Viết một đoạn văn nhận xét về ngòi bút Ngô Tất Tố qua đoạc văn abrn : chị Dậu đánh nhau với cai lệ và người nhà lí trưởng
0 bình luận về “Viết một đoạn văn nhận xét về ngòi bút Ngô Tất Tố qua đoạc văn abrn : chị Dậu đánh nhau với cai lệ và người nhà lí trưởng”
bản chất của nghệ thuật là sự sáng tạo .và chỉ có sáng tạo mới làm nên phong cách riêng của mỗi nhà văn . Nhìn lại văn học việt nam giai đoạn 1930-1945 Ngô Tất Tố có một tầm ảnh hưởng không nhỏ trên văn đàn , ông để lại một sự nghiệp văn thơ đồ sộ với nhiều thể loại từ tiểu thuyết , phóng sự ,tiểu phẩm báo chí ,truyện ngắn…là một cây bút suất sắc , tiêu biểu và trung thành với phương pháp sáng tác hiện thực phê phán , tự sự nghiêm túc, tự trọng của một nhà nho đầy lương tâm , Ngô Tất Tố đã phát hiện, bọc trần ,và phơi bày những mâu thuẫn cơ bản của xã hội phong kiến đương thời qua nhiều tác phẩm mà rõ nét nhất là tác phân ” tắt đèn ” với cảnh chị dậu đánh nhau với tên cai lệ và người nhà lí trưởng. đó là cái hiện thực tăm tối ,rõ mồn một của xã hội đương thời bấy h!
việc nghiên cứu phong cách tác giả là một điều quan trọng song không dễ chút nào .phong cách là cái riêng cái nhìn, cái cảm nhận cuộc sống mang tính phát hiện .vậy cái nhìn của ngô tất tố như thế nào ? thủ pháp và cái nhìn ấy trong văn phong ra sao ,?
từ việc tìm hiểu kĩ sự nghiệp văn chương đồ sộ mà ông đã để lại , phần nào chúng ta cũng đã mường tượng ra phong cách với những nét riêng qua ngòi bít nghệ thuật của ông .
tố là một nhà nho uyên thâm được tiếp cận môi trường tây học đã tạo cho phong cách tiếp cận hiện thực ở những góc độ khác nhau.
ngòi bút ngô tất tố tả những cảnh hoạt động rất hay Vũ ngọc phan nhận xét :’cái đoạn chị dậu đánh nhau với cai lệ là một đoạn tuyệt khéo , rất đúng với tâm lý của dân quê” . đó là một bức kí họa với những nét bút thật linh hoạt , sắc sảo , pha chút biếm họa tài tình . cảnh hoạt động dồn dập ,, rộn rịp mà vẫn ró nét , không rối mắt mỗi chi tiết đều đắt .với vốn sống nông thôn phong phú và óc quan sát rất tinh tường , rất chu đáo ngòi bút của ngô tất tố ở đây vừa giàu chất sống vừa rất sắc sảo
sức mạnh nghệ thuật của của ngô tất tố , xét đến cùng là sức mạnh của chủ nghĩa hiện thực , đồng thời là sức mạnh của một ngòi bút gắn bó máu thịt với nông dân , của một trái tim yêu ghét rạch ròi , mãnh liệt và nhất quán
bản chất của nghệ thuật là sự sáng tạo .và chỉ có sáng tạo mới làm nên phong cách riêng của mỗi nhà văn . Nhìn lại văn học việt nam giai đoạn 1930-1945 Ngô Tất Tố có một tầm ảnh hưởng không nhỏ trên văn đàn , ông để lại một sự nghiệp văn thơ đồ sộ với nhiều thể loại từ tiểu thuyết , phóng sự ,tiểu phẩm báo chí ,truyện ngắn…là một cây bút suất sắc , tiêu biểu và trung thành với phương pháp sáng tác hiện thực phê phán , tự sự nghiêm túc, tự trọng của một nhà nho đầy lương tâm , Ngô Tất Tố đã phát hiện, bọc trần ,và phơi bày những mâu thuẫn cơ bản của xã hội phong kiến đương thời qua nhiều tác phẩm mà rõ nét nhất là tác phân ” tắt đèn ” với cảnh chị dậu đánh nhau với tên cai lệ và người nhà lí trưởng. đó là cái hiện thực tăm tối ,rõ mồn một của xã hội đương thời bấy h!
việc nghiên cứu phong cách tác giả là một điều quan trọng song không dễ chút nào .phong cách là cái riêng cái nhìn, cái cảm nhận cuộc sống mang tính phát hiện .vậy cái nhìn của ngô tất tố như thế nào ? thủ pháp và cái nhìn ấy trong văn phong ra sao ,?
từ việc tìm hiểu kĩ sự nghiệp văn chương đồ sộ mà ông đã để lại , phần nào chúng ta cũng đã mường tượng ra phong cách với những nét riêng qua ngòi bít nghệ thuật của ông .
tố là một nhà nho uyên thâm được tiếp cận môi trường tây học đã tạo cho phong cách tiếp cận hiện thực ở những góc độ khác nhau.
ngòi bút ngô tất tố tả những cảnh hoạt động rất hay Vũ ngọc phan nhận xét :’cái đoạn chị dậu đánh nhau với cai lệ là một đoạn tuyệt khéo , rất đúng với tâm lý của dân quê” . đó là một bức kí họa với những nét bút thật linh hoạt , sắc sảo , pha chút biếm họa tài tình . cảnh hoạt động dồn dập ,, rộn rịp mà vẫn ró nét , không rối mắt mỗi chi tiết đều đắt .với vốn sống nông thôn phong phú và óc quan sát rất tinh tường , rất chu đáo ngòi bút của ngô tất tố ở đây vừa giàu chất sống vừa rất sắc sảo
sức mạnh nghệ thuật của của ngô tất tố , xét đến cùng là sức mạnh của chủ nghĩa hiện thực , đồng thời là sức mạnh của một ngòi bút gắn bó máu thịt với nông dân , của một trái tim yêu ghét rạch ròi , mãnh liệt và nhất quán