thuyết minh về nhà văn Ai-ma-tốp và văn bản 2 cây phong Giúp mk với cần gấp lắm ạ :(

thuyết minh về nhà văn Ai-ma-tốp và văn bản 2 cây phong
Giúp mk với cần gấp lắm ạ 🙁

0 bình luận về “thuyết minh về nhà văn Ai-ma-tốp và văn bản 2 cây phong Giúp mk với cần gấp lắm ạ :(”

  1. Chúc bn hk tốt

                                                 Bài làm

    Ai-ma-tốp là nhà văn nước Cộng hoà Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Hoạt động văn học của Ai-ma-tốp bắt đầu từ năm 1952, khi ông là sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp Cư-rơ-gư- xtan. Từ năm 1956 đến năm 1958 ông học Trường viết văn M. Goóc-ki ở Mát- xcơ-va. Sau khi tốt nghiệp (1959), Ai-ma-tốp làm phóng viên báo Sự thật thường trú tại Cư-rơ-gư-xtan. Tác phẩm đầu tiên khiến Ai-ma-tốp nổi tiếng là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên (được tặng giải thưởng Lê-nin về văn học năm 1963). Các tác phẩm chủ yếu tiếp theo là: Cánh đồng mẹ (1963), Vĩnh biệt Gun-xa-rư (1967), Con tàu trắng (1970),… Đề tài chủ yếu trong các truyện ngắn của Ai-ma-tốp là cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua những thử thách hi sinh thời chiến tranh, thái độ tích cực đấu tranh của tầng lớp thanh niên, trước hết là nữ thanh niên để thoát khỏi sự ràng buộc của những tập tục lạc hậu.Nhiều tác phẩm của ông từ lâu đã rất quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng,…

    Phần trích Hai cây phong trong sách giáo khoa do người biên soạn đặt. Bối cảnh của truyện là một vùng quê hẻo lánh thuộc Cư-rơ-gư-xtan giữa những năm 20 của thế kỉ XX khi nơi đây tư tưởng phong kiến và gia trưởng, còn nặng nề, do đó phụ nữ và trẻ mồ côi bị coi thường và rẻ rúng.Hình ảnh hai cây phong được miêu tả với một tâm trạng đầy xúc động của người kể chuyện. Nó dẫn dắt người đọc trở lại với 40 năm trước để chứng kiến những tình cảm sâu nặng giữa thầy Đuy-sen và cô trò nhỏ An-tư-nai. Người kể chuyện xưng “tôi” (có lúc là “chúng tôi”) củng là người gắn bó với làng quê Ku-ku-rêu, nơi có hai cây phong thân thuộc, gắn với bao kỉ niệm tuổi thơ của mình.

    Bình luận
  2. Vị trí 

    +Phía trên làng , giữa 1 ngọn đồi , 2 cây phong hiện ra hệt như ngọn hải đăng đặt trên núi 

    ⇒SS → hai cây phong không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân làng ku-ku-rêu

    Đặc điểm

    có: tiếng nói riêng, có tâm hồn riêng ,có những lời ca êm dịu khác nhau với nhiều cung bậc

    như :một làn sóng thủy triều vỗ vào bãi cát ,1 tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm, tiếng thở dài thương tiếc người nào,một ngọn lửa bốc cháy rừng rực

    ⇒Nt:nhân hóa ,so sánh, liên tưởng ,tưởng tượng

    ⇒hai cây phong có đời sống tâm hồn phong phú sức sống mãnh liệt ,dẻo dai.

    -Ý nghĩa: biểu tượng cho bao phẩm chất tốt đẹp của người dân là ku-ku-rêu tinh thần vượt khó, lạc quan tình nghĩa thủy chung

    +Nhắc nhở bổn phận tìm về quê hương hai cây phong trở thành một phần tâm hồn không thể thiếu.

    1.Đối với nhân vật “tôi” và bọn trẻ

    -hai cây Phong gắn liền với kỷ niệm năm học cuối cùng tôi và các bạn trèo lên hai cây phong và phá tổ chim

    ⇒hình ảnh hai cây phong nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời những người

    -cảm giác sửng sốt nín thở ngồi lãng đi nép trên cành cây suy nghĩ

    ⇒bằng những hình ảnh so sánh nhân hóa miêu tả hồi tưởng hai cây phong là nơi hội tụ niềm vui của tuổi thơ nơi gắn bó chan hòa thân ái nơi tiếp sức cho những ước mơ của tuổi thơ khám phá thế giới→Nó không chỉ là tuổi thơ gắn bó với trò chơi thửa nhỏ mà còn gắn với những ấn tượng sâu sắc một lần thấy những điều mới lạ khám phá sự hấp dẫn diệu kỳ

    Hình ảnh hai cây Phong gắn liền với thầy Đuy -sen

    …..

    Bình luận

Viết một bình luận