Bài 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Công việc của cháu cũng quanh quẩn ở mấy chiếc máy ngoài vườn này thôi. Những cái máy vườn trạm

By Athena

Bài 1:
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Công việc của cháu cũng quanh quẩn ở mấy chiếc máy ngoài vườn này thôi. Những cái máy vườn trạm khí tượng nào cũng có. Dãy núi này có một ảnh hưởng quyết định tới gió mùa đông bắc đối với miền bắc đối với miền Bắc nước ta. Cháu ở đây có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hang ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu. Đây là máy móc của cháu. Cái thùng đo mưa này, ở đâu bác cũng trông thấy, mưa xong đổ nước ra cái cốc li phân này mà đo. Cái này là máy nhật quang kí, ánh nắng mặt trời xuyên qua cái kính này, đốt các mảnh giấy này, cứ theo mức độ, hình dáng vết cháy mà định nắng. Đây là máy Vin, nhìn khoảng cách giữa các răng cưa mà đoán gió. Ban đêm không nhìn máy, cháu nhìn gió lay lá hay nhìn trời, thấy sao nào khuất, sao nào sáng, có thể nói được mây, tính được gió. Cái máy nằm dưới sâu kia là máy đo chấn động vỏ quả đất. Cháu lấy những con số, mỗi ngày báo về ”nhà” bằng máy bộ đàm bốn giờ, mười một giờ, bảy giờ tối, lại một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái im lặng lúc đó thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống như nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt tứ tung… Nhũng lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.
Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm giác mình bối rối? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trong tay, lắng tai nghe? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ước ao được biết, ôi, một nét thôi đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ là giá trị một chuyến đi dài.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Câu 1: Nêu ngắn gọn công việc của anh thanh niên? Nhận xét về công việc của anh.
Câu 2: Xét về cấu tạo, các câu văn ”Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi.” trong đoạn trích treeb thuộc kiểu câu gì? Tại sao tác giả lại sử dụng kiểu câu đó?
Câu 3: Đoạn văn ”Cái im lặng lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống như nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt tứ tung… Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy.” sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

0 bình luận về “Bài 1: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Công việc của cháu cũng quanh quẩn ở mấy chiếc máy ngoài vườn này thôi. Những cái máy vườn trạm”

  1. @Shin

    Shin chúc bạn học tốt nhé

    Câu 1:

    -Việc làm của anh thanh niên quan sát khí tượng thủy văn,gồm những hoạt động như là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hang ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu.

    -Nhận xét về cộng việc này

    +Công việc này vô cùng nặng nhọc,đòi hỏi người khác phải có chuyên môn thì mới có thể làm được công việc này,cô đơn,buồn tẻ, bù lại thì có thể quan sát được những hiện tượng khí tượng trên bề mặt Trái Đất

    Câu 2: Câu ”Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi.” sử dụng PTBĐ tự sự

    -Phải dùng phương thức biểu đạt đó để cho người đọc có thể cảm nhận được độ khó khăn trong công việc thường nagfy của anh thanh niê,phải thức dậy đúng chính xác các múi giờ để quan sát rồi báo cho cơ quan cấp trên biết được về tình hình khí tượng ở Trái Đất.Thể hiện được tâm trạng buồn bã,một mình gánh vác một trọng trách lớn đối với tình hình của Trái Đất khiến anh thanh niên đôi lúc muốn gục mà và từ bỏ công việc nhưng vì muốn có công ăn việc làm và bắt buộc phải hoàn thành trách nhiệm nên anh thanh niên phải cố gắng thức dây sớm để làm công việc hằng ngày.

    Câu 3: Trong đoạn ”Cái im lặng lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống như nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt tứ tung… Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy.” có sử dụng biện pháp tu từ so sánh

    -Các chi tiết sử dụng biện pháp nhân hóa là:

    +Nó như bị gió chặt ra từng khúc

    +Gió thì giống như nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt tứ tung…

    +Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy

    Tác dụng của biện pháp so sánh này là làm cho người đọc có thể dễ dàng hình dung radđược sư nguy hiểm trong lúc làm công việc này,tưởng chừng như im lặng là mọi thứ bình yên nhưng không ai biết sự thật khủng khiếp mà anh thanh niên đang cảm nhân,nó như bị chặt ra,hừng hực như cháy,…

    Hay nhất nhé

    Trả lời
  2. Câu 1: anh thanh niên đã làm công việc quan trắc khí tượng trong nửa giờ ở đỉnh núi Yên Sơn.

    nhận xét công việc: vất vả, khó nhọc thiếu thốn,buồn tẻ và cô đơn nhưng lại đc quan sát thiên nhiên và khí tượng.

    Câu 2:thuộc kiểu câu tự sự như muốn nói là :

    Anh cán bộ trẻ trên đài khí tượng này dẫu là một con người vô danh  nhưng thực là một con người với mọi ý nghĩa tốt đẹp của danh từ ấy, bởi anh đã sống với ý thức trách nhiệm đầy đủ của một con người, át lên một triết lí sống: hãy sống tốt đẹp, hãy đến với cuộc sống, với mọi người bằng những gì tốt đẹp nhất của mình.

    Chàng thanh niên xuất hiện trong truyện mang một vẻ đẹp trong sáng của người thanh niên thời đại mang trong mình những hiểu biết về tri thức, sống tận tuỵ, yêu nghề, yêu đời, hiểu được việc làm và chỗ đứng của mình từ đó mà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ở anh còn toả sáng và sưởi ấm cho bao tâm hồn khác dẫu chỉ một lần gặp gỡ ngắn ngủi cho những người đến Sa Pa.

    Câu 3:- Câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa:

    + So sánh:  như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả.

    + Nhân hóa: chặt, quét.

    Tác dụng: Nhấn mạnh hoàn cảnh làm việc đầy khó khăn, vất vả của anh thanh niên. Qua đó làm nổi bật sự hy sinh thầm lặng của nhân vật này.

    Trả lời

Viết một bình luận