thưởng nóng luôn nha . Đọc hiểu . Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Ngày 12/9, trên mạng xã hội xôn xao clip bắt quả tang xe vận tải chở thực

By Katherine

thưởng nóng luôn nha
.
Đọc hiểu .
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:
Ngày 12/9, trên mạng xã hội xôn xao clip bắt quả tang xe vận tải chở thực phẩm không đảm bảo chất lượng vào trường học. Kèm theo clip là những hình ảnh một số loại củ quả có biểu hiện thối rữa, thậm chí xuất hiện cả dòi bọ bên trong. Cụ thể như quả bí xanh, đu đủ đã không còn tươi, su su hỏng mọc rễ, bí đỏ thối… Không những thế, có người đập thử một quả trứng, bằng mắt thường cũng có thể thấy quả trứng này rất loãng, lòng đỏ nát, dấu hiệu của việc trứng đã hỏng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc trên được phát hiện tại trường tiểu học Lý Nhân (xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, rất đông phụ huynh học sinh đã đến kiểm tra. Tất cả đều tỏ rõ sự bức xúc vì nhà trường sử dụng thực phẩm bẩn, không an toàn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.
Thông tin từ người đăng tải clip cho biết, thời gian gần đây, nghi ngờ về việc trường học nhập thực phẩm hỏng, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đem về chế biến cho học sinh bán trú ăn trưa nên người dân đã tổ chức “mai phục” để bắt quả tang.
(Theo Lê Phương, Báo mới, ngày 13/9/2017).
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? (0,5đ)
Câu 2: Theo tác giả, sau khi phát hiện vụ việc trên, thái độ của phụ huynh học sinh ra sao? (0.5đ)
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ trong câu văn “Cụ thể như quả bí xanh, đu đủ đã không còn tươi, su su hỏng mọc rễ, bí đỏ thối.”. Nêu tác dụng? (1,0đ)
Câu 4: Theo em thông điệp mà tác giả muốn nói với người đọc là gì? (1đ)
II. Làm văn
Câu 1. Từ ngữ liệu Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề thực phẩm bẩn trong xã hội ngày nay.
Câu 2. Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà’’ của Nguyễn Quang Sáng.
HẾT

0 bình luận về “thưởng nóng luôn nha . Đọc hiểu . Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Ngày 12/9, trên mạng xã hội xôn xao clip bắt quả tang xe vận tải chở thực”

  1. Câu 1

    Phong cách ngôn ngữ báo chí

    Câu 2

    Sau khi phát hiện vụ việc trên, thái độ của phụ huynh tỏ rõ sự bức xúc vì nhà trường sử dụng thực phẩm bẩn, không an toàn và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu

    Câu 3

    Biện pháp tu từ: liệt kê (bí xanh, đu đủ đã không còn tươi, su su hỏng mọc rễ, bí đỏ thối)

    Tác dụng: Nhấn mạnh, làm rõ thực trạng sử dụng thực phẩm bẩn ở trường tiểu học Lý Nhân.

    Câu 4

    HS có thể đưa ra nhiều thông điệp khác nhau song phải đảm bảo tính hợp lý và nhân văn.Chẳng hạn: Thông điệp mà tác giả muốn nói với người đọc là “Vì sức khỏe của cộng đồng, hãy nói không với thực phẩm bẩn”.

    VĂN

    1.

    Thực phẩm bẩn hiện nay đã trở thành một vấn đề được quan tâm nhất hiện nay và  thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay như là cái u ác tính cho cả dân tộc. Thực phẩm bẩn là thực phẩm có chứa những chất độc hại, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng của con người. Tác giả đã sử dụng cách nói hình ảnh ,” u ác tính” là nguyên nhân gây ra những bệnh ung thư ,là mầm mống hủy hoại sức khỏe và giống nòi dân tộc. Thực phẩm bẩn hiện nay đang diễn ra rất phức tạp và đang hoành hành trở thành vấn nạn. Hầu hết những thực phẩm bẩn mà chúng ta thường thấy và thường vô tình ăn phải đều là thịt có chất tạo nạc, rau có thuốc trừ sâu, hay làm đỗ, ruốc bằng hóa chất hoặc bị tiêm các chất kích thích, tăng trưởng.Thực phẩm bẩn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người: ngộ độc, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh nan y,… Nguyên nhân chủ yếu là do về phía doanh nghiệp và người sản xuất. Vì lợi nhuận mà họ đã sử dụng các chất không được cho phép trong chăn nuôi,sản xuất: thuốc trừ sâu,thuốc kích thích trong trồng và bảo quản thực phẩm , hóa chất làm chín trái cây. Đó còn là sự xuống cấp về lương tâm, đạo đức, là sự biểu hiện  trình độ nhận thức ích kỉ,hẹp hòi.Về phía cơ quan có thẩm quyền chưa có  những biện pháp xử lí thích đáng với những hành vi vi phạm pháp luật.Hậu quả gây ra là vô cùng lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe,gây ra tâm lí hoang mang trong cộng đồng. Vì vậy mỗi người dân cần nânv cao nhận thức của bản thân , chung  tay đẩy lùi vấn nạn này bằng hành dộng thiết thực

    2.

    Từ nhỏ Thu đã không được ba nựng nịu, không được ba ôm ấp chiều chuộng nhưng trong trái tim ngây thơ của Thu vẫn in đậm hình bóng người ba thân yêu qua những lần xem hình ba chụp. Ba – đó là cả một chuỗi dài nhớ nhung không bao giờ nguôi trong Thu. Vậy mà cô bé lại không chịu nhận ba trong lần ba về phép. Những ngày ở nhà mặc cho ông Sáu vỗ về, Thu vẫn lạnh nhạt coi ông Sáu chẳng bằng người dưng, tình huống gay cấn khiến tôi đọc lên cứ hồi hộp, tâm trạng tôi cũng như bác Ba tin rằng Thu sẽ phải chịu thua, phải gọi ông Sáu bằng “Ba”, nhưng không, cái tính bướng bỉnh, gan lì của Thu càng về cuối truyện càng lộ rõ.
    Em kiên quyết không chịu nhận ba. Em đã hành động không phải với ông Sáu: hất cái trứng ông gắp cho tung tóe cả mâm, Ba đã đánh Thu, tuy vậy em không khóc, lẳng lặng bỏ sang nhà ngoại. Em đang dỗi đấy, bằng chứng là em cố tình khua dây lòi tói rổn rảng. Đủ thấy em ương ngạnh biết bao. Tôi vẫn tự hỏi: Tại sao Thu cố chấp vậy, không tin rằng đó là ba mình khi mà cả bác Ba, cả mẹ – những người mà Thu tin tưởng nhất đều khẳng định đó là ba Thu. Những thắc mắc ấy đã dẫn tôi đọc tiếp câu chuyện. Khi được ngoại giải thích vết thẹo của ba, Thu lăn lộn, thở dài trên giường như người lớn. Chắc Thu phải suy nghĩ mông lung lắm, ân hận lắm. Lúc đó tôi mới vỡ lẽ rằng: Thu không nhận ba chỉ vì một vết thẹo. Lí do thật trẻ con quá phải không các bạn? Tôi không hề trách Thu bởi tôi hiểu Thu ương bướng, không chịu nhận ba cũng chỉ vì Thu rất yêu ba, Thu không nghĩ đó là ba mình. Em chỉ muốn dành tình cảm cho người ba thân yêu mà hình ảnh vẫn khác sâu trong trái tim nhỏ bé của mình. Đó chính là đỉnh cao của tình yêu thương. Tình cảm của Thu dành cho ba sâu sắc quá, cảm động quá các bạn nhỉ? Khi chợt nhận ra thì đã muộn, ông Sáu lại phải chia tay mọi người vào chiến trường.
    Thật bất ngờ, lúc đó tình cha con như trỗi dậy, tiếng “ba” thân thương mà tận giờ phút ấy Thu mới thốt ra được. Tiếng “ba” như xé đi sự im lặng, xé cả ruột gan mọi người. Thu như sự không giữ được ba, bấu chặt lấy ba mà hôn lên má, hôn lên cả vết thẹo đã từng làm Thu sợ. Đọc đến đây tôi xúc động đến nghẹn ngào. Tình cảm đó như ngọn lửa đang bùng cháy trong tâm hồn Thu, lúc này em yêu ba hơn bao giờ hết. Bây giờ bé Thu mới ngoan ngoãn làm sao, khác với bé Thu trước đây quá! Một lần nữa Thu lại phai xa ba. Thấm thoắt Thu đã lớn, rồi bất ngờ có tin báo ba đã mất. Đau khổ đến tột cùng, em xin má đi giao liên. Thu muốn trả thù cho ba. Tình cảm của Thu vói ba thật ấm nồng thiêng liêng quá. Trong thời kháng chiến chống Mĩ Tố Hữu có viết:
    Tuốt gươm không chịu sống quỳ
    Tuổi xanh chẳng tiếc sá chi bạc đầu
    Lớp cha trước, lớp con sau
    Đủ thành đồng chí chung câu quân hành
    Những vần thơ ca ngợi lớp trẻ thật hào hùng! Nay tôi lại gặp cái hào hùng anh dũng ấy ở chính cô giao liên – bé Thu ngày xưa. Nguyễn Quang Sáng viết: Cô có cái mũi thính để có thể ngửi thấy đâu là thằng Tây, đâu là ngụy. Có thật thế không nhỉ? Hay là ông khâm phục cái tài cái trí của cô rồi nói và viết vậy? Còn tôi, tôi không chỉ yêu quý khâm phục cô vì cái tài trí mà còn khâm phục cô vì lòng gan dạ, yêu Tổ Quốc. Khi bác Ba gặp và trao cho cô cái lược ngà mà người ba đã khuất của mình để lại, đôi mắt Thu tròn to hơn, xúc động hơn, ngực phập phồng. Tôi hiểu Thu đang xúc động lắm, sung sướng lắm, giọt lệ vỡ ra tràn đầy mi mắt. Thu khóc, Thu đã khóc bởi quá bất ngờ. Biết bác Ba nói dối nhưng tôi tin rằng Thu không trách bác và coi bác như một người ba thứ hai của mình, người ba đã mang lại cho cô niềm vui mà cô đã tìm kiếm mười năm trời.
    Càng đọc tác phẩm, tôi càng thấy đáng yêu làm sao một bé Thu hồn nhiên bướng bỉnh, một cô giao liên dũng cảm, thông minh. Và cảm động thay tình cha con ấm nồng sâu nặng của hai thế hệ cùng đi trên một con đường cách mạng.

    Chúc bạn học tốt!!!

    @Nhung2905

    Trả lời

Viết một bình luận