Sau khi học xong bài thơ ‘ Bài ca ngắn đi trên bãi cát’ của Cao Bá Quát, em rút ra được bài học gì cho bản thân về con đường cầu danh. Suy nghĩ của em về nên giáo dục nước nhà
Sau khi học xong bài thơ ‘ Bài ca ngắn đi trên bãi cát’ của Cao Bá Quát, em rút ra được bài học gì cho bản thân về con đường cầu danh. Suy nghĩ của em về nên giáo dục nước nhà
Cao Bá Quát là một trong những nhà thơ nối tiếng sống trong một xã hội coi trọng người Nam hơn người Bắc. Chính điều này đã gây nên nhiều điều bất bình xảy ra trong nhà Nguyễn. Ông là người có bản lĩnh, có cá tính trong cuộc sống thời ấy. Bài thơ “Bài ca ngắn đi trên bãi cát có thể được tác giả làm trong khi đi thi Hội, là thời điểm ông rất muốn thi thố tài năng, thực hiện ý chí của mình. Nó biểu lộ sự chán ghét của một người trí thức đối với con đường danh lợi tầm thường đương thời và niềm khao khát thay đổi cuộc sống.
Bãi cát lại bãi cát dài,
Đi một bước như lùi một bước
Mặt trời đã lặn, chưa dừng được,
Lữ khách trên đường nước mắt rơi.
Không học được tiên ông phép ngủ,
Trèo non, lội suối, giận khôn vơi!
Xưa nay, phường danh lợi,
Tất tả trẽn đường đời.
Đầu gió hơi men thơm quán rượu,
Người say vô số, tỉnh bao người?
Bãi cát dài, bãi cát dài ơi!
Tính sao đây? Đường bằng mờ mịt,
Đường ghê sợ còn nhiều, đâu ít?
Hãy nghe ta hát khúc “đường cùng”,
Phía bắc núi Bắc, núi muôn trùng,
Phía nam núi Nam, sóng dào dạt.
Anh đứng làm chi trên bãi cát?
Mới vào bài thơ ta thấy cụm từ “bãi cát” được lặp lại hai lần: “Bãi cát lại bãi cát dài”. Bãi cát ớ đây là hình ảnh được tác giả tả thực gợi lên một không gian khó khăn, dài thăm thẳm. Thông thường chúng ta đi trên cát rất khó, không giống như đi trên đường đất bình thường, chân bước tới cứ bị trượt về sau. Trên bãi cát ấy là một con đường rộng lớn, mờ mịt, rất khó mà xác định phương hướng như đứng ớ bên này nhìn qua bên kia chân trời. Đó không chỉ là ruột con đường thực, mà là con đường hiểu theo nghĩa tượng trưng cho một con đường xa xôi, mờ mịt. Để tìm được chân lí, tìm được cái đích thực sự có ý nghĩa cho cuộc đời thì con người phải vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ đầy thử thách.
Bài Phân tích bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát hay nhất
Trên bãi cát ấy có hình ảnh một con người (tác giả), người đi trên bãi cát. Một con người nhỏ bé, lẻ loi, cô độc đi trên một bãi cát rộng, dài bao la, quanh quanh hình ảnh con người ấy. Bước chân của người đi cát rất khó khăn, như giậm chân tại chỗ “Đi một bước như lùi một bước”. Ta thấy được nỗi chán nản, bất mãn của tác giả khi thấy mình hành hạ thân xác để theo đuổi con đường công danh.
“Bãi cát lại bãi cát dài,
Đi một bước như lùi một bước
Mặt trời đã lặn, chưa dừng được,
Lữ khách trên đường nước mắt rơi.”
Người đi trên bài cát ở đây lòng ai oán vì con đường công danh của mình mãi chưa tới đích, không đành lòng làm một kẻ “ngủ quên” để có cớ mà rời bỏ đường di.
Không học được tiên ông phép ngủ,
Trèo non, lội suối, giận khôn vơi!
Xưa nay, phường danh lợi,
Tất cả trên dường đời.
Đầu gió hơi men thơm quán rượu,
Người say vô số, tỉnh bao người?
Tác giả còn nói đến sự cám dỗ của công danh đối với người đời. Nhận định mang tính khái quát về những kẻ ham danh lợi đều phải chạy ngược chạy xuôi, hình ảnh đó được tác giả minh hoạ bằng những hình ảnh thực tế của cuộc sống là ở đâu có quán rượu ngon người nhậu đều đổ xô đến, có được máy ai tỉnh táo để thoát ra khỏi sự cám dỗ của rượu. Từ đó tác giả cũng muốn liên tường đến người đọc vấn đề danh lợi cũng là một thứ rượu dễ làm thay đổi lòng người. Ông khinh bỉ những phường danh lợi tầm thường kia, nhưng cũng nhận ra sự cô độc của mình. Phải chăng, con đường mà ông dấn thân vào, lí tưởng mà ông đeo đuổi, chỉ là điều vô ích, chẳng ai thèm để ý, quan tâm. Ông không có người ủng hộ, đồng hành. Niềm xúc động ấy đã đưa tác giả trở về với hiện thực. Điều này chuẩn bị cho kết luận của ông đó là cần phải thoát ra khỏi cơn say danh lợi vô nghĩa. Nếu đi tiếp thì rất có thể ông cũng chỉ là một trong phường danh lợi mà ông từng khinh miệt, phê phán. Nhưng nếu dừng lại, ông cũng không biết mình sẽ đi đâu. về đâu. Có cả một khối mâu thuẫn đang đè nặng lên tâm hồn của tác giả lúc này. Sự dằn vặt ấy là sự nuối tiếc vì đường đau khổ, mờ mịt nhưng lại quá đẹp đè, cao sang. Thôi thì đành đứng chôn chân trên bãi cát vậy.
Người đi trên cát bỗng nhiên dừng lại.
Bãi cát dài, bãi cát dài ơi!
Tính sao đây? Đường bằng mờ mịt,
Đường ghê sợ còn nhiều, đâu ít?
Hãy nghe ta hút khúc “đường cùng”,
Phía bắc núi Bắc, núi muốn trùng,
Phía nam núi Nam, sóng dào dạt.
Anh đứng làm chi trên bãi cát?
Nỗi băn khoăn choáng váng lấp đầy tâm hồn. Và lần đầu tiên, người đã phân vân tự hỏi, vậy là thế nào, có nên đi tiếp, hay từ bỏ nó “Tính sao đây? Đường bằng mờ mịt”. Nếu đi tiếp, cũng không biết phải đi như thế nào. Bởi vì, “Đường bằng thì mờ mịt – Đường ghê sợ thì nhiều!” vì thế, có lẽ đã đến bước đường cùng? Nỗi bế tắc và tuyệt vọng phù trùm lên cả người đi, cả bãi cát dài. Người đi chỉ còn có thể cất lên tiếng hát về con đường cùng của mình, về sự tuyệt vọng của mình.
Tóm lại bài thơ “Bài ca ngắn đi trên cát” được thể hiện theo cách đa chiều. Khi thì được miêu tả như một khách thể, khi thì lại như một người đối thoại. Thậm chí tác giả còn cho ẩn chủ thể. Mục đích là nhằm có những tâm trạng khác nhau, thái độ khi đứng trước những hoàn cảnh khác nhau. Nó biểu lộ sự chán ghét của một người trí thức đối với con đường danh lợi và niềm khao khát thay đổi cuộc sống.
Từ bài thơ “Bài ca ngắn đi trên bãi cát”, em đã rút ra được bài học cho bản thân mình về thái độ đối với danh lợi và con đường công danh. Trên thực tế, trên con đường học vấn của mỗi người, có những lúc danh lợi, tiền bạc chỉ là những điều thoáng qua không có ý nghĩa, điều mà để lại ý nghĩa lâu bền đó chính là việc mỗi chúng ta đóng góp được những gì cho cuộc sống, để lại những điều tốt đẹp gì cho cuộc sống xung quanh. Chính vì vậy, bài học lớn nhất mà em rút ra được đó là mục đích chân chính của con đường học vấn công danh đó chính là đóng góp cho những người xung quanh mình, góp phần giúp cho xã hội tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Nền giáo dục nước nhà cũng có nhiều điều khiến cho em suy nghĩ. Nền giáo dục VN đang dần hướng tới định hướng giáo dục theo hướng tiến bộ hóa, hiện đại hóa, cởi mở và hội nhập, tiến tới dần những điều văn minh và hiện đại trên xu thế hội nhập với thế giới. Trên khắp các cơ sở giáo dục của nước nhà, các trang thiết bị, cơ sở vật chất đều được chính quyền chú trọng, đầu tư và đổi mới. Chất lượng giáo dục ngày một gia tăng, định hướng theo hướng tư duy, khả năng làm việc xử lí vấn đề thực tế, chứ không phải học chay, học vẹt dựa trên lí thuyết như xưa nữa. Học sinh, sinh viên dần được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại và các trang thiết bị tân tiến, cũng như áp dụng công nghệ vào chương trình học. Việc giáo dục toàn diện cho học sinh chính là để đào tạo ra thế hệ nhân tài toàn diện, năng động và giỏi giang. Về những mặt trái, nền giáo dục của nước ta đang phải đối mặt với sự đổi mới diễn ra chậm chạp và không toàn diện. Ngoài ra, ta thấy vẫn còn có những điều tiêu cực như: gian lận thi cử, mua điểm, chạy trường, chạy lớp, bạo lực học đường… Tất cả những vấn nạn đó đều có thể giải quyết bằng sự chung tay góp sức của toàn thể cộng đồng, toàn thể tầng lớp xã hội. Nhờ đó, ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một nền giáo dục tốt đẹp hơn của nước nhà. Đồng thời, mỗi học sinh cũng đều cần có thái độ học tập nghiêm chỉnh, cố gắng học tập thật tốt để có được kết quả học tập tốt nhất.