Trong tù không rượu cũng không hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ ;
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
( Ngắm trăng-Hồ Chí Minh )
a Xác định kiểu câu và cho biết chức năng của câu thơ : Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ ;
b Nêu nội dung của bài thơ
c Câu thơ nào cho em biết hoàn cảnh, điều kiện ngắm trăng của Bác? Hoàn cảnh ngắm trăng của Bác có điều gì đặc biệt khác thường?
Câu 2:Đoạn : Vì sao phải học đi đôi với thực hành
tham khảo bài văn c nhé!
a)
– Kiểu câu: câu trần thuật
– Chức năng: bộc lộ cảm xúc
– Phương thức biểu đạt chính của Ngắm trăng: Biểu cảm kết hợp với tự sự
b) Tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác hồ ngày cả trong cảnh tù đày cực khổ tối tăm.
c) Câu thơ cho em biết hoàn cảnh, điều kiện ngắm trăng của Bác là: Trong tù không rượu cũng không hoa; Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
Bác ngắm trăng trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt: ở trong tù. Điệp từ “vô” nhấn mạnh sự thiếu thốn, thiếu sót những thứ đáng ra cần thiết nhất lúc này: rượu, hoa. Uống rượu trước hoa để thưởng trăng và ngâm thơ là một thú vui tao nhã của người xưa trong những lúc thảnh thơi. Thế nhưng Bác lại thưởng trăng trong hoàn cảnh ngục tù – một hoàn cảnh khắc nghiệt mà người ta khó có thể nghĩ đến việc ngắm trăng được. Bác nói về những cái thiếu, những cái không có ở đây không phải để kể khổ hay thở than. Chỉ là trước đêm trăng đẹp ấy, thật tiếc khi không có rượu, có hoa để thưởng trăng một cách trọn vẹn.
Câu 2
Học phải đi đôi với hành vấn đề này luôn đúng trong mọi thời đại và đc đúc kết trong câu nói trên. Vậy ta hiểu học là gì? Học là để tiếp thu tri thức về phương châm lý thuyết lý luận và trao dồi kiến thức mở mang đầu óc không thụt lùi không lạc hậu “thức hành” là áp dụng lý thuyết học vào cuộc sống Câu nói “Học phải đi đôi với hành” chứa 2 mặt 1 vấn đề. Trước hết ta phải thừa nhận rằng học lí thuyết rất quan trọng chính nhờ có học hành mà con người mới thông tuệ trong mọi lựa chọn và giải quyết vấn đề của cuộc sống. Nói như trừu tượng nhưng thực tế lại rất đơn giản. Mặt khác học lí thuyết mới lập đc giá trị. Tri thức nhân loại hàng triệu năm qua hầu hết đc đúc kết và truyền lại dưới dạng lí thuyết đc biểu hiện ở ngôn ngữ nói và chữ viết. Hi vọng lớn trẻ sẽ đc đi học đc đọc nghe tiếp nhận và thực hành trải nghiệm tích cực hơn