Tôi đang đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi chỉ chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì lên và ném xuống. Tiến gần hơn, tôi chú ý thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại với đại dương:
– Cháu đang làm gì vậy ?
– Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước cháu phải giúp chúng.
– Cháu có thấy mình đang mất thời gian không, có hàng ngàn con sao biển như vậy. Cháu không thể giúp được tất cả chúng. Rồi chúng sẽ phải chết thôi.
Cậu bé vẫn tiếp tục nhặt 1 con sao biển khác và nhìn tôi mỉm cười trả lời:
-Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ cháu có thể làm được điều gì chứ.Ít nhất cháu cũng cứu được những con sao biển này.
Câu 1: Xác định PTBĐ chính của văn bản trên. Đặt nhan đề cho văn bản đó
u 2: CHỉ ra phép liên kết hình thức và từ ngữ dùng đề thực hiện phép liên kết đó trong đoạn văn:
Tôi đang đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi chỉ chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì lên và ném xuống. Tiến gần hơn, tôi chú ý thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại với đại dương
Câu 3: EM có suy nghĩ gì về câu nói của cậu bé trong câu chuyện:”Cháu biết chứ! Nhưng chái nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống những còn sao biển này” (Trình bày từ 03 đến 04 câu)
Câu số1:
PTBĐ chính của văn bản là: Tự sự
Câu số 2:
Phép lặp: tôi, biển, ném.
Câu số 3:
Hành động giúp đỡ những con sao biển để chúng trở về với biển cả củacậu bé tuy nhỏ nhặt, bình thường, chẳng mấy ai quan tâm nhưng lại là hành động mang nhiều ý nghĩa: Góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường tự nhiên , thể hiện nét đẹp nhân cách của con người: Không thờ ơ, lạnh lùng vô cảm trước sự vật, sự việc hiện tượng diễn ra xung quanh mình, đồng thời biết sẻ chia,giúp đỡ vật hoặc người khi gặp hoạn nạn khó khăn. Hành động của cậu bé trong câu chuyện cho ta bài học sâu sắc, thấm thía về những kĩ năng sống cần có ở mỗi con người .Biết yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống, có thói quen làm những việc tốt, những việc có ích dù đó là những việc làm nhỏ nhặt. Phê phán những hành động thiếu trách nhiệm với thiên nhiên và môitrường sống cũng như lối sống thờ ơ, vô cảm… trước sự vật, sự việc hiện tượng diễn ra xung quanh mình.
cho mik 5 sao
Câu 1: tự sự
Câu 2: liên kết hình thức và từ ngữ dùng để liên kết:
phép liên tưởng: biển, hoàng hôn, sao biển, thủy triều, bờ, đại dương
phép lặp: biển, tôi
Câu 3:
Câu nói của cậu bé cho ta thấy ý thức và điều tốt đẹp nhỏ bé mà cậu bé dành cho cộng đồng. Bất kì ai cũng có thể làm những điều ý nghĩa cho đời sống này. Điều ý nghĩa được tạo nên chính từ hành động tốt đẹp, hành động mang giá trị lớn lao. Và dù là ở lứa tuổi nào, dù chỉ là một cậu bé nhưng ta cũng có thể đem yêu thương trao đi với tự nhiên, bảo vệ đời sống, làm đẹp cuộc đời.