“(1) Tình yêu nước cũng như các thứ của quý. (2) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.(3) Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.(4) Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. (5) Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”
a, Xác định phương thức biểu đạt sử dụng trong đoạn?
b, Tác giả sử dụng phép tu từ nào ở đoạn trên? Phân tích ngắn gọn tác dụng của cách viết đó.
Bài làm
a . Phương thức biểu đạt trong đoạn trích là ” Nghị luận “
b . Tác giả đã sử dụng nghệ thuật tu từ so sánh
Điều đó được thể hiện qua những chi tiết :
+ Tình yêu nước cũng như các thứ của quý , …
→ Từ so sánh : ” như “
⇒ Biểu hiện tinh thần so sánh với những thứ quý giá , làm cho hình ảnh trở nên rõ ràng . Giúp đọc giả hình dung được tinh thần yêu nước , cụ thể và sinh động hoá ý diễn đạt .
CHÚC BẠN HỌC TỐT !!
XIN HAY NHẤT , 5 SAO , CẢM ƠN
#chicong283k :))
Phương thức biểu đạt sử dụng trong đoạn: Nghị luận
Phép tu từ được sử dụng:
So sánh: Tình yêu nước cũng như các thứ của quý.
Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. ( bộc lộ, rõ ràng)
Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm ( trừu tượng, tiềm ẩn)
⇒ So sánh tinh thần yêu nước với các thứ của quý, giúp người đọc hình dung giá trị cụ thể của tinh thần yêu nước và các giá trị tồn tại của nó