Trình bày chính sách khai thác thuộc địa của pháp 30/09/2021 Bởi Josie Trình bày chính sách khai thác thuộc địa của pháp
*Chính trị: – Pháp thành lập liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp. – Việt Nam bị chia thành ba xứ với ba chế độ cai trị khác nhau: Bắc Kì là xứ nửa bảo hộ, Trung Kì theo chế độ bảo hộ, Nam Kì theo chế độ thuộc địa. – Mỗi xứ gồm nhiều tỉnh do các quan ng ười Pháp đứng đầu. Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu. Cuối cùng là các làng xã do người Việt cai quan. *Kinh tế: – Trong nông nghiệp: + Pháp đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền. +Bóc lột theo kiểu phát canh thu tô. – Trong công nghiệp: + Pháp tập trung khai thác than và kim loại . + Ngoài ra, Pháp đầu tư một số ngành như xi măng, điện, chế biến gỗ… – GTVT: + Pháp xây dựng hệ thống giao thông đường bộ , đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự. – Về thương nghiệp: + Pháp độc chiếm thị trường V.Nam. + Hàng hóa của Pháp nhập vào V.Nam đánh thuế nhẹ hoặc miễn thuế. + Đánh thuế cao hàng hóa nước khác. – Thuế: + Pháp đề ra các thư thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ . + Nặng nhất là thuế muối, rượu, thuốc phiện… * Văn hóa, giáo dục: – Đến năm 1919 , Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến . – Về sau, Pháp mở trường học mới nhằm đào tạo lớp người bản xứ phục vụ công cuộc cai trị. Cùng với đó , Pháp mở một số cơ sở văn hóa , y tế. Bình luận
1. Chính sách kinh tế -Nông nghiệp + Cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền. + Phát canh thu tô. – Công nghiệp Khai thác mỏ than, kim loại, các ngành sản xuất: xi măng, điện, chế biến gỗ. -Giao thông vận tải Tăng cường xây dựng hệ thống đường bộ, sắt, thủy để bóc lột kinh tế, đ áp phong trào đấutranh của nhân dân – Thương nghiệp + Độc chiếm thị trường. + Đánh thuế nặng nhất là muối, rượu , thuốc phiện. Mục đích: khai thác thuộc địa, vơ vét sức người, sức của làm giàu tư bản Pháp. Đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân phục vụ cho mục đích quân sự. 2. Chính sách văn hoá, giáo dục – Duy trì văn hóa, giáo dục PK,tiếng Pháp. – Hệ thống giáo dục chia làm 3 cấp: Ấu học, Tiểu học, Trung học. – Mục đích của chính sách này là nô dịch và ngu dân. Bình luận
*Chính trị:
– Pháp thành lập liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp.
– Việt Nam bị chia thành ba xứ với ba chế độ cai trị khác nhau: Bắc Kì là xứ nửa bảo hộ, Trung Kì theo chế độ bảo hộ, Nam Kì theo chế độ thuộc địa.
– Mỗi xứ gồm nhiều tỉnh do các quan ng ười Pháp đứng đầu. Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu. Cuối cùng là các làng xã do người Việt cai quan.
*Kinh tế:
– Trong nông nghiệp:
+ Pháp đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.
+Bóc lột theo kiểu phát canh thu tô.
– Trong công nghiệp:
+ Pháp tập trung khai thác than và kim loại .
+ Ngoài ra, Pháp đầu tư một số ngành như xi măng, điện, chế biến gỗ…
– GTVT:
+ Pháp xây dựng hệ thống giao thông đường bộ , đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.
– Về thương nghiệp:
+ Pháp độc chiếm thị trường V.Nam.
+ Hàng hóa của Pháp nhập vào V.Nam đánh thuế nhẹ hoặc miễn thuế.
+ Đánh thuế cao hàng hóa nước khác.
– Thuế:
+ Pháp đề ra các thư thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ .
+ Nặng nhất là thuế muối, rượu, thuốc phiện…
* Văn hóa, giáo dục:
– Đến năm 1919 , Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến .
– Về sau, Pháp mở trường học mới nhằm đào tạo lớp người bản xứ phục vụ công cuộc cai trị. Cùng với đó , Pháp mở một số cơ sở văn hóa , y tế.
1. Chính sách kinh tế
-Nông nghiệp
+ Cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.
+ Phát canh thu tô.
– Công nghiệp
Khai thác mỏ than, kim loại, các ngành sản xuất: xi măng, điện, chế biến gỗ.
-Giao thông vận tải
Tăng cường xây dựng hệ thống đường bộ, sắt, thủy để bóc lột kinh tế, đ áp phong trào đấutranh của nhân dân
– Thương nghiệp
+ Độc chiếm thị trường.
+ Đánh thuế nặng nhất là muối, rượu , thuốc phiện.
Mục đích: khai thác thuộc địa, vơ vét sức người, sức của làm giàu tư
bản Pháp. Đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân phục vụ cho
mục đích quân sự.
2. Chính sách văn hoá, giáo dục
– Duy trì văn hóa, giáo dục PK,tiếng Pháp.
– Hệ thống giáo dục chia làm 3 cấp: Ấu học, Tiểu học, Trung
học.
– Mục đích của chính sách này là nô dịch và ngu dân.