nội dung,mục đích,hậu quả của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp năm 1897-1914 về kinh tế, văn hóa giáo dục ở VN?

By Ximena

nội dung,mục đích,hậu quả của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp năm 1897-1914 về kinh tế, văn hóa giáo dục ở VN?

0 bình luận về “nội dung,mục đích,hậu quả của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp năm 1897-1914 về kinh tế, văn hóa giáo dục ở VN?”

  1. *Chính trị:

    – Pháp thành lập liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên toàn quyền người Pháp.

    – Việt Nam bị chia thành ba xứ với ba chế độ cai trị khác nhau: Bắc Kì là xứ nửa bảo hộ, Trung Kì theo chế độ bảo hộ, Nam Kì theo chế độ thuộc địa.

    – Mỗi xứ gồm nhiều tỉnh do các quan ng ười Pháp đứng đầu. Dưới tỉnh là phủ, huyện, châu. Cuối cùng là các làng xã do người Việt cai quan.

    *Kinh tế:

    – Trong nông nghiệp:

    + Pháp đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.

    +Bóc lột theo kiểu phát canh thu tô.

    – Trong công nghiệp:

    + Pháp tập trung khai thác than và kim loại .

    + Ngoài ra, Pháp đầu tư một số ngành như xi măng, điện, chế biến gỗ…

    – GTVT:

    + Pháp xây dựng hệ thống giao thông đường bộ , đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.

    – Về thương nghiệp:

    + Pháp độc chiếm thị trường V.Nam.

    + Hàng hóa của Pháp nhập vào V.Nam đánh thuế nhẹ hoặc miễn thuế.

    + Đánh thuế cao hàng hóa  nước khác.

    –  Thuế:

    + Pháp đề ra các thư thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ .

    + Nặng nhất là thuế muối, rượu, thuốc phiện…

    * Văn hóa, giáo dục:

    – Đến năm 1919 , Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục của  thời phong kiến .

    – Về sau, Pháp mở trường học mới nhằm đào tạo lớp người bản xứ phục vụ công cuộc cai trị. Cùng với đó , Pháp mở một số cơ sở văn hóa , y tế.

    *Mục đích:

    – Chia rẽ các dân tộc Đông Dương, các dân tộc ở Việt Nam

    – Biến Đông Dương thành một tỉnh của Pháp, xoá tên Việt Nam, Lào, Campuchia trên bản đồ thế giới.

    – Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, làm giàu cho tư bản Pháp.

    – Thông qua giáo dục phong kiến (duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, trong các kì thi Hội, thi Hương, thi Đình có thêm môn tiếng Pháp), và bắt đầu mở một số trường học mới cùng một số cơ sở văn hoá, y tế, thực dân Pháp muốn tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng

    – Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị

    *Hậu quả:

    – Tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam bị bóc lột cùng kiệt.

    – Nông nghiệp dậm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột tàn nhẫn, bị mất ruộng đất.

    – Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.

    Trả lời
  2. *nội dung:

    *về kinh tế:

    – Tích cực:

    + Cuộc khai thác của Pháp làm xuất hiện nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân

    + Thành thị theo hướng hiện đại ra đời, bước đầu làm xuất hiện nền kinh tế hàng hoá, tính chất tự cung tự cấp của nền kinh tế cũ bị phá vỡ.

    + Xây dựng được hệ thống giao thông vận tải.

    – Tiêu cực: Một trong những mục tiêu của công cuộc khai thác là vơ vét sức người, sức của nhân dân thuộc địa. Do vậy:

    + Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cùng kiệt

    + Nông nghiệp lạc hậu, dậm chân tại chỗ

    + Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, mất cân đối, thiếu hẳn công nghiệp nặng.

    => Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu và phụ thuộc vào nền kinh tế chính quốc.

    *về xã hội :

    Bên cạnh các giai cấp cũ không ngừng bị phân hoá, xã hội Việt Nam đã xuất hiện thêm những giai cấp, tầng lớp mới:

    +Giai cấp địa chủ phong kiến: đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước.

    + Giai cấp nông dân: có số lượng đông đảo, bị áp bức bóc lột nặng nề. Họ sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

    + Tầng lớp tư sản: có nguồn gốc từ các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng buôn,… bị kìm hãm, chèn ép, chưa có tinh thần cách mạng.

    +Tiểu tư sản thành thị: bao gồm chủ các xưởng thủ công nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do. Đó là những người có trình độ học vấn, nhạy bén với thời cuộc nên đã sớm giác ngộ và tích cực tham gia vào cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX.

    + Công nhân: xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp,… đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống giới chủ nhằm cải thiện đời sống.

    + Đời sống nhân dân khổ cực, mâu thuẫn xã hội sâu sắc.

    *mục đích:

    -Bù đắp thiệt hại chiến tranh và làm giàu cho chính quốc

    *hậu quả:

    -Tiêu cực:

    +Nền kinh tế dưới sự đô hộ của thực dân Pháp vẫn là một nền kinh tế nhỏ, phụ thuộc và còn lạc hậu, dậm chân tại chỗ

    +Tài nguyên thiên nhiên của nước ta bị khai thác cùng kiệt và triệt để dưới tay thực dân Pháp

    +Công nghiệp phát triển mất cân đối, công nghiệp nhẹ phát triển manh nha nhỏ giọt và chưa có bước đột phá, thiếu hẳn công nghiệp nặng.

    -Tích cực

    +Dưới chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp làm xuất hiện nền công nghiệp kiểu mới: nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân đô hộ

    +Xuất hiện thành thị hiện đại, nền kinh tế hàng hóa ra đời => Phá vỡ nền kinh tế tự cung tự cấp lạc hậu .

    *kinh tế :

    – Nông nghiệp: Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.

    – Công nghiệp:

    + Pháp tập trung khai thác than và kim loại.

    + Ngoài ra, Pháp đầu tư vào một số ngành khác như xi măng, điện, chế biến gỗ, xay xát gạo, giấy, diêm,…

    – Giao thông vận tải: Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.

    – Về thương nghiệp:

    + Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế, nhưng đánh thuế cao hàng hoá các nước khác.

    + Hàng hóa của Việt Nam chủ yếu là xuất sang Pháp.

    – Tài chính: đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện,…

    *văn hóa – giáo dục :

    – Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học để phục vụ chế độ mới.

    – Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần.

    (thành thật xin lỗi bạn nha mình k để ý)


    Trả lời

Viết một bình luận