viết văn t quang cảnh lớp hok vào 1 tiết hok nào đó
0 bình luận về “viết văn t quang cảnh lớp hok vào 1 tiết hok nào đó”
Hai tiết cuối cùng trong tuần, cô giáo cho chúng tôi làm bài kiểm tra tập làm văn. Do cô đã thông báo từ trước nên chúng em chuẩn bị khá chu đáo và có thái độ bình tĩnh, tự tin trước giờ làm bài.
“Tùng, tùng, tùng…” – tiếng trống báo hiệu giờ học bắt đầu. Sân trường vắng lặng. Chỉ có tiếng gió lao xao và tiếng chim ríu rít trong vòm lá. Nắng sớm vàng tươi toả chiếu trên nền đất mịn. Không khí thơm ngát mùi hoa cỏ, mùi lúa lên đòng thoảng vào từ cánh đồng xa. Cô Nga thong thả bước vào lớp. Chúng tôi đứng nghiêm chào cô. Hôm nay, cô mặc chiếc áo dài màu xanh da trời thật đẹp. Trông cô thanh thoát, dịu dàng. Cô tươi cười gật đầu đáp lại rồi bảo chúng tôi lấy giấy bút ra làm bài. Cô đọc trước một lần đề bài rồi chép lên bảng. Từng dòng chữ mềm mại, rõ ràng hiện dần trên nền bảng đen: “Em hãy tả lại một người thân của em”.
Sau khi đọc xong đề bài, cả lớp ồ lên mừng rỡ vì cô giáo đã cho làm nhiều bài tập về văn tả người. Hơn nữa, đây là một đề khá mở nên chúng tôi có điều kiện chọn lựa và miêu tả người mà mình yêu thích. Hơn bốn mươi mái đầu đăm chiêu suy nghĩ trước tờ giấy trắng. Không gian im lặng tuyệt đối. Có thể nghe rõ tiếng chú thạch sùng tắc lưỡi trên trần nhà và cánh ong bay rì rì ngoài cửa sổ. Cô giáo nhẹ nhàng nhắc nhở: “Các em đọc kĩ đề, xác định đúng yêu cầu của đề rồi lập dàn ý sơ lược trước khi viết. Hãy làm theo đúng các bước lý thuyết mà cô đã dạy”.
Tôi đã lựa chọn sẽ tả người mẹ mà em yêu quý. Từng hình ảnh quen thuộc của mẹ lần lượt hiện lên trong tâm trí: mái tóc búi cao, gương mặt hiền từ, đôi mắt dịu dàng, độ lượng. Rồi cái dáng tảo tần, đôi tay hay lam hay làm… Đức hi sinh và lòng nhân ái của mẹ đối với chồng con, với mọi người… Tôi dồn tất cả tình thương yêu, kính trọng vào từng chữ, từng câu. Dần dần, bức chân dung hoàn hảo của mẹ đã được tôi vẽ nên bằng ngôn ngữ dạt dào cảm xúc. Bên cạnh tôi, bạn Hằng cũng đang cắm cúi viết. Bạn ấy tả cu Tí – đứa em trai vừa tròn năm tuổi rất đáng yêu. Thỉnh thoảng, Hằng lại bật lên một tiếng cười khẽ. Chắc là bạn ấy nhớ lại chi tiết thú vị nào đó về cậu em khôi ngô và tinh nghịch của mình. Các bạn trong lớp đều đang tập trung làm bài văn của mình.
Thời gian lặng lẽ trôi, tôi đã viết gần xong bài. Chợt tiếng cô giáo vang lên: “Còn năm phút nữa. Các em hãy kiểm tra lại bài viết trước khi nộp cho cô”. Cô vừa dứt lời thì tiếng xôn xao nổi lên đây đó: “Thưa cô! Em chưa xong ạ!”, ‘Thưa cô! Cô cho thêm vài phút nữa ạ!”. Rồi tiếng hỏi nhau từ bàn nọ sang bạn kia: “Hùng ơi! Xong chưa?”, “Tớ xong rồi! Còn cậu?”, “Tớ cũng xong rồi!”. Cô Nga gõ nhẹ thước kẻ xuống bàn, thay cho lời nhắc nhở. Trật tự được lập lại. Ai nấy cố gắng hoàn thành bài viết của mình.
“Tùng, tùng, tùng…” tiếng trống lại vang lên giòn giã, báo hiệu đã kết thúc tiết học. Cô bảo chúng tôi dừng bút rồi bạn lớp trưởng lần lượt đi thu bài từng bàn. Lớp trưởng nộp bài cho cô, cô ân cần hỏi cả lớp có làm được bài không. Tất cả cùng đồng thanh đáp: “Có ạ!”. Nụ cười rạng rỡ nở trên gương mặt hiền hậu của cô.
Tôi chưa thật thoả mãn về bài viết của mình, nhưng trong lòng vẫn nuôi hi vọng được cô cho điểm khá. Nghĩ đến lúc cầm trong tay bài văn được điểm tốt, tôi sẽ đưa cho mẹ xem đầu tiên và nói thầm với mẹ rằng: “Mẹ ơi! Con có món quà nhỏ này tặng mẹ!”.
Tiết học Văn lớp em vẫn luôn là một trong những tiết học sôi nổi và thú vị nhất. Lớp học thì vẫn như mọi ngày, luôn sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng. Bảng thì được lau sáng bóng, bàn làm việc dành cho các thầy cô thì được sắp xếp rất khoa học, ưa nhìn, thể hiện sự tôn trọng thầy cô của cả lớp chúng em. Vì thế nên trong các tiết học, mọi thầy cô đều rất vui vẻ, thoải mái, đặc biệt là trong giờ Văn của cô ___, cô rất thích tinh thần hăng hái phát biểu của chúng em. Giọng văn của cô nghe thật dịu nhẹ, êm tai biết bao. Âm điệu của giọng như hòa theo từng tình tiết trong các câu chuyện. Nếu là các VB mang tính bộc lộ tinh thần mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam thì giọng cô sẽ cứng cỏi, đôi lúc ngân lên thật cao như muốn làm nổi bật các chi tiết, giống như trong VB “Vượt thác”vậy. Còn nếu bài thể hiện tinh thần yêu nước thiêng liêng cùng khát khao giải phóng dân tộc như bài thơ “Lượm” và “Lòng yêu nước”, thì giọng cô sẽ trầm bổng tùy lúc, mang tính biểu cảm cao. Em rất thích giọng văn của cô, vì thế nên em luôn cố gắng hăng hái dơ tay trong giờ cô dạy, và chắc chắn các bạn trog lớp cũng vậy. Bầu không khistrong lớp luôn sôi nổi đúng lúc, lặng lẽ đúng lúc. Sôi nổi là lúc cô đưa ra các câu hỏi thử thách chúng em, còn lặng lẽ là khi cả lớp cùng tập trungnghe cô giảng bài. Em rất thích tiết học Văn của cô____.
Hai tiết cuối cùng trong tuần, cô giáo cho chúng tôi làm bài kiểm tra tập làm văn. Do cô đã thông báo từ trước nên chúng em chuẩn bị khá chu đáo và có thái độ bình tĩnh, tự tin trước giờ làm bài.
“Tùng, tùng, tùng…” – tiếng trống báo hiệu giờ học bắt đầu. Sân trường vắng lặng. Chỉ có tiếng gió lao xao và tiếng chim ríu rít trong vòm lá. Nắng sớm vàng tươi toả chiếu trên nền đất mịn. Không khí thơm ngát mùi hoa cỏ, mùi lúa lên đòng thoảng vào từ cánh đồng xa. Cô Nga thong thả bước vào lớp. Chúng tôi đứng nghiêm chào cô. Hôm nay, cô mặc chiếc áo dài màu xanh da trời thật đẹp. Trông cô thanh thoát, dịu dàng. Cô tươi cười gật đầu đáp lại rồi bảo chúng tôi lấy giấy bút ra làm bài. Cô đọc trước một lần đề bài rồi chép lên bảng. Từng dòng chữ mềm mại, rõ ràng hiện dần trên nền bảng đen: “Em hãy tả lại một người thân của em”.
Sau khi đọc xong đề bài, cả lớp ồ lên mừng rỡ vì cô giáo đã cho làm nhiều bài tập về văn tả người. Hơn nữa, đây là một đề khá mở nên chúng tôi có điều kiện chọn lựa và miêu tả người mà mình yêu thích. Hơn bốn mươi mái đầu đăm chiêu suy nghĩ trước tờ giấy trắng. Không gian im lặng tuyệt đối. Có thể nghe rõ tiếng chú thạch sùng tắc lưỡi trên trần nhà và cánh ong bay rì rì ngoài cửa sổ. Cô giáo nhẹ nhàng nhắc nhở: “Các em đọc kĩ đề, xác định đúng yêu cầu của đề rồi lập dàn ý sơ lược trước khi viết. Hãy làm theo đúng các bước lý thuyết mà cô đã dạy”.
Tôi đã lựa chọn sẽ tả người mẹ mà em yêu quý. Từng hình ảnh quen thuộc của mẹ lần lượt hiện lên trong tâm trí: mái tóc búi cao, gương mặt hiền từ, đôi mắt dịu dàng, độ lượng. Rồi cái dáng tảo tần, đôi tay hay lam hay làm… Đức hi sinh và lòng nhân ái của mẹ đối với chồng con, với mọi người… Tôi dồn tất cả tình thương yêu, kính trọng vào từng chữ, từng câu. Dần dần, bức chân dung hoàn hảo của mẹ đã được tôi vẽ nên bằng ngôn ngữ dạt dào cảm xúc. Bên cạnh tôi, bạn Hằng cũng đang cắm cúi viết. Bạn ấy tả cu Tí – đứa em trai vừa tròn năm tuổi rất đáng yêu. Thỉnh thoảng, Hằng lại bật lên một tiếng cười khẽ. Chắc là bạn ấy nhớ lại chi tiết thú vị nào đó về cậu em khôi ngô và tinh nghịch của mình. Các bạn trong lớp đều đang tập trung làm bài văn của mình.
Thời gian lặng lẽ trôi, tôi đã viết gần xong bài. Chợt tiếng cô giáo vang lên: “Còn năm phút nữa. Các em hãy kiểm tra lại bài viết trước khi nộp cho cô”. Cô vừa dứt lời thì tiếng xôn xao nổi lên đây đó: “Thưa cô! Em chưa xong ạ!”, ‘Thưa cô! Cô cho thêm vài phút nữa ạ!”. Rồi tiếng hỏi nhau từ bàn nọ sang bạn kia: “Hùng ơi! Xong chưa?”, “Tớ xong rồi! Còn cậu?”, “Tớ cũng xong rồi!”. Cô Nga gõ nhẹ thước kẻ xuống bàn, thay cho lời nhắc nhở. Trật tự được lập lại. Ai nấy cố gắng hoàn thành bài viết của mình.
“Tùng, tùng, tùng…” tiếng trống lại vang lên giòn giã, báo hiệu đã kết thúc tiết học. Cô bảo chúng tôi dừng bút rồi bạn lớp trưởng lần lượt đi thu bài từng bàn. Lớp trưởng nộp bài cho cô, cô ân cần hỏi cả lớp có làm được bài không. Tất cả cùng đồng thanh đáp: “Có ạ!”. Nụ cười rạng rỡ nở trên gương mặt hiền hậu của cô.
Tôi chưa thật thoả mãn về bài viết của mình, nhưng trong lòng vẫn nuôi hi vọng được cô cho điểm khá. Nghĩ đến lúc cầm trong tay bài văn được điểm tốt, tôi sẽ đưa cho mẹ xem đầu tiên và nói thầm với mẹ rằng: “Mẹ ơi! Con có món quà nhỏ này tặng mẹ!”.
CHÚC BẠN HỌC TỐT !
Tiết học Văn lớp em vẫn luôn là một trong những tiết học sôi nổi và thú vị nhất. Lớp học thì vẫn như mọi ngày, luôn sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng. Bảng thì được lau sáng bóng, bàn làm việc dành cho các thầy cô thì được sắp xếp rất khoa học, ưa nhìn, thể hiện sự tôn trọng thầy cô của cả lớp chúng em. Vì thế nên trong các tiết học, mọi thầy cô đều rất vui vẻ, thoải mái, đặc biệt là trong giờ Văn của cô ___, cô rất thích tinh thần hăng hái phát biểu của chúng em. Giọng văn của cô nghe thật dịu nhẹ, êm tai biết bao. Âm điệu của giọng như hòa theo từng tình tiết trong các câu chuyện. Nếu là các VB mang tính bộc lộ tinh thần mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam thì giọng cô sẽ cứng cỏi, đôi lúc ngân lên thật cao như muốn làm nổi bật các chi tiết, giống như trong VB “Vượt thác”vậy. Còn nếu bài thể hiện tinh thần yêu nước thiêng liêng cùng khát khao giải phóng dân tộc như bài thơ “Lượm” và “Lòng yêu nước”, thì giọng cô sẽ trầm bổng tùy lúc, mang tính biểu cảm cao. Em rất thích giọng văn của cô, vì thế nên em luôn cố gắng hăng hái dơ tay trong giờ cô dạy, và chắc chắn các bạn trog lớp cũng vậy. Bầu không khistrong lớp luôn sôi nổi đúng lúc, lặng lẽ đúng lúc. Sôi nổi là lúc cô đưa ra các câu hỏi thử thách chúng em, còn lặng lẽ là khi cả lớp cùng tập trungnghe cô giảng bài. Em rất thích tiết học Văn của cô____.
MONG BN CHO MIK 5*++HAY NHẤT NHA!!