trình bày cính sách văn hóa, giáo dục của thực dân pháp tại việt nam trong những năm 1897-1914? mục đích những chính sách đó là gì
trình bày cính sách văn hóa, giáo dục của thực dân pháp tại việt nam trong những năm 1897-1914? mục đích những chính sách đó là gì
Chính sách văn hóa giáo dục
– Vẫn duy trì văn hoá giáo dục phong kiến lạc hậu, sau đó có thêm môn tiếng Pháp phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa.
+ Hệ thống giáo dục chia làm 3 bậc:
– Ấu học
– Tiểu học
– Trung học (hạn chế)
* Mục đích của chính sách này là: đễ dàng thống trị lâu dài, người dân Việt Nam quên đi sứ mệnh giải phóng dân tộc chứ không phải “khai hóa văn minh”.
Cho đến năm 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến song trong một số kì thi có thêm môn Tiếng Pháp, về sau, do nhu cầu học tập của con em các quan chức thực dân và cũng để tạo một lớp người bản xứ phục vụ cho công việc cai trị, chính quyền Pháp ở Đông Dương bắt đầu mở trường học mới cùng một số cơ sở văn hoá, y tế.
Dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp, xã hội Việt Nam đã có nhiều biến đổi.