VĂN BẢN: CÔ TÔ Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. từ khi có vịnh

VĂN BẢN: CÔ TÔ
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới:
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi.
(Trích Cô Tô – Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 6, Tập II)
1. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ trong đoạn văn trên?
3. Câu văn: “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, dặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa” có mấy cụm chủ – vị? Hãy phân tích?
4. Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu cạm nhận của em về vẻ đẹp của đảo Cô Tô sau trận bão, trong đoạt có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là (gạch chân và chú thích rõ).
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong buổi bình minh để mừng cho sự trường thọ của biển đông …”
(Trích “Cô Tô” – Nguyễn Tuân – Ngữ văn 6, tập 2
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?
2. Nêu nội dung chính của đoạn trích?
3. Chỉ ra các biện pháp tư từ được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng?
4. Viết đoạn văn ngắn từ 6 đến 8 câu, nêu cảm nhận của em về cảnh mặt trời mọc trên đảo được miêu tả trong văn bản Cô Tô (Nguyễn Tuân), trong đó có sử dụng một câu trần thuật đơn (gạch chân và chú thích rõ).
VĂN BẢN: CÂY TRE VIỆT NAM
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
Bóng tre trùm lên âu yếm lảng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp.
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào của tác giả nào? Nêu xuất xứ của văn bản?
2. Câu văn mở đầu đoạn sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Chỉ rõ và nêu tác dụng?
3. Nội dung của đoạn văn trên là gì?
4. Xác định thành phần chủ ngữ và thành phần vị ngữ trong các câu sau
– Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính.
– Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vờ ruộng, khai hoang.
5. Viết đoạn văn 8 câu nêu cảm nhận của em về cây tre Việt Nam, trong đoạn có sự dụng 1 câu trần thuật đơn (Gạch chân và chú thíc rõ)?
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.
“… Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! …”
(Trích Cây tre Việt Nam – Thép Mới, Ngữ văn 6, Tập hai, NXBGD – 2006)
1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
2. Nêu nội dung đoạn trích trên.
3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên và nêu tác dụng?
4. Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (từ 5-7câu) bày tỏ tình cảm về hình ảnh cây tre nơi em ở.

0 bình luận về “VĂN BẢN: CÔ TÔ Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới: Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. từ khi có vịnh”

  1. 1.ND chính:cảnh Cô Tô sau ngày bão
    2.phép so sánh :
    + ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô /là 1 ngày trong
    CN VN
    trẻo , sáng sủa.
    +Từ khi có vịnh Bắc bộ …../bầu trời Cô Tô cũng
    TN CN
    trong sáng như vậy.
    +phép ẩn dụ : cát lại vàng giòn hơn nữa ( vàng giòn)
    – Đây là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác vì: nhìn =thị giác nhưng ở đây tác giả lại dung từ ” giòn”(xúc giác)
    3.Có 3 cụm C-V:
    -Cây trên núi đảo/ lại thêm xanh mượt
    CN VN
    -Nước biển/ lại lam biếc, đậm đà hơn cả mọi khi
    CN VN
    -Cát/ lại vàng giòn hơn mữa
    CN VN
    4.Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp, được tác giả thể hiện qua những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc và những hình ảnh so sánh (chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi; mặt trời nhú lên dần dần, tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn; quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng; y như một mâm lễ phẩm)… Qua cách chọn lọc chính xác các từ ngữ, những hình ảnh so sánh trên đây thật rực rỡ, tráng lệ. Với tài năng quan sát và miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện trong một khung cảnh rộng lớn bao la, đồng thời thể hiện niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.
    Bài 2:
    1.vb: ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô.Tác giả : Nguyễn Tuân
    2.
    – Nội dung chính của đoạn văn trên: Đoạn văn trên miêu tả cảnh bình mình trên đảo Cô Tô, với hình ảnh mang vẻ đẹp tráng lệ nhưng cũng đâu đó có một chút sự bình dị.
    3.
    – phép so sánh:
    + Chân trời, ngán bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
    – phép so sánh:
    + Chân trời, ngán bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
    + mặt trời…tròn trĩnh phú hậu như một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
    + quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ…y như một mâm lễ phẩm… ( câu này vừa có phép so sánh vừa có phép ẩn dụ.)*Tác dụng : làm cho người đọc hình dung đc Cô Tô sau trận bão đẹp , tươi sáng ,rộng lớn.Qua đó, thể hiện đc tình cảm yêu thiên nhiên , yêu đảo Cô Tô của tác giả .
    4.Cảnh mặt trời mọc trên biển /là một bức tranh
    CN VN
    rất đẹp và đầy chất thơ. Đây là đoạn văn miêu tả đẹp nhất của bài kí.  Chính vì thế mà ngắm nhìn bình minh Cô Tô đối với Nguyễn Tuân không phải là một thú vui hưởng thụ, dễ dãi, thụ động mà là cả một cuộc đi tìm cái đẹp một cách công phu, đầy sự khám phá, sáng tạo.Như 1 nghệ sĩ săn lùng vẻ đẹp, Nguyễn Tuân đã dậy rất sớm. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Người đọc cảm mến tác giả về lòng yêu quí, tôn thờ “cái đẹp” và cảm phục, thích thú vì công phu tìm kiếm cái đẹp của người nghệ sĩ, hồi hộp cùng tác giả chờ đón cái “đẹp” xuất hiện.
    Vb : CÂY TRE VN
    1.ptbđ chính :tự sự
    2.ND của đoạn: Tre là người bạn thân thiết của Việt Nam , cụ thể ở đây là chiến đấu.
    3.bptt:nhân hóa:ở các từ ngữ :xung phong, giữ,hi sinh, bảo vệ,anh hùng chiến đấu.
    4.ở nhà nội em có trồng rất nhiều loại cây, nhưng em thích nhất là cây tre, nó mọc lên từng bụi, cho ra rất nhiều cây tre.
    Thân tre thẳng đứng từ gốc tới ngọn. Gốc bám chặt với lòng đất nên rất cố định. Thân tre thẳng đứng, vỏ láng và được phân vào nhiều mắt trông rất đẹp. Càng lên cao thân nó càng thu nhỏ lại và đâm thẳng lên trời, cây tre cao khoảng mười mét, lá tre dài và nhọn, màu xanh đậm đều đặn được tỏa mát phía sau nhà, cây tre rất có lợi trong đời sống sinh hoạt và trong chiến đấu.
    Quê em cây tre dùng để phục vụ đời sống con người, tre dùng để làm cột nhà, làm đũa ăn, làm rổ để đựng cá và các dụng cụ khác, tre dùng để làm chông gai, tầm vông vạt nhọn để chống quân xâm lược. Cây tre là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam.
    Cây tre tượng trưng cho lòng dũng cảm, ngay thẳng, đùm bọc và thương yêu nhau. Dù có đi đâu xa em vẫn luôn nhớ về quê hương với những rặng tre xanh rì rào.

    CHÚC BẠN HỌC TỐT

    Bình luận
  2. Văn bản: Cô Tô

    1, Miêu tả buổi sáng trong lành, mát lạnh trên đảo Cô Tô.

    2, Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa.( in nghiêng là so sánh, in đậm là ẩn dụ)

    Tác dụng: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn. Tạo cho câu từ phong phú và nổi bật hơn.

    3, Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, dặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa.( in đậm là CN còn lại là VN)

    có tổng cộng 3 cụm chủ vị

    4, Sau cơn mưa, đảo Cô Tô trông thật đẹp hơn cả khi trước. Bầu trời của Đảo Cô Tô lại càng thêm trong trẻo. Nước biển lại tràn ngập sắc lam. Từ trên đảo nhìn xuống, nước biển lại cứ như bàn tay hiền dịu của người mẹ ôm lấy đảo. Ai lấy đều trở lại sinh hoạt như bình thường. Cái nắng ấm áp mà ông Mặt trời tặng cho mọi người sau cơn mưa làm dịu đi sự lạnh giá. Ánh nắng giống như đang che chở cho bầu trời của đảo. Quang ảnh thiên nhiên của đảo Cô Tô vẫn đẹp ngay sau cơn mưa.

    II

    1, Đoạn văn trên trích từ văn bản Cô Tô, tác giả Nguyễn Tuân, Phương Thức Biểu Đạt Miêu Tả.

    2, Miêu tả cảnh mặt trời mọc buổi sáng trên đảo cô tô

    3, Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn/ Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong buổi bình minh( so sánh)

    4, Khi ánh nắng Mặt trời chói chang lại hiện ra. Khi ông mặt trời dần dần tỉnh giấc. Đây là lúc mà mọi người biết rằng một ngày mới sắp bắt đầu. Những tia nắng bắt đầu chiếu ra như ánh đèn sân khấu. Ông mặt trời từ từ nhô lên dần dần rồi lên cho hết kì. Mặt Trời tròn to như một quả cầu lửa hiện ra. Ánh sáng đẹp đẽ thu hút người xem. Cảm giác như chúng ta đang được xem quang cảnh đặc biệt mà thiên nhiên trao tặng cho.

    Văn bản Cây TRE VIỆT NAM

    1. Đoạn trích trên là từ Cây tre việt nam, là lời bình cho bộ phim cùng tên của các nhà điện ảnh Ba Lan.

    2, Biện Pháp nghệ thuật nhân hóa, chỉ rõ:  âu yếm, trùm lên

    3,Tre gắn bó với con người, tính tình chung thủy của tre.

    4,– Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính.

    – Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vờ ruộng, khai hoang<gạch chân là CN>

    5, Tự Làm Nha Bạn

    II

    1, Miêu tả tính chất

    2, Tre gắn bó với con người trong chiến đấu.

    3,. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! …”

    <Biện pháp nhân hóa>

    Tác dụng làm cho cây tre trở nên gần gũi với con người hơn.

    4, Bạn tự làm nha

    Bình luận

Viết một bình luận