảnh cụ thể sinh động.
+So sánh còn giúp cho câu văn hàm súc gợi trí tưởng tượng.
+Tác dụng gợi hình giúp cho việc miêu tả sự vật, sự việc được cụ thể, sinh động hơn.
+Làm cho câu văn, bài văn thêm cụ thể, sinh động, gợi cảm ; làm cho sự vật được gần gũi với con người hơn.
–Trong đoạn văn tác giả sử dụng biện pháp tu từ : So sánh
–Các câu có sử dụng phép tu từ “so sánh” là:
“Thuyền chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sống rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ…lòa nhóa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
+Làm cho sự vật được miêu tả sống động, chân thật.
+Giúp cho người đọc người nghe hình dung được những sự vật được miêu tả.
+So sánh tạo ra những hình ảnh cụ thể sinh động.
+So sánh còn giúp cho câu văn hàm súc gợi trí tưởng tượng.
+Tác dụng gợi hình giúp cho việc miêu tả sự vật, sự việc được cụ thể, sinh động hơn.