trình bày nội dung mục đích tác động của chính sách khai thác thuộc địa của pháp tại VN (1897-1914)

trình bày nội dung mục đích tác động của chính sách khai thác thuộc địa của pháp tại VN (1897-1914)

0 bình luận về “trình bày nội dung mục đích tác động của chính sách khai thác thuộc địa của pháp tại VN (1897-1914)”

  1. *Chính trị:

    – Pháp thành lập liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp.

    – Việt Nam bị chia thành ba xứ với ba chế độ cai trị khác nhau: Bắc Kì là xứ nửa bảo hộ, Trung Kì theo chế độ bảo hộ, Nam Kì theo chế độ thuộc địa.

    – Mỗi xứ gồm nhiều tỉnh do các quan ng ười Pháp đứng đầu. Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu. Cuối cùng là các làng xã do người Việt cai quan.

    *Kinh tế:

    – Trong nông nghiệp:

    + Pháp đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.

    +Bóc lột theo kiểu phát canh thu tô.

    – Trong công nghiệp:

    + Pháp tập trung khai thác than và kim loại .

    + Ngoài ra, Pháp đầu tư một số ngành như xi măng, điện, chế biến gỗ…

    – GTVT:

    + Pháp xây dựng hệ thống giao thông đường bộ , đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.

    – Về thương nghiệp:

    + Pháp độc chiếm thị trường V.Nam.

    + Hàng hóa của Pháp nhập vào V.Nam đánh thuế nhẹ hoặc miễn thuế.

    + Đánh thuế cao hàng hóa  nước khác.

    –  Thuế:

    + Pháp đề ra các thư thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ .

    + Nặng nhất là thuế muối, rượu, thuốc phiện…

    * Văn hóa, giáo dục:

    – Đến năm 1919 , Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của  thời phong kiến .

    – Về sau, Pháp mở trường học mới nhằm đào tạo lớp người bản xứ phục vụ công cuộc cai trị. Cùng với đó , Pháp mở một số cơ sở văn hóa , y tế.

    *Mục đích:

    – Chia rẽ các dân tộc Đông Dương, các dân tộc ở Việt Nam

    – Biến Đông Dương thành một tỉnh của Pháp, xoá tên Việt Nam, Lào, Campuchia trên bản đồ thế giới.

    – Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, làm giàu cho tư bản Pháp.

    – Thông qua giáo dục phong kiến (duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, trong các kì thi Hội, thi Hương, thi Đình có thêm môn tiếng Pháp), và bắt đầu mở một số trường học mới cùng một số cơ sở văn hoá, y tế, thực dân Pháp muốn tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng

    – Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị

    *Tác động:

     – Tích cực: Những yếu tố của nền sản xuất TBCN được du nhập vào Việt Nam, so với nền kinh tế phong kiến, có nhiều tiến bộ, của cải vật chất sản xuất được nhiều hơn, phong phú hơn.

    – Tiêu cực:

    – Tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam bị bóc lột cùng kiệt.

    – Nông nghiệp dậm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột tàn nhẫn, bị mất ruộng đất.

    – Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.

    Bình luận
  2. * Về kinh tế:

    – Tích cực:

    + Cuộc khai thác của Pháp làm xuất hiện nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân

    + Thành thị theo hướng hiện đại ra đời, bước đầu làm xuất hiện nền kinh tế hàng hoá, tính chất tự cung tự cấp của nền kinh tế cũ bị phá vỡ.

    + Xây dựng được hệ thống giao thông vận tải.

    – Tiêu cực: Một trong những mục tiêu của công cuộc khai thác là vơ vét sức người, sức của nhân dân thuộc địa. Do vậy:

    + Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cùng kiệt

    + Nông nghiệp lạc hậu, dậm chân tại chỗ

    + Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, mất cân đối, thiếu hẳn công nghiệp nặng.

    => Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu và phụ thuộc vào nền kinh tế chính quốc.

    * Về xã hội: Bên cạnh các giai cấp cũ không ngừng bị phân hoá, xã hội Việt Nam đã xuất hiện thêm những giai cấp, tầng lớp mới:

     Giai cấp địa chủ phong kiến: đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước.

     Giai cấp nông dân: có số lượng đông đảo, bị áp bức bóc lột nặng nề. Họ sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

     Tầng lớp tư sản: có nguồn gốc từ các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng buôn,… bị kìm hãm, chèn ép, chưa có tinh thần cách mạng.

     Tiểu tư sản thành thị: bao gồm chủ các xưởng thủ công nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do. Đó là những người có trình độ học vấn, nhạy bén với thời cuộc nên đã sớm giác ngộ và tích cực tham gia vào cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX.

     Công nhân: xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp,… đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống giới chủ nhằm cải thiện đời sống.

    – Đời sống nhân dân khổ cực, mâu thuẫn xã hội sâu sắc.

    Bình luận

Viết một bình luận