Hãy sử dụng thao tác lập luận so sánh để kể lại một sự việc mà anh chị ấn tượng nhất trong thời học sinh của mình.

By Madeline

Hãy sử dụng thao tác lập luận so sánh để kể lại một sự việc mà anh chị ấn tượng nhất trong thời học sinh của mình.

0 bình luận về “Hãy sử dụng thao tác lập luận so sánh để kể lại một sự việc mà anh chị ấn tượng nhất trong thời học sinh của mình.”

  1. Tuổi học trò như một ánh nắng ban mai rực rỡ của tuổi trẻ, có lúc mờ lúc hiện. Chúng ta không thể biết lúc nào thời gian sẽ cướp đi những kỉ niệm tươi đẹp ấy. Nhưng tôi vẫn nhớ mãi kỉ niệm cùng đứa bạn thân . Nó sẽ luôn được đặt một vị trí đặc biệt trong tim tôi..

       Bây giờ nhớ lại, đứa bạn tôi khá gầy,  có vóc dáng nhỏ nhắn. Khi tôi bỗng nhiên được chuyển sang lớp chọn để học. Cảm giác thật ngại ngùng, vốn dĩ mình không dễ hoà nhập với mọi người nên còn phần nhút nhát. Thế rồi đứa bạn tên Vy nhân lúc tôi đang ngồi một mình lúc giờ ra chơi, đến và cố làm tôi di chuyển khỏi chiếc ghế. Tôi đứng dậy, hai đứa rủ nhau ra sân trường. Lúc ấy, buổi sáng thật trong lành.” Tại sao mình không hay ra ngoài nhiều hơn chứ? “–Tôi tự hỏi. Bạn ấy rất thoải mái, ăn nói nhẹ nhàng, là người dễ chịu nhất tôi từng gặp. Cứ thế cho đến hết tiết, tôi chỉ chờ được cùng bạn ấy về. Ngày đầu tiên vào lớp mới, ngại ngùng, sợ sệt nhưng lại gặp được một người bạn tốt là điều tôi luôn trân trọng. Thật tươi đẹp làm sao… Thế rồi cho đến hết năm học, Vy luôn đồng hành cùng tôi, thậm chí vì bạn mà tôi cố gắng đọc hết một quyển bách khoa chứ! Đúng là ngây thơ của tuổi trẻ. 

     Kỉ niệm ngày hôm đó sẽ mãi in sâu vào trong tâm trí của tôi. Tôi luôn thầm cảm ơn Vy vì đã quan tâm, bên cạnh tôi trong suốt thời gian dài. Hiện giờ hai đứa không còn giữ liên lạc nhưng tôi chắc chắn là cả hai luôn là bạn thân của nhau. 

    Trả lời
  2. Chứng minh: dùng dẫn chứng, lí lẽ để người đọc (người nghe) tin một vấn đề nào đó trong đời sống hoặc trong văn học
    Giải thích: Dùng lí lẽ, dẫn chứng để giúp người đọc (người nghe) hiểu rõ hơn về một vấn đề nào đó trong đời sống hoặc trong văn học
    Phân tích: chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố, bộ phận để xem xét giúp ta hiểu cặn kẽ, thấu đáo rồi khái quát, phát hiện bản chất của đối tượng. 
    So sánh: đối chiếu hai hay nhiều sự vật hoặc các mặt trong cùng một sự vật, hiện tượng để chỉ ra những nét giống hoặc khác nhau giữa chúng. Từ đó thấy được đặc điểm, giá trị của mỗi sự vật, hiện tượng được so sánh
    Bình luận: đề xuất và thuyết phục người đọc (người nghe) tán đồng với nhận xét, đánh giá, bàn bạc của mình về hiện tượng, vấn đề
    Bác bỏ: dùng lí lẽ, dẫn chứng để gạt bỏ những quan niệm, ý kiến sai lệch, thiếu chính xác để bảo vệ ý kiến đúng đắn.

    Trả lời

Viết một bình luận