DẠNG BÀI 2
a. Chỉ rõ thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết trạng ngữ đó dùng để làm gì?
– Với cái sức khỏe mạnh, với cái tính nhanh nhảu, với cái đức chịu thương chịu khó trong nghề cày thuê cuốc mướn, những năm son rỗi, vợ chồng nhà anh vẫn kiếm được thừa ăn.”
– Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.
– Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình.
– Với trang sách và chiếc bút bi, Lan miệt mài học tập, ghi chép và đã đạt học sinh giỏi toàn diện.
– Sáng sớm, trên cành cây gạo, những chú chim họa mi đã thi nhau hót líu lo chào ngày mới.
– Về phương diện này, tiếng Việt có những khả năng dồi dào về phần cấu tạo từ ngữ cũng như về hình thức diễn đạt .
– Vội vã, họ chạy về phía đám cháy.
– Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng […].
Thường thường, vào khoảng đó, trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ.
– Từ bốn mươi năm nay, thầy vẫn ngồi ở chỗ ấy, với khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên không thay đổi.
– Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa
b. Đặt một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện, nguyên nhân, mục đích, thời gian, nơi chốn , cách thức và phân tích rõ thành phần câu.
ai giup mk vs mk can gap
rat cam on
DẠNG BÀI 2 a. Chỉ rõ thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết trạng ngữ đó dùng để làm gì? – Với cái sức khỏe mạnh, với cái tính nhanh nhảu, với
By Savannah
DẠNG BÀI 2:
a,
– Trạng ngữ chỉ phương thức: Với cái sức khỏe mạnh, với cái tính nhanh nhảu, với cái đức chịu thương chịu khó trong nghề cày thuê cuốc mướn
– Trạng ngữ chỉ thời gian: những năm son rỗi
b,
– Trạng ngữ chỉ thời gian: Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen
c,
– Trạng ngữ chỉ mục đích: để tự hào với tiếng nói của mình.
d,
– Trạng ngữ chỉ phương thức: Với trang sách và chiếc bút bi
e,
– Trạng ngữ chỉ thời gian: Sáng sớm
– Trạng ngữ chỉ nơi chốn: trên cành cây gạo
g,
– Trạng ngữ chỉ đối tượng: Về phương diện này
h,
– Trạng ngữ: Vội vã. Trạng ngữ này chỉ tính chất của sự việc, đối tượng ở đằng sau và có tác dụng nhấn mạnh đặc điểm của sự việc đối tượng ở đằng sau
i,
– Trạng ngữ chỉ thời gian: Thường thường, vào khoảng đó.
k,
– Trạng ngữ chỉ thời gian: Từ bốn mươi năm nay
l,
– Trạng ngữ chỉ nơi chốn: Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
Đặt câu:
– Với tất cả lòng nhiệt huyết của mình, cô giáo đã đem toàn bộ tri thức giảng dạy cho chúng tôi.
–> Trạng ngữ chỉ cách thức được in đậm
– Vì ngủ quên, Nam đi học muộn.
–> Trạng ngữ chỉ nguyên nhân được in đậm
– Để có thể đạt danh hiệu học sinh giỏi, bạn ấy đã phải nỗ lực hết sức mình.
–> Trạng ngữ chỉ mục đích được in đậm
– Khi mùa xuân về, chim ca hót líu lo.
–> Trạng ngữ chỉ thời gian được in đậm
– Ở ngoài vườn, bà em đang trồng rau.
–> Trạng ngữ chỉ nơi trốn được in đậm
– Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình, cô ấy đã vẽ xong bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp.
–> Trạng ngữ chỉ phương tiện được in đậm
@Meoss_
# Trạng ngữ: in đậm
a/
– Với cái sức khỏe mạnh, với cái tính nhanh nhảu, với cái đức chịu thương chịu khó trong nghề cày thuê cuốc mướn ( 1 ), những năm son rỗi ( 2 ), vợ chồng nhà anh vẫn kiếm được thừa ăn.
→ ( 1 ) TN chỉ phương tiện
→ ( 2 ) những năm son rỗi: TN chỉ thời gian
– Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào.
→ TN chỉ cách thức diễn ra sự việc
– Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình.
-> TN chỉ mục đích
– Với trang sách và chiếc bút bi, Lan miệt mài học tập, ghi chép và đã đạt học sinh giỏi toàn diện.
→ TN chỉ phương tiện
– Sáng sớm ( 1 ), trên cành cây gạo ( 2 ), những chú chim họa mi đã thi nhau hót líu lo chào ngày mới.
→ TN ( 1 ) chỉ thời gian
→ TN ( 2 ) chỉ nơi chốn
– Về phương diện này, tiếng Việt có những khả năng dồi dào về phần cấu tạo từ ngữ cũng như về hình thức diễn đạt.
→ TN chỉ phương tiện
– Vội vã, họ chạy về phía đám cháy.
→ TN chỉ cách thức diễn ra sự việc
– Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng […]. Thường thường, vào khoảng đó, trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ.
→ TN chỉ thời gian
– Từ bốn mươi năm nay ( 1 ), thầy vẫn ngồi ở chỗ ấy, với khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên không thay đổi.
→ TN ( 1 ) chỉ thời gian
→ TN ( 2 ) chỉ nơi chốn
– Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa
→ TN chỉ nơi chốn
__________________________________________________________________
b/
– TN chỉ phương tiện:
→ Bằng bàn tay khéo léo, // em // đã hoàn thành được chiếc khăn tay tự thuê dành tặng mẹ
TN CN VN
– TN chỉ nguyên nhân:
→ Vì trời mưa quá to, // em // đành phải đi học trễ một tí
TN CN VN
– TN chỉ mục đích:
→ Để có thể đạt danh hiệu học sinh giỏi, // em // đã cố gắng chăm học nhiều hơn
TN CN VN
– TN chỉ thời gian:
→ Hôm qua, // em // cùng mẹ đi chợ
TN CN VN
– TN chỉ nơi chốn:
→ Trên cành cây, // những chú chim // bắt đầu cất tiếng hót
TN CN VN
– TN chỉ cách thức diễn ra sự việc:
→ Nhanh chóng, // tôi // thức dậy để kịp đến công ty đúng giờ
TN CN VN