Yêu thiên nhiên, đó là một thứ tình cảm rất khó xây dựng nên, nếu chỉ bằng giáo dục kiểu sách vở. Mặc dù môn Sinh học được đưa vào chương trình giảng dạy từ rất sớm, nhưng những trang sách giáo khoa có kèm hình minh họa xa lạ và nhàm chán không thể khiến học sinh cảm thấy gần gũi với những con vật, cây cỏ xung quanh mình. Trẻ nhỏ thành phố bây giờ vẫn nhìn con bò bảo con trâu. Còn không ít những người trưởng thành, hễ đi picnic là lại xả rác bừa bãi, giẫm vào vườn hoa thảm cỏ, và bẻ những miếng thạch nhũ triệu năm tuổi mang về làm kỷ niệm. Chúng ta không biết yêu thiên nhiên thực sự, tôi nghĩ thế, vì cơ bản là chúng ta không thực sự hiểu thiên nhiên là gì, và thiên nhiên cần gì?
.
Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng, nhiều trẻ em hiện đại đang mắc một hội chứng gọi là “rối loạn thiếu tự nhiên”. Hậu quả là trẻ sẽ giảm bớt sự tinh nhạy của các giác quan, khó tập trung, và có thể chất cũng như tinh thần rất yếu đuối, dễ bị suy sụp. Bởi vậy, ở Mỹ, đang ngày càng thịnh hành một mô hình mà họ gọi là “trường mầm non ngoài trời”. Ở đó, những đứa trẻ được đưa vào rừng, học bài trên những thảm lá mục, dưới gốc cây, trượt trên bùn, đào giun bằng tay và hứng chịu cả những cơn mưa rừng bất chợt trong mái lá tự tạo. Việc đem tới những thay đổi cụ thể về tinh thần và thể chất cho trẻ nhờ những khóa học ngoài trời này vẫn còn là chủ đề tranh cãi, nhưng chắc chắn, các em có được một ý thực cực tốt về thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.
.
Giáo dục sự hiểu biết và yêu thiên nhiên cho trẻ nhỏ, hay cố cứu những sinh vật đang tuyệt chủng dần, đó đều là những nỗ lực cho tương lai. Nhưng còn hiện tại?
Làm thế nào để sống , đó là bài toán của người dân. Còn làm thế nào để người dân sống mà không xâm hại thiên nhiên , đó là bài toán của nhà quản lý
Bảo vệ thiên nhiên là 1 cuộc đấu tranh , rất dài và mệt mỏi, giữa con người với nhau .Còn thiên nhiên thì luôn im lặng , kể cả khi phán xét
a) xác định câu chủ đề của đoạn văn trên
b)suy nghĩ của em về câu nói ((Bảo vệ thiên nhiên là 1 cuộc đấu tranh , rất dài và mệt mỏi, giữa con người với nhau .Còn thiên nhiên thì luôn im lặng , kể cả khi phán xét))
a) Câu chủ đề : Yêu thiên nhiên, đó là một thứ tình cảm rất khó xây dựng nên, nếu chỉ bằng giáo dục kiểu sách vở.
b)
– Bảo vệ thiên nhiên là 1 cuộc đấu tranh , rất dài và mệt mỏi, giữa con người với nhau .Còn thiên nhiên thì luôn im lặng , kể cả khi phán xét. Đó là một suy nghĩ rất độc đáo nhưng cũng rất đúng đắn. Khi cuộc chiến tranh môi trường xảy ra thì sẽ có hai mặt lợi, hại đó là bảo vệ và hủy hoại. Và tất nhiên, ” bảo vệ ” ở đây là ám chỉ những con người luôn bảo vệ và giữ gìn cho sự xanh , sạch , đẹp của môi trường. Còn ” hủy hoại ” chính là đại diện cho những con người luôn phá hủy và không tôn trọng những điều tốt đẹp mà môi trường đem lại cho con người. Trong cuộc chiến tranh đấy, thiên nhiên luôn ” im lặng ” mà phán xét. Sự phán xét của thiên nhiên chính là những hậu quả hoặc ích lợi tùy thuộc vào thái độ, hành động của con người đối với thiên nhiên và môi trường. Qua đó, con người ta phải nhận thức được trách nhiệm và đề cao việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
@Meo_
a) Câu chủ đề là:
_ Yêu thiên nhiên, đó là một thứ tình cảm rất khó xây dựng nếu chỉ bằng giáo dục kiểu sách vở.
b) Bảo vệ thiên nhiên là 1 cuộc đấu tranh , rất dài và mệt mỏi, giữa con người với nhau .Còn thiên nhiên thì luôn im lặng , kể cả khi phán xét. Thật vậy, trong việc bảo vệ thiên nhiên thì sẽ có hai loại người phải tranh đấu là người bảo vệ và người hủy hoại. Cả hai đều chiến đấu mệt mỏi và kéo dài. Còn thiên nhiên sẽ chỉ im lặng và xem xét, nên đưa ra những hậu quả sao cho xứng đáng. Thiên nhiên không muốn có tranh đấu xảy ra mà cần mọi người hiểu, đoàn kết để cùng bảo vệ thiên nhiên.