trong đợt khảo sát chất lượng HS giữa học kì 1, nhà trường thống kê các em HS đạt điểm giỏi, biết số HS đạt điểm giỏi của khối 6, 7, 8, 9 lần lượt tỉ lệ với 6,5,4,3 và số HS đạt điểm giỏi của khối của khối 6 nhiều hơn số HS đạt điểm giỏi của khối 9 là 12 em. Tính số HS đạt điểm giỏi của mỗi khối
ĐỀ THI HỌC KÌ CỦA TRƯỜNG THCS CAO MINH MONG CÁC BN CHỮA GIÚP MIK
Đáp án:
số học sinh đạt điểm giỏi của lớp 6 là 24, lớp 7 là 20, lớp 8 là 16, lớp 9 là 12
Giải thích các bước giải:
Gọi số học sinh đạt điểm giỏi của các khối 6,7,8,9 lần lượt là a,b,c,d (a,b,c,d là các số TN)
Theo giả thiết:
Số học sinh đạt điểm giỏi của khối 6 nhiều hơn số học sinh đạt điểm giỏi của khối 9 là 12 em nên \(a – d = 12\)
Số học sinh của các khối lần lượt tỉ lệ với 6; 5; 4; 3 nên:
\[a:b:c:d = 6:5:4:3 \Leftrightarrow \frac{a}{6} = \frac{b}{5} = \frac{c}{4} = \frac{d}{3}\]
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\begin{array}{l}
\frac{a}{6} = \frac{b}{5} = \frac{c}{4} = \frac{d}{3} = \frac{{a – d}}{{6 – 3}} = \frac{{12}}{3} = 4\\
\Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}
\frac{a}{6} = 4\\
\frac{b}{5} = 4\\
\frac{c}{4} = 4\\
\frac{d}{3} = 4
\end{array} \right. \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}
a = 24\\
b = 20\\
c = 16\\
d = 12
\end{array} \right.
\end{array}\)
Vậy số học sinh đạt điểm giỏi của lớp 6 là 24, lớp 7 là 20, lớp 8 là 16, lớp 9 là 12
Đáp án:
Giải thích các bước giải:
Gọi số HS giỏi của khối 6; 7; 8; 9 là a; b; c; d lần lượt tỉ lệ với 6;5;4;3.
Theo đè ta có: a/6=b/5=c/4=d/3 và a-d= 12
Áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
a/6=b/5=c/4=d/3=a-d/6-3=12/3=4
Với a/6=4=>a=6*4=24(hs)
Với b/5=4=>b=5*4=20(hs)
Với c/4=4=>c=4*4=16(hs)
Với d/3=4=>d=3*4=12(hs)
Vậy lớp 6 có 24 hs giỏi
Vậy lớp 7 có 20 hs giỏi
Vậy lớp 8 có 16 hs giỏi
Vậy lớp 9 có 12 hs giỏi