M.n giúp mình nha .Đang cần gấp Văn bản 1 … Về phía các em, những gì các em có thể làm đầu tiên chưa phải là tiếp thu nhiều kiến thức, nghĩ những điều

M.n giúp mình nha .Đang cần gấp
Văn bản 1
… Về phía các em, những gì các em có thể làm đầu tiên chưa phải là tiếp thu nhiều kiến thức, nghĩ những điều siêu khó, giải được những bài toán hay, những bài tập mà nhiều người khác không giải được, mà việc đầu tiên các em cần làm là bồi đắp tình yêu thương. Tình yêu thương với con người nói chung, với cha mẹ thầy cô và bạn bè, với người xung quanh mình. Tình yêu thương mới là năng lượng vĩnh cửu và trong lành nuôi cho tài năng phát triển mạnh mẽ và đúng hướng. Nó là thứ có thể cho tài năng rạng tỏa chân chính và bền vững, nó tránh cho tài năng khỏi sa vào bi kịch, hay trở thành kẻ ác.
( Trích bài phát biểu của GĐ ĐH Quốc gia Hà Nội tại lễ khai giảng ngày 5/9/2018)
Văn bản 2
Ngày nay, giới trẻ có nhiều cơ hội thể hiện tình yêu thương, gắn kết với nhau hơn thế hệ đi trước. Thế nhưng thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ bạo lực học đường khiến dư luận không hỏi bàng hoàng, lo lắng.Chao ôi, tình yêu thương, sự gắn kết cần có trong môi trường học đường ít nhiều bị sứt mẻ khi nhiều học sinh chỉ thích “ nói chuyện” với nhau bằng giải pháp bạo lực, nhục mạ nhau bằng điện thoại di động ghi hình rồi tung lên mạng. Và khủng khiếp hơn hàng ngàn những lời lẽ bình luận “vô cảm” như: “ cũng bình thường thôi”, “lần sau cứ thế mà phát huy”, “ được lắm”, “ hoành tráng lắm”…Và cứ như thế, dường như càng ngày tình yêu thương đã bị “ nuốt chửng” bởi sự vô cảm của giới trẻ.
(Trích Bệnh vô cảm ở giới trẻ đăng trên Cafe F ngày 12/10/2018)
a) Theo văn bản 1 thì “Tình yêu thương” có ý nghĩa như thế nào? So sánh nội dung 2 VB trên.
b) Từ nhận xét về “sự vô cảm ở giới trẻ” trong văn bản 2, em hãy nêu ít nhất 2 việc làm của bản thân để đẩy lùi chứng vô cảm. Cách nói: “ cũng bình thường thôi”, “lần sau cứ thế mà phát huy”, “ được lắm”đã vi phạm PCHT nào? Vì sao?
c) Xác định phép liên kết câu và các TP biệt lập được sử dụng trong 2 văn bản.
d) Xác định một BP tu từ được sử dụng trong 2 văn bản. Nêu tác dụng

0 bình luận về “M.n giúp mình nha .Đang cần gấp Văn bản 1 … Về phía các em, những gì các em có thể làm đầu tiên chưa phải là tiếp thu nhiều kiến thức, nghĩ những điều”

  1. a. 

    _ là năng lượng vĩnh cửu và trong lành nuôi cho tài năng phát triển mạnh mẽ và đúng hướng. Là thứ có thể cho tài năng rạng tỏa chân chính và bền vững, nó tránh cho tài năng khỏi sa vào bi kịch, hay trở thành kẻ ác.

    _So sánh:

    + giống: đều đề cập đến tình yêu thương.

    + khác: VB1: đưa lời khuyên, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của tình yêu thương.

    VB2: nêu lên thực trạng của việc mất yêu thương trong giới trẻ hiện nay

    b. – Đó là trân trọng nỗ lực của người khác qua lời cảm ơn, lời chúc mừng chân thành, lời động viên đúng lúc. Đó cũng có thể là lắng nghe lời chia sẻ của bạn bè để thêm hiểu nhau. 

    -Vi phạm phương châm lịch sự vì các cách nói đều phần nào thể hiện thái độ trịch thượng bề trên cũng như sự coi thường vấn nạn bạo lực xảy ra. 

    c. VB1: Phép lặp “tình yêu thương”.

    Phép thế: nó -tình yêu thương

    TP biệt lập phụ chú “giải được những bài toán hay, những bài tập mà nhiều người khác không giải được”

    VB2:  

    Phép nối: và, Thế nhưng

    TPBL:

    Tình thái: dường như

    Cảm tháng: chao ôi

    d.

    VB1: Biện pháp điệp “Tình yêu thương”

    Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm

    Nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu thương trong cuộc sống của con người

    Thể hiện thái độ đề cao, khẳng định của tác giả với tình yêu thương trong mỗi người

    VB2:

    Liệt kê: “ cũng bình thường thôi”, “lần sau cứ thế mà phát huy”, “ được lắm”, “ hoành tráng lắm”…

    Tác dụng;
    Tăng sức gợi hình ,gợi cảm, tạo nhịp điệu

    Nhấn mạnh những lời nói làm tăng sự vô cảm trong con người

    Thể hiện sự thất vọng, lên án của tác giả với con người sống thờ ơ, vô cảm

    Bình luận

Viết một bình luận