bia-data-la-gi-thumb

Big Data là gì – Đọc ngay bài viết này của Mtrend

By vietbaixuyenviet

Data là dữ liệu, vậy Big Data là gì? Đối với những ai đang có nhu cầu nghiên cứu về lĩnh vực phân tích dữ liệu thì đây chắc chắn là một khái niệm yêu cầu thuộc nằm lòng. Hãy cùng tìm hiểu các khía cạnh của Big Data qua bài viết, bạn nhé!

Big Data là gì? 

Big Data được hiểu là khái niệm để gọi các tập dữ liệu có khối lượng lớn (cấu trúc và phi cấu trúc), đa dạng, tốc độ thay đổi nhanh và có độ phức tạp đến mức các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không thể làm tốt các nhiệm vụ thu thập, quản lý và xử lý chúng trong một thời gian nhất định. Vì thế, phải có một số phần mềm tiên tiến, hiện đại hỗ trợ người dùng làm việc với Big Data.

Big Data là gì
Big Data là gì

Không có con số nào cho câu hỏi khối lượng chính xác của Big Data là gì. Nó có thể là vài Petabyte hoặc Exabytes. Chỉ cần biết cách khai thác dữ liệu đúng hướng thì doanh nghiệp sẽ có nhiều tiềm lực cạnh tranh và phát triển.

Đặc trưng của Big Data

Big data thường được biết đến với định nghĩa 4V. Bao gồm:

  • Volume: Khối lượng của dữ liệu
  • Veracity: Tính xác thực của dữ liệu
  • Velocity: Tốc độ của dữ liệu cần phải được phân tích và xử lý
  • Variety: Sự đa dạng của dữ liệu

Big Data và Analytics

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm Big Data là gì (dữ liệu lớn) thì bạn cũng cần biết sơ qua khái niệm về phân tích dữ liệu (Analytics). Đây mới thực sự là công cụ mang lại giá trị từ Big Data. Nếu không có Analysis, Big Data chỉ là một bó dữ liệu cứng ngắt cùng với việc sử dụng hạn chế, không giúp ích được nhiều cho doanh nghiệp.

Nhờ phân tích dữ liệu, các doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích: tăng doanh thu, dự đoán được hoạt động trong tương lai, phát triển dịch vụ khách hàng, tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ mới,…

Việc phân tích Big Data có thể đơn giản hơn nhờ các phần mềm, ứng dụng mới. Ứng dụng phân tích dữ liệu cao cấp nhất được biết đến hiện nay là Data mining. Phân tích dữ liệu bao gồm:

  • Phân tích dữ liệu thăm dò
  • Phân tích dữ liệu xác nhận
  • Phân tích dữ liệu định lượng
  • Phân tích dữ liệu định tính
Big Data được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
Big Data được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Các lĩnh vực đang sử dụng Big Data

Các ứng dụng của Big Data là gì? Big Data được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như:

  • Ngành Ngân hàng: Nhờ khả năng cho biết nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở một khu vực nào đó, để đề xuất lập chi nhánh mới, dự đoán lượng tiền mặt cần thiết để cung ứng, giúp đảm bảo an ninh cho ngân hàng, Big Data đã và đang thể hiện vai trò quan trọng của mình trong mọi hoạt động.
  • Ngành Y tế: Nhờ ứng dụng vào việc phát hiện bệnh, xác định phương hướng điều trị, phục hồi sau khi khỏi bệnh, báo trước các vùng có nguy cơ dịch bệnh, …. Big Data khẳng định vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe con người ngày nay.
  • Ngành Thương mại điện tử: Bằng cách cung cấp thông tin và báo cáo phân tích xu hướng người dùng cũng như sức cạnh tranh của thị trường, Big Data có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ phát triển và tạo ra doanh thu cao hơn.
  • Ngành bán lẻ: Bằng cách phân tích thị trường, nhu cầu của khách hàng, khám phá, so sánh, phát hiện sản phẩm mới giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả bán lẻ,  Big Data mang lại cơ hội lớn cho ngành này.

Trên đây chỉ là một số ngành nghề tiêu biểu ứng dụng Big Data. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều ngành nghề khác cũng đang áp dụng Big Data cần phải kể đến như Hàng không, Giáo dục, Nông nghiệp,..

Quan tâm:>>>> Lý lịch tư pháp là gì? Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Cơ hội nghề nghiệp với Big Data

Sau khi khám phá xong Big Data là gì, chắc chắn sẽ có nhiều người tò mò về cơ hội nghề nghiệp khi lựa chọn lĩnh vực này. Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, cơ hội nghề nghiệp dành đối với những ai đam mê về Big Data vô cùng rộng mở. Bạn cũng không nên nhầm lẫn nghề trong lĩnh vực Big Data với Developer nhé! So với Developer thì những người làm với Big Data đang khá là hiếm. Do đó, mức thu nhập dành cho họ cũng khá ổn.

Cơ hội nghề nghiệp dành đối với những ai đam mê về Big Data vô cùng rộng mở
Cơ hội nghề nghiệp dành đối với những ai đam mê về Big Data vô cùng rộng mở

Hiện nay cũng có nhiều công ty đang tuyển dụng Data Scientist. Một số tiêu chí cần thiết của một người Data Scientist chuyên nghiệp:

  • Khả năng code tốt, ngôn ngữ code rõ ràng, mạch lạc
  • Có kiến thức cơ bản và kỹ năng phần mềm tốt.
  • Nắm rõ toán thống kê là một lợi thế.
  • Có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, chịu khó và không cố chấp.
  • Có tinh thần đội nhóm, đoàn kết với tập thể.
  • Khả năng giao tiếp tốt.

Trên đây là một vài thông tin cần thiết dành cho những ai đang cần tìm hiểu Big Data là gì cũng như các ứng dụng của Big Data trong kinh tế và đời sống. Mọi thông tin thắc mắc và góp ý về bài viết, bạn đọc vui lòng cmt bên dưới để chúng tôi được biết. Cảm ơn các ý kiến xây dựng và đóng góp từ các chuyên gia Big Data.

Xem thêm: >>>> FWB là gì? Khám phá ưu điểm, nhược điểm của mối quan hệ FWB?

Viết một bình luận