Tìm biện pháp tu từ và phương thức biểu đạt của các truyện sau; a, Bài học đường đời đầu tiên b, Sông nước Cà Mau c, Bức tranh của em gái tôi d, Vượt

Tìm biện pháp tu từ và phương thức biểu đạt của các truyện sau;
a, Bài học đường đời đầu tiên
b, Sông nước Cà Mau
c, Bức tranh của em gái tôi
d, Vượt Thác

0 bình luận về “Tìm biện pháp tu từ và phương thức biểu đạt của các truyện sau; a, Bài học đường đời đầu tiên b, Sông nước Cà Mau c, Bức tranh của em gái tôi d, Vượt”

  1. Tìm biện pháp tu từ và phương thức biểu đạt của các truyện sau;

    a, Bài học đường đời đầu tiên

    + PTBĐ : Tự sự + miêu tả 

    + Bp tt : So sánh , kể kết hợp tả ; xd hình ảnh gần gũi với trẻ thơ (Sd biệp pháp nhân hóa); sd hình ảnh đẹp hay . 

    b, Sông nước Cà Mau

    + PTBD : Miêu tả + tự sự 

    + Bp tt : so sánh ; sd ngôn ngữ địa phương ; sd hình ảnh giàu sức gợi hình .

    c, Bức tranh của em gái tôi

    + PTBĐ : Tự sự + miêu tả + biểu cảm 

    + Bp tt : miêu tả tinh tế tâm lí nhân vật ; sd nhiều động từ có giá trị cao , so sánh

    d, Vượt Thác

    + PTBĐ : miêu tả + tự sự 

    + Bp tt : so sánh , nhân hóa , sd ngôn ngữ giàu hình ảnh .

    Bình luận
  2. a) * Bài học đường đời đầu tiên

    => Biện pháp tu từ tiêu biểu:

    – So sánh

    – Nhân hóa

    – Ngôn chân thực, làm nổi bật lên vấn đề qua từng đoạn văn.

    + Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. 

    + Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay.

    + Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. 

    PTBĐ: Miêu tả + Tự sự

    b)* Sông nước Cà Mau

    Biện pháp tu từ tiêu biểu:

    – So sánh

    – Liệt kê

    – Sử dụng ngôn từ lôi cuốn, thu hút người đọc, khiến người đọc cảm nhận chân thực về bức tranh thiên nhiên mà chính mình thêu dệt nơi sông nước cà mau.

    PTBĐ: Miêu tả

    + Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng

    + Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

    + Trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

    dựng lên cao ngất như hai dãy trường

    * Bức tranh của em gái tôi

    => Biện pháp tu từ

    – Liệt kê

    – Miêu tả tinh tế và sâu sắc về tâm lý của nhân vật, giúp người đọc cảm nhận được ý nghĩa, cái hay của câ chuyện.

    PTBĐ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm

    + Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…

    * Vượt thác

    Biện pháp tu từ:

    – So sánh

    – Nhân hóa

    – Cho người đọc thấy được sức mạnh của con người trước thiên nhiên hùng vĩ. 

    PTBĐ: Tự sự + Miêu tả

    + Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.

    + Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.

    + Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.

    Bình luận

Viết một bình luận