Viết bài văn ngắn ( khoảng 1 tờ giấy thi ) chứng minh nghệ thuật tăng cấp đối lập trong văn bản ” Sống chết mặc bay ” của Phạm Duy Tốn để thấy được tình cảnh thê thảm của người dân và thái độ vô trách nhiệm của quan lại
Giúp mik vs ạ
Cảm ơn trc
Viết bài văn ngắn ( khoảng 1 tờ giấy thi ) chứng minh nghệ thuật tăng cấp đối lập trong văn bản ” Sống chết mặc bay ” của Phạm Duy Tốn để thấy được tình cảnh thê thảm của người dân và thái độ vô trách nhiệm của quan lại
Giúp mik vs ạ
Cảm ơn trc
Trong văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, nhà văn đã sử dụng rất thành công nghệ thuật tương phản. Hai mặt tương phản cơ bản trong tác phẩm được thế hiện rõ nét: một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả; bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ. Những người dân hộ đê quần quật làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: “Tình cảnh trông thật là thảm”. Viên quan đi hộ đê thì ngược lại. Hắn ta ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn–nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh thảm sầu” không sao kể xiết. Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt. Trước tình cảnh khổ khốn , gian lao của người dân , trên đó tầng lớp quan lại đã không mải mai để ý lại còn có thái độ bạc nhược , vô tư lự
Ta thấy những việc trên qua tất cả hành động của quan lại . Quan ngồi bài , ngồi bạc , cạnh hầu , hạ bên trái ngướjc hoàn toàn với người dân khó khăn bươn lũ bên ngoài . Làm lộ rõ nghệ thật đối trong bài
Đáp án trên có được qua những kiến thức đã học , kiến thức thực tiễn trong đời sống hay đơn giản hơn là qua tham khảo đáp án của mạng xã hội , thầy cô ,….
Trong bài sống chết mặc bay nghệ thuật làm cho văn bản thêm chiều sâu là nghệ thuật tương phản , tăng cấp .
Nghệ thuật tương phản làm cho ta thấy rõ cuộc sống của nhân dân đối lập hẳn với cuộc sống của bọn quan lại thăm nhũng . Trong khi nhân dân ngoài kia đang nỗ lực , dùng cái sức nhỏ bé để đấu lại với cơn sóng ác quỷ muốn nhấn chìm mọi thứ thì những bọn quan lại phong kiến kia lại ung dung ,nhàn nhã ngồi đánh bài . Hai cảnh đó thật đối lập với nhau 1 cách sâu sắc . Nghệ thuật thứ 2 làm tăng phần hấp dẫn cho văn bản là nghệ thuật tăng cấp . Nó làm cho ta thấy sự tàn phá , dữ dội của cơn sóng đg dần dần tăng lên và sự lo lắng của mọi người cũng tới tột cùng . Đồng thời, giúp ta cảm nhận được thời phong kiến bấy giờ rất mục nát ! Những tên quan này chỉ biết vơ vét của cải của nhân dân . Những thứ cao sang họ có được đều nhờ nhân dân nhưng họ lại k biết ơn mà còn phỉ báng , bóc lột nhân dân . Ko chỉ thế tên quan này còn là 1 tên vô học và nghiện ngập . Qua đây, ta còn thấy thương xót, lô lắng cho cuộc sống của những người nhân dân . Họ sống rất khổ cực , luôn bị bóc lột .
Qua 2 nghệ thuật trên nó làm cho ta thấy ghê tởm , chán ghét lũ quán lại phong kiến độc ác kia . Thật đúng là xã hội phong kiến mục nát , xấu xa
– Tớ chỉ biết viết như vậy thôi