Bàn về truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, có ý kiến cho rằng:’ Con chó vàng mới là nhân vật độc đáo nhất của tác phẩm và cách ứng xử với con chó

By Valerie

Bàn về truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, có ý kiến cho rằng:’ Con chó vàng mới là nhân vật độc đáo nhất của tác phẩm và cách ứng xử với con chó vàng mới là vẻ đẹp sâu xa nhất của nhân vật Lão Hạc.’Từ những hiểu biết về nhân vật Lão Hạc em hãy làm rõ ý kiến trên.
Không đc chép mạng nhé ^-^

0 bình luận về “Bàn về truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, có ý kiến cho rằng:’ Con chó vàng mới là nhân vật độc đáo nhất của tác phẩm và cách ứng xử với con chó”

  1.  Mở bài:

    – Truyện ngắn là thể loại được ưa thích cả với người sáng tác văn xuôi và người thưởng thức

    .- Sức hấp dẫn đặc biệt của thể loại này chính là chiều sâu nghệ thuật rất đặc biệt và độc đáo của nó ( So với các thể loại tự sự khác.) – Chứng minh bằng truyện ngắn Lão Hạc

    b) Thân bài: 1. Giải thích ý kiến – “Một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của một nhân vật nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc về một vấn đề nhân sinh”: Có tính chất ước lệ nó chỉ cái số ít của truyện ngắn so với thế giới phức tạp, đồ sộ và bề bộn của tiểu thuyết. Có nghĩa là truyện ngắn có khuôn khổ ngắn, ít nhân vật, ít sự kiện. Nó chỉ là mảnh nhỏ, một lát cắt của đời sống.

    + Tác giả truyện ngắn thường hướng đến phát hiện và khắc họa một hiện tượng, một nét bản chất nhất trong quan hệ nhân sinh hoặc trong đời sống tâm hồn của con người.

    + Nhân vật trong truyện ngắn không phải là một cá tính điển hình đầy đặn và phức tạp. Nhiều khi đó chỉ là một mảnh đời, một khoảnh khắc của một số phận.

    + Hành văn của truyện ngắn do đó mang nhiều ẩn ý, cô đọng và hàm súc, tạo ra chiều sâu không nói hết của tác phẩm.

    2. Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ ba khía cạnh nói trên

    + Do khuôn khổ của một truyện ngắn và quan trọng hơn là vì tính chất của nó mà trong tác phẩm tác giả không kể lể dài dòng cuộc đời, xuất xứ, mối quan hệ…của các nhân vật mà chỉ tập trung xoay quanh sự việc Lão Hạc bán chó và cái chết của nhân vật để làm nổi bật chủ đề tư tưởng.

    + Truyện ít nhân vvật, tình huống truyện đơn giản nhưng kết thúc bất ngờ đầy ẩn ý.

    + Lời văn của truyện đầy chất triết lí lẫn cảm xúc trữ tình: Triết lí về cuộc sống, triết lí về cách ứng xử, cách nhìn nhận đánh giá con người.

    3. Chứng minh “thông qua một truyện ngắn nhà văn bao giờ cũng muốn đối thoại với bạn đọc một vấn đề nhân sinh”

    – Để sáng tạo ra một thế giới nghệ thuật cho một tác phẩm nhà văn phải trải qua bao dằn vặt, trăn trở, hy vọng, đau đớn từ đó hình thành nên một quan niệm, một niềm tin nhất định của mình.

    – Đằng sau bức tranh cuộc sống được tái hiện, miêu tả bao giờ cũng chứa đựng một quan niệm, một khát vọng thiết tha muốn bạn đọc đồng tình, sẻ chia , cùng suy ngẫm và sáng tạo

    . – Chứng minh qua truyện ngắn Lão Hạc:

    + Sự thương cảm đến xót xa đối với người nông dân nghèo khổ trong xã hội cũ. + Sự trân trọng, tin tưởng vẻ đẹp tâm hồn đối với người nông dân cho dù hoàn cảnh túng quẫn, bi đát.

    + Khơi gợi phương pháp đúng đắn, sâu sắc khi đánh giá con người: Ta cần biết tự đặt mình vàocảnh ngộ cụ thể của họ thì mới có thể hiểu đúng, cảm thông đúng. ( Thể hiện rõ qua các ý nghĩ

    4. Mở rộng:

    – Người viết truyện ngắn phải có khả năng và biệt tài nắm bắt những hiện tượng tưởng như bình thường trong cuộc sống song lại chứa đựng những ý nghĩa lớn lao, sâu sắc. – Ý nghĩa của truyện ngắn tuỳ thuộc vào khả năng dồn nén, khám phá và thể hịên cuộc sống một cách hàm súc và cô đọng.

    c, Kết bài: – – Nhấn mạnh sức mạnh riêng, kì diệu của truyện ngắn. – Ý nghĩa tác động sâu xa của truyện ngắn đối với tư tưởng, tình cảm, thái độ, niềm tin của tác giả./.

    Trả lời

Viết một bình luận