VĂN BẢN: CÔ TÔ Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. từ khi có vịnh

By Kaylee

VĂN BẢN: CÔ TÔ
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới:
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi.
(Trích Cô Tô – Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 6, Tập II)
1. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ trong đoạn văn trên?
3. Câu văn: “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, dặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa” có mấy cụm chủ – vị? Hãy phân tích?
4. Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu cạm nhận của em về vẻ đẹp của đảo Cô Tô sau trận bão, trong đoạt có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là (gạch chân và chú thích rõ).
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong buổi bình minh để mừng cho sự trường thọ của biển đông …”
(Trích “Cô Tô” – Nguyễn Tuân – Ngữ văn 6, tập 2
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?
2. Nêu nội dung chính của đoạn trích?
3. Chỉ ra các biện pháp tư từ được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng?
4. Viết đoạn văn ngắn từ 6 đến 8 câu, nêu cảm nhận của em về cảnh mặt trời mọc trên đảo được miêu tả trong văn bản Cô Tô (Nguyễn Tuân), trong đó có sử dụng một câu trần thuật đơn (gạch chân và chú thích rõ).
VĂN BẢN: CÂY TRE VIỆT NAM
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
Bóng tre trùm lên âu yếm lảng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp.
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào của tác giả nào? Nêu xuất xứ của văn bản?
2. Câu văn mở đầu đoạn sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Chỉ rõ và nêu tác dụng?
3. Nội dung của đoạn văn trên là gì?
4. Xác định thành phần chủ ngữ và thành phần vị ngữ trong các câu sau
– Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính.
– Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vờ ruộng, khai hoang.
5. Viết đoạn văn 8 câu nêu cảm nhận của em về cây tre Việt Nam, trong đoạn có sự dụng 1 câu trần thuật đơn (Gạch chân và chú thíc rõ)?
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
“… Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! …”
(Trích Cây tre Việt Nam – Thép Mới, Ngữ văn 6, Tập hai, NXBGD – 2006)
1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
2. Nêu nội dung đoạn trích trên.
3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên và nêu tác dụng?
4. Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (từ 5-7câu) bày tỏ tình cảm về hình ảnh cây tre nơi em ở.




Viết một bình luận