Tìm 1 ví dụ trong những tác phẩm đã học ở lớp 10 có sử dụng phép điệp ? Phân tích tác dụng ?

Tìm 1 ví dụ trong những tác phẩm đã học ở lớp 10 có sử dụng phép điệp ? Phân tích tác dụng ?

0 bình luận về “Tìm 1 ví dụ trong những tác phẩm đã học ở lớp 10 có sử dụng phép điệp ? Phân tích tác dụng ?”

  1. Một ví dụ trong những tác phẩm đã học ở lớp 10 có sử dụng phép điệp là:

            ” Khi tỉnh rượu lúc canh tàn

    Giật mình, mình lại thương mình xót xa “

    -> tác dụng: nhấn mạnh cho sự thương xót phận người con gái long đong, thương cho số phận bạc bẽo nương nhờ của Thúy Kiều.

              Trích Nỗi thương mình (Truyện Kiều )

    Bình luận
  2. 5 ví dụ về phép điệp

    – Cháu chiến đấu hôm nay

    Vì tình yêu tổ quốc

    Vì xóm làng thân thuộc

    Bà ơi, cũng vì bà

    Ổ trứng hồng tuổi thơ

    –> Điệp ngữ “Vì” là điệp ngữ cách quãng

    Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy

    Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu

    Ngàn dâu xanh ngắt một màu

    Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?

    Điệp ngữ “thấy” và “ngàn dâu”: điệp ngữ dạng vòng

    – 

    Anh đã tìm em rất lâu, rất lâu

    Thương em, thương em, thương em biết mấy

    Điệp ngữ “rất lâu” và “thương em” là điệp ngữ nối tiếp

    Ta làm con chim hót

    Ta làm một cành hoa

    Ta nhập vào hòa ca

    Một nốt trầm xao xuyến

    Điệp ngữ “Ta” là điệp ngữ cách quãng

    – 

    Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu
    Điệp ngữ “Tre” là điệp ngữ cách quãng

    *****

    5 ví dụ về phép đối

    – 

    Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

    Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

    –> Phép đối giữa Người và trăng

    – 

    Lom khong dưới núi tiều vài chú

    Lác đác bên sông chợ mất nhà

    –> Phép đối giữa hình ảnh thơ của chú tiều và chợ bên sông

    Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc

    Thương nhà mỏi miệng cái gia gia

    –> Phép đối giữa hình ảnh của con chim cuốc và chim gia gia

    – 

    Xách búa đánh tan năm bảy đống,
    Ra tay đập bể mấy trăm hòn.

    –> Phép đối giữa hành động đánh và đập đá ở Côn Lôn

    Gươm mài đá, đá núi phải mòn 

    Voi uống nước, nước sông phải cạn

    –> Phép đối giữa hình ảnh thơ ở 2 vế, cho thấy ý chí quyết tâm lớn của nghĩa quân Lam Sơn.

    Bình luận

Viết một bình luận