Mn giúp mk với, hứa sẽ cảm ơn, vote 5 sao, chọn câu trả lời hay nhất
Tóm tắt từ khóa lý thuyết Gdcd 10 từ bài 1 đến 10 ( khoảng 1 tờ đôi giấy)
Mn giúp mk với, hứa sẽ cảm ơn, vote 5 sao, chọn câu trả lời hay nhất Tóm tắt từ khóa lý thuyết Gdcd 10 từ bài 1 đến 10 ( khoảng 1 tờ đôi giấy)
By Isabelle
Thế giới quan và phương pháp luận
Thế giới quan duy vật và thế giới quan duy tâm
Phương pháp luận biện chứng và phương pháp luận siêu hình
Chủ nghĩa duy vật biện chứng – sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
Giới tự nhiên tồn tại khách quan
Xã hội là một bộ phận đặc thù của giới tự nhiên
Con người có thể nhận thức và cải tạo thế giới tự nhiên
Thế giới vật chất luôn luôn vận động
Vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất
Các hình thức vận động cơ bản của vật chất
Thế giới vật chất luôn luôn phát triển
Phát triển là khuynh hướng tất yếu của thế giới vật chất
Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
Giải quyết mâu thuẫn
1.1. Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
a. Thế giới quan và phương pháp luận
b. Chủ nghĩa duy vật biện chứng – sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
Thế giới quan
Phương pháp luânVí dụ
Các nhà Duy vật trước Chủ nghĩa Mác
Duy vật
Siêu hình
Thế giới tự nhiên có trước nhưng con người lại phụ thuộc vào số trời
Các nhà Biện chứng trước Chủ nghĩa Mác
Duy tâm
Biện chứng
Ý thức có trước vật chất và quyết định vật chất
Triết học Mác – Lênin
Duy vật
Biện chứng
Thế giới quan tồn tại độc lập với ý thức, luôn vận động và phát triển
1.2. Thế giới vật chất tồn tại khách quan
a. Giới tự nhiên tồn tại khách quan
b. Xã hội là một bộ phận đặc thù của giới tự nhiên
→ Con người là sản phẩm của giới tự nhiên. Con người tồn tại trong môi trường tự nhiên và cùng phát triển với môi trường tự nhiên.
c. Con người có thể nhận thức và cải tạo thế giới tự nhiên
1.3. Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
a. Thế giới vật chất luôn luôn vận động
b. Thế giới vật chất luôn luôn phát triển
Bài tập minh họaCâu hỏi 1: Khái niệm: Chất – lượng của sự vật hiện tượng. Cho ví dụ minh họa. Em vận dụng quy luật lượng – chất vào học tập rèn luyện như thế nào?Trả lời:
Câu hỏi 2: Em hãy cho biết mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất? Ví dụ.Trả lời:
Câu hỏi 3: Vì sao nói con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội? Em có suy nghĩ và cho rằng trong tương lai người máy (ROBOT) sẽ thay thế vị trí con người để làm nên xã hội không? Em cho ý kiến.Trả lời:
Câu hỏi 4: Tại sao nói con người là chủ thể của lịch sử? Liên hệ lịch sử theo từng giai đoạn phát triển. Ví dụ.Trả lời:
Câu hỏi 5: Thế nào là nhận thức? Nêu các giai đoạn cơ bản của quá trình nhận thức. Ví dụ. Muốn hiểu rõ về sự vật hiện tượng thì em dựa vào quá trình nhận thức nào? Vì sao?Trả lời:
Câu hỏi 6: Em hãy cho biết thế nào là phủ định, phủ định biện chứng, phủ định siêu hình? Ví dụ. Em vận dụng quy luật phủ định vào cuộc sống như thế nào?Trả lời:
Câu hỏi 7: Mâu thuẫn là gì? Cho ví dụ. Bản thân em có mâu thuẫn với chính mình không? Ví dụTrả lời:
Câu hỏi 8: Vì sao nói con người là mục tiêu phát triển xã hộiTrả lời:
→ Vì vậy con người không ngừng đấu tranh vì tự do hạnh phúc của chính mình.
→ Như vậy: Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được tôn trọng, cần phải được đảm bảo quyền chính đáng của mình, phải là mục tiêu phát triển của mọi tiến bộ xã hội.