Thuyết minh về một di tích lịch sử ở hưng yên

Thuyết minh về một di tích lịch sử ở hưng yên

0 bình luận về “Thuyết minh về một di tích lịch sử ở hưng yên”

  1. Tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức khánh thành Công trình đường đê tả sông Luộc. Dự án này được lập và phê duyệt từ những năm 2011, và là dự án tiếp theo của dự án đường đê tả sông Hồng bằng nguồn vốn Chính phủ. Nhưng do suy giảm kinh tế những năm đó, nên phải tạm dừng lại, nay mới có điều kiện thi công và hoàn thành các hạng mục của dự án. 

    Cầu Mái trên Dốc đá năm xưa
    Hơn 30 km đường đê được chỉnh nắn mở rộng, trải bê tông nhựa kết hợp mục đích giao thông và an toàn đê điều. Đây là công trình rất quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Hưng Yên, nhất là vùng phía đông nam tỉnh Hưng Yên; các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ, Ân Thi không còn là vùng sâu vùng xa của tỉnh và sẽ được kết nối với các tỉnh trong khu vực và thủ đô Hà Nội. 

    Bằng việc mở một cửa khẩu qua đê sông Hồng, nối thông và kéo dài đường Điện Biên III chạy thẳng xuống xã Quảng Châu (thành phố Hưng Yên), đồng thời mở rộng con đường vòng cung xuống Phố Hiến cổ; các nhà thiết kế giao thông đã tạo ra một điểm nhấn rất có ý nghĩa cả về quy hoạch thành phố, mở rộng vùng lõi thành phố Hưng Yên, cũng như vùng văn hóa Phố Hiến.

    Điểm sáng tạo và ý tưởng đáng được ghi nhận là các nhà thiết kế đã cho xây dựng một cầu có mái che tạo cảnh quan và thẩm mỹ như một điểm nhấn đô thị. Cũng là một công trình hiếm hoi của thành phố có được ý tưởng về thẩm mỹ kiến trúc và tư duy văn hóa.

    Về kiến trúc thì còn có những ý kiến khác nhau, xin dành cho các nhà chuyên môn. Bài báo này chỉ đặt ra 2 vấn đề nhỏ để mọi người cùng tham khảo. 

    Thứ nhất, vị trí của cửa khẩu này từ xa xưa đã được gọi là Dốc Đá, điểm tiếp xúc sông nước, thuyền bè cập bến (ngược lên phía bắc, điểm đầu của đường Nguyễn Văn Linh là Dốc Suối, nơi có nhiều hồ sen trắng, những năm 1980, thị xã Hưng Yên lấp làm khu dân cư). 

    Khi chúng tôi làm cuốn sách PHỐ HIẾN, nghiên cứu các tài liệu lịch sử về Quang Trung Nguyễn Huệ: “Sau khi giải phóng vùng Thuận Hóa, Nguyễn Huệ đưa quân tiến thẳng ra Bắc Hà giải phóng Thăng Long… Nguyễn Huệ sử dụng quân thủy bộ, với hơn 1.000 thuyền chiến có cả đội voi chiến. Chỉ đánh trong một đêm đến sáng ngày 19 tháng 7 năm 1786, quân chúa Trịnh hoàn toàn bị tan rã, quân Nguyễn Huệ rầm rộ tiến vào Phố Hiến. Và ngay lập tức ngày 21 tháng 7 năm 1786, Nguyễn Huệ cho đại quân tiến vào Thăng Long. Nếu kể từ ngày 11 tháng 7 năm 1786 đánh Vị Hoàng, Phố Hiến đến lúc vào Thăng Long chỉ mất 10 ngày” (Theo Trần Trọng Tân). 

    Vị trí đó chính là Dốc Đá, năm xưa đã có trận giao tranh của quân Quang Trung khi đến Phố Hiến. Khu đất của Trường mầm non 19-5 trước khi tái lập tỉnh vẫn là một cái đầm sâu, dân thả rau muống bè; đầm có cầu gọi là Cầu Tượng (Tắm voi), liên quan đến Quang Trung. Vậy nên chăng, nhân làm công trình, ta dựng một cái bia hoặc biển chỉ dẫn về lịch sử, văn hóa giúp bảo tồn di tích và gợi mở du lịch.

    Thứ hai, ta đã có sáng kiến làm một cây cầu, thì cũng nên đặt tên cho cây cầu đó. Khi viết bài này, tôi đã tìm đọc các bài báo về Lễ khánh thành Dự án thì không tìm thấy tên của cây cầu là gì. Và các bài báo cũng chưa tập trung dành để nói về sức lan tỏa và hiệu ứng to lớn của dự án này. 

    Vì vậy, tôi có ý đề xuất đặt tên cho cây cầu. Trên mạng xã hội Facebook, sau khi khánh thành đã có người gọi là cầu ngói. Tôi nghĩ không phù hợp, công trình này được xây dựng bằng chất liệu bê tông kết hợp gỗ, nhưng mái thì bê tông dán ngói. Trong nước có những cây cầu như cầu mái ngói ở Hội An, nhưng có chức năng tôn giáo nên gọi là Cầu Chùa Hội An; ở Nam Định có cầu mái ngói Hải Hậu, cầu mái ngói Nam Trực, cầu mái lá Trực Ninh… Những cây cầu này đều có điểm chung là bắc qua dòng sông, còn mái chất liệu gì thì đặt tên cho cầu như thế (cầu ngói, cầu mái lá + địa danh). 

    Từ những lý do trên, tôi nghĩ những cái tên CẦU MÁI PHỐ HIẾN, CẦU MÁI VÒM PHỐ HIẾN, CẦU CỬA NAM PHỐ HIẾN, CẦU CỬA KHẨU PHỐ HIẾN… đều là những cái tên tham khảo. Trong đó, hai tên sau chủ yếu chỉ địa danh, hai tên đầu phù hợp hơn cả, CẦU MÁI VÒM PHỐ HIẾN, CẦU MÁI PHỐ HIẾN đều được, nó vừa đảm bảo tính khác biệt, tính nghệ thuật, vừa gọi tên đúng với đặc điểm của cây cầu.

    Chiều quê hương tôi
    Trao đổi với ông Hồ Trọng Khải, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh Hưng Yên, người từ những năm 2010 đã chủ trì và tham mưu dự án này, chúng tôi đồng quan điểm và muốn chia sẻ với mọi người.

    Ở phía nam thành phố Hưng Yên, một cây cầu có mái, khá đẹp. Nằm chính tâm của đường giao vòng cung Phố Hiến và trục chính Điện Biên; giữa Hồ Bán Nguyệt và khu Phố cổ, nó chính là một điểm nhấn. Trên cao, cầu là điểm nối con đường đê tả sông Hồng và đê tả sông Luộc, chạy dọc tỉnh Hưng Yên. Nay ta đặt cho nó một cái tên, biết đâu, qua thời gian nó có thể trở thành địa chỉ của du lịch Phố Hiến. 

    Bình luận
  2. Giải thích các bước giải:

    Theo “Từđiển địa danh văn hóa và thắng cảnh Việt Nam” thì trên cảnước hiện nay chỉcó 6 văn miếu: Văn miếu Quốc TửGiám, Văn miếu Huế, Văn miếu Hưng Yên, Văn miếu Hải Dương, Văn miếu Bắc Ninh, Văn miếu Đồng Nai. Văn Miếu Hưng Yên còn gọi là Văn miếu Xích Đằng (vì được xây dựng trên đất làng Xích Đằng), nguyên xưa là Văn Miếu của Trấn Sơn Nam (căn cứvào Khánh, Chuông của di tích), nhưng đến năm 1831, tỉnh Hưng Yên được thành lập thì Văn miếu Hưng Yên thuộc hàngtỉnh.Văn miếu Hưng Yên được khởi dựng từthếkỷXVII và được trùng tu, tôn tạo lớn vào năm KỷHợi, niên hiệu Minh Mệnh thứ20 (1839), đời vua Nguyễn Thánh Tổ(1820 -1840), trên nền của chùa làng Xích Đằng, xã Nhân Dục, tổng An Tảo, huyện Kim Động xưa, nay là phường Lam Sơn, thịxã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Dấu tích còn lại đến ngày nay là 2 tháp đá: Phương Trượng Tháp và Tịnh Mãn Tháp. Hiện tại Văn miếu đang thờĐức Khổng Tử, người được suy tôn là “Vạn thếsư biểu”, và các chư hiền của nho gia. Cùng thờvới Khổng Tửlà Chu Văn An, người thầy giáo, người hiệu trưởng đầu tiên của Trường Quốc TửGiám. Năm 1992, Văn miếu Hưng Yên được BộVHTT xếp hạng là di tích lịch sử.Ban thờChu Văn An tại Văn miếu Hưng Yên Ảnh: Đức HùngVăn miếu có kết cấu kiến trúc kiểu chữTam, bao gồm: Tiền tế, Trung từvà Hậu cung. Hệthống mái của các tòa được làm liên hoàn kiểu “Trùng thiềm điệp ốc”. Mặt tiền Văn miếu quay hướng Nam, cổng Nghi môn được xây dựng đồsộ, bềthế, mang dáng dấp cổng Văn miếu Hà Nội. Phía trong cổng có sân rộng, ởgiữa sân là đường thập đạo, hai bên sân có lầu chuông và lầu khánh cùng 2 dãy tảvu, hữu vu. Khu nội tựgồm: Tiền tế, Trung từvà Hậu cung, kiến trúc giống nhau, được làm theo kiểu vì kèo trụtrốn. Toàn bộkhu nội tựVăn miếu tỏa sáng bởi hệthống đại tự, câu đối, cửa võng và hệthống kèo cột đều được sơn thếp phủhoàn kim rất đẹp.Nơi thờĐức Khổng Tửtại Văn miếu Hưng Yên Ảnh: Đức HùngHiện vật quý giá nhất của Văn miếu là 9 tấm bia đá khắc tên tuổi, quê quán, chức vụ161 vịđỗđại khoa ởTrấn Sơn Nam thượng ngày xưa (trong đó tỉnh Hưng Yên có 138 vị, tỉnh Thái Bình 23 vị) thuộc các triều đại Trần, Mạc, Lê đến Nguyễn. Học vịcao nhất là Trạng nguyên Tống Trân (người thôn An Cầu, huyệnPhù Cừ) đời Trần; Trạng nguyên Nguyễn Kỳ(người xã Bình Dân, huyện Đông An) triều Mạc; Trạng nguyên Dương Phúc Tư (người xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm) triều Lê. Chức vụcao nhất là tiến sĩ Lê Như Hổ, Quận công triều Mạc. Ngoài ra còn có một sốdòng họđỗđạtcao như họDương ởLạc Đạo (Văn Lâm); họVũ, họHoàng ởÂn Thi; họLê Hữu ởLiêu Xá (Yên Mỹ)…; một sốhuyện có nhiều nhà khoa bảng như: Văn Giang, Ân Thi, Yên Mỹ, Tiên Lữ, Kim Động…Ca Trù là nét văn hóa đặc sắc tại Văn miếu mỗi dịp xuân vềẢnh: Thu HườngVăn miếu xưa kia có 2 mùa lễhội, trọng hội là ngày 10.2 và ngày 10.8 hàng năm. Cứvào các ngày trọng hội, các vịnho học và quan đầu tỉnh phải đến Văn miếu tếlễđểthểhiện nềnếp nho phong, tôn sư trọng đạo, làm gương cho con cháu, cầu mong sựnghiệp giáo dục ngày càng tiến bộ.Ngày nay, hằng năm cứvào ngày đầu xuân tại Văn miếu có tổchức sinh hoạt văn hóa, đó là tổchức tếlễ, dâng hương, triển lãm thư pháp, hát ca trù, từng bước khôi phục lại lễhội xưa. Ngoài ra vào mùa thi, thanh thiếu niên, học sinh vềVăn miếu tìm hiểu truyền thống hiếu học của cha ông và thắp nhang cầu mong cho sựhọc hành ngày càng phát triển.Du khách nước ngoài tham quan một trong 9 tấm bia đá ghi danh các vịđỗđại khoa, hiện còn lưu giữtại Văn miếu Hưng Yên Ảnh: Thu HườngĐểđáp ứng nhu cầu ngày một cao của con người và cũng là hòa đồng với sựphát triển chung của xã hội. Văn miếu Hưng Yên đang được quy hoạch với quy mô khá hoàn thiện với tổng diện tích gần 6 ha. Năm 2004, tỉnh Hưng Yên đã có chủtrương trùng tu, tôn tạo các hạng mục công trình như vốn có của di tích, được phân thành các khu chức năng khác nhau, như: Văn hóa khuyến học, khu Đền Lạc Long Quân, khu văn hóa, khu Chùa Nguyệt Đường, khu HồVăn, Đầm Vạc. Các công trình dần được phục hồi và tôn tạo đểVăn miếu Hưng Yên trong tương lai gần sẽtrởthành một trung tâm khuyến học và điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên.

    Bình luận

Viết một bình luận