Vào cuối Thế Kỉ 19 đầu thế kỉ 20 TDP đã thi hành chính sách gì về giá trị, kinh tế, giáo dục ở Việt Nam ? Mục đích của chính sách đó?
Vào cuối Thế Kỉ 19 đầu thế kỉ 20 TDP đã thi hành chính sách gì về giá trị, kinh tế, giáo dục ở Việt Nam ? Mục đích của chính sách đó?
Minh chỉ rõ về giá trị kinh tế và giáo dục thôi, về mục đích mình không biết ????
Mà về giá trị kinh tế và giáo dục cô mình đã chữa rồi nhé. Lấy tài liệu cô mình chữa nha
* Chính trị:
– Chia Việt Nam thành ba xứ với ba chế độ cai trị khác nhau: Bắc Kì là xứ nửa bảo hộ, Trung Kì theo chế độ bảo hộ, Nam Kì theo chế độ thuộc địa.
– Tổ chức bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương đều do thực dân Pháp chi phối.
* Kinh tế:
– Nông nghiệp: Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.
– Công nghiệp:
+ Pháp tập trung khai thác than và kim loại.
– Giao thông vận tải: Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.
– Về thương nghiệp:
+ Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế, nhưng đánh thuế cao hàng hoá các nước khác.
+ Hàng hóa của Việt Nam chủ yếu là xuất sang Pháp.
– Tài chính: đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện,…
* Văn hóa – giáo dục:
– Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học để phục vụ chế độ mới.
– Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần.
– Thực hiện chính sách “Ngu dân”: kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị.
* Mục đích:
+Các chính sách trên của thực dân Pháp là nhằm vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương làm giàu cho chính quốc.
+ Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị.